Cán bộ y tế "cho" máu hỗ trợ cấp cứu sản phụ vỡ thai ngoài tử cung nguy kịch

16:45 | 20/05/2022

Ngày 20/5, tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) được biết, các y bác sĩ của đơn vị này vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cấp cứu thai phụ nguy kịch do vỡ thai ngoài tử cung.

Trước đó, sản phụ T. T. T (33 tuổi) trú tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) được người nhà đưa vào Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị, da niêm mạc xanh, nhợt nhạt, mạch không bắt được và huyết áp không đo được.

Các y, bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu thai phụ nguy kịch.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành cấp cứu và cho bệnh nhân siêu âm ổ bụng và làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết. 

Qua đó phát hiện hình ảnh dịch máu ngập ổ bụng, chẩn đoán bệnh nhân có thai ngoài tử cung vừa hình thành bị vỡ, sốc giảm thể tích, mất máu nặng. Tình trạng trên đe dọa tử vong nếu không được phẫu thuật và cấp cứu kịp thời. 

Ngay sau đó, báo động đỏ trong toàn viện được kích hoạt. Sau khi hội chẩn liên Khoa Hồi sức cấp cứu, Gây mê hồi sức, Phụ sản, Xét nghiệm bệnh nhân được chuyển thẳng vào phòng mổ cấp cứu. 

Với nhận định thai phụ mất máu nặng, ngân hàng máu sống của đơn vị điều động y, bác sĩ tiến hành hiến máu và liên hệ với ngân hàng máu Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới để xin máu truyền cấp cứu cho Bệnh nhân.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công cắt khối thai ngoài tử cung, hút 3000ml máu loãng và máu cục ngập trong ổ bụng bệnh nhân. Bệnh nhân được truyền 2 đơn vị máu tươi toàn phần, 3 đơn vị hồng cầu khối, 1 đơn vị plasma tươi. 

Hiện sau ca mổ, bệnh nhân đã tỉnh táo, huyết động ổn định. 

Bs CKI, Phạm Thanh Hà, Trưởng Khoa Phụ sản, BV Đa khoa huyện Quảng Ninh, trưởng kíp phẫu thuật khuyến cáo, trong thời kỳ sinh đẻ nếu có dấu hiệu chậm kinh nên đi khám để phát hiện sớm các trường hợp thai nghén bất thường, tránh các trường hợp thai nghén bất thường như sản phụ trên làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

9:44 | 19/03/2024

Thay vì mốc 1/5 như thông báo ban đầu, UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở ngành, quận huyện thực hiện thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ 1/4.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân năm 2024 rút gọn, chính xác nhất người nộp thuế nên tham khảo

Cách tính thuế thu nhập cá nhân năm 2024 rút gọn, chính xác nhất người nộp thuế nên tham khảo

6:00 | 18/03/2024

Thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công được tính theo công thức cụ thể. Bài viết dưới đây chia sẻ cách tính thuế thu nhập cá nhân 2024, người thu nhập chịu thuế nên tham khảo.

Hàng triệu lao động nghỉ hưu sớm sẽ mừng thầm khi hưởng thêm quyền lợi

Hàng triệu lao động nghỉ hưu sớm sẽ mừng thầm khi hưởng thêm quyền lợi

6:00 | 17/03/2024

Người lao động nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ lương hưu theo tỉ lệ hưởng lương hưu. Tuy nhiên có những trường hợp nghỉ sớm sẽ không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu. Đó là những trường hợp nào?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.