Căn bệnh khiến cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tử vong dù đã được tiêm vaccine COVID-19

11:30 | 19/10/2021

Dù đã tiêm phòng đầy đủ vaccine nhưng cựu Noại trưởng Mỹ Colin Powell vẫn tử vong do biến chứng từ COVID-19. Chuyên gia Mỹ lý giải về căn bệnh ông Colin Powell mắc phải.

Vào sáng 18/10 (theo giờ Mỹ), ông Colin Powell (84 tuổi), Ngoại trưởng da màu đầu tiên của Mỹ đã từ trần do biến chứng từ COVID-19. Tại thời điểm mất, ông Powell được điều trị tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed tại bang Maryland, Mỹ. Được biết, ông đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine COVID-19.

Tuy nhiên, sự ra đi của cựu Ngoại trưởng Mỹ vì COVID-19 khiến dư luận quan tâm tại sao đã tiêm phòng đầy đủ vẫn có khả năng mắc bệnh nặng hoặc tử vong vì COVID-19. Theo VOV, các chuyên gia y tế Mỹ đã nhanh chóng đưa ra câu trả lời.

Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, không có loại vaccine nào hiệu quả 100%. Ngoài ra, cựu Ngoại trưởng Colin Powell đã cao tuổi, có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nặng do ông bị đa u tủy, một loại ung thư máu mà các nghiên cứu cho thấy có thể làm cho việc tiêm phòng kém hiệu quả.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã qua đời ngày 18/10. Ảnh: Fox News

Tiến sĩ Paul Offit - thành viên nhóm tư vấn cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về vaccine ngừa COVID-19 chia sẻ với giới truyền thông, mục tiêu của tiêm chủng là giảm đáng kể khả năng bị đau đớn, phải nhập viện chữa trị, hoặc tử vong nhưng không loại bỏ hoàn toàn được điều đó. Ông Colin Powell tuổi đã khá cao và mắc bệnh ung thư điều này khiến ông có nguy cơ mắc COVID-19 nặng hơn.

Tháng 7 vừa qua, Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố cho biết, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu bao gồm cả bệnh nhân ung thư và HIV hoặc những người đã cấy ghép nội tạng, chỉ chiếm khoảng 2,7% dân số trưởng thành tại Mỹ, nhưng chiếm khoảng 44% các trường hợp nhiễm bệnh đột phá (cá nhân đã được tiêm chủng đầy đủ song bị nhiễm bệnh) và phải nhập viện chữa trị COVID-19.

Một nghiên cứu khác được công bố cũng cho thấy, chỉ có 45% bệnh nhân bị đa u tủy phát triển phản ứng miễn dịch đầy đủ sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech hoặc vaccine của Moderna. Chỉ 22% người bị đa u tủy phát triển phản ứng miễn dịch một phần sau khi tiêm chủng đầy đủ.

Ông Colin Powell sinh ngày 5/4/1937 tại khu dân cư Harlem, thành phố New York, bố mẹ ông là người Jamaica nhập cư. Ông kết hôn với bà Alma năm 1962. Họ có ba con: Michael, Linda và Annemarie.

Ông Powell được bổ nhiệm làm ngoại trưởng da màu đầu tiên của Mỹ trong chính quyền Tổng thống George W. Bush.

Ông Powell từng là tướng 4 sao trong lục quân Mỹ, được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cuối năm 1989 ở tuổi 52, trở thành người da màu đầu tiên và sĩ quan trẻ nhất giữ vị trí này. Trong thời gian đương chức, ông Powell chỉ huy quân đội Mỹ ứng phó với 28 cuộc khủng hoảng, bao gồm tấn công Panama năm 1989 để lật đổ tướng Manuel Noriega và chiến dịch Bão táp Sa mạc trong Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.

Năm 1993, ônh Powell xin về hưu sớm và theo đuổi sự nghiệp chính trị. Ông được bổ nhiệm làm ngoại trưởng da màu đầu tiên của Mỹ trong chính quyền Tổng thống George W. Bush từ năm 2001-2005. Sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, ông Powell đóng vai trò quan trọng trong điều phối quan hệ của Mỹ với các nước trên thế giới để bảo đảm liên minh vững chắc cho cuộc chiến chống khủng bố.

Ông cũng từng phục vụ dưới thời của 4 Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, George Bush, Bill Clinton và George Bush với các vị trí Phó Cố vấn an ninh quốc gia và Cố vấn an ninh quốc gia. Ông Powell được chỉ định làm Tổng tham mưu trưởng liên quân, thành viên cấp cao của các lực lượng vũ trang Mỹ và cố vấn quân sự cao nhất của Tổng thống.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ từng cho ra mắt cuốn tự chuyện với tên gọi “Hành trình Mỹ của tôi” trong đó ông kể về những trải nghiệm trong cuộc đời quân sự và cá nhân của mình. Ngoài ra, ông cũng là đồng chủ tịch của America’s Promise, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm trao quyền cho giới trẻ trước khi trở thành chủ tịch của tổ chức này từ 1997 tới 2000. 

Tin cùng chuyên mục

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

10:36 | 10/03/2024

Truyền thông Nhật Bản tiếp tục cung cấp thêm thông tin về vụ tai nạn thương tâm xảy ra với em bé mang quốc tịch Việt Nam.

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

8:16 | 04/03/2024

Nếu Meghan quyết định đi cùng Harry trong chuyến trở lại Vương quốc Anh, có thể sẽ có

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.