Cẩn trọng với hình thức mua sắm online mùa dịch

18:41 | 23/07/2021

Lợi dụng hình thức mua sắm online trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, nhiều người đã lợi dụng điều này để có các hành vi lừa đảo người tiêu dùng.

Hiện nay, Hà Nội đã yêu cầu các cửa hàng dừng phục vụ khách tại chỗ, chỉ phục vụ mang đi để đảm bảo các quy định phòng chống dịch trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Nhiều người đã lựa chọn hình thức mua hàng trực tuyến trên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử... để thay đổi thói quen mua hàng trực tiếp.

Giờ đây, mua hàng trực tuyến cũng không còn xa lạ gì đối với nhiều người do sự phát triển của Internet và các ứng dụng đặt hàng trong những năm qua. Phương thức mua hàng này có nhiều lợi ích đáng kể như: Giúp người mua tiết kiệm thời gian, có thể so sánh giá cả ngay trên điện thoại, được giao hàng tận nhà, hình thức thanh toán đa dạng... Với bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, đặt hàng online là giải pháp được nhiều người lựa chọn để đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội. Các công ty vận chuyển cũng cam kết thực hiện nghiêm túc quy tắc 5K khi giao hàng khiến người tiêu dùng yên tâm hơn.

Hình thức mua sắm online lên ngôi mùa dịch. Ảnh: Kim Liên

Trước đây, chị Đỗ Thị Quyên (Quận Hà Đông, Hà Nội) thường xuyên đến chợ gần nhà để mua sắm thực phẩm hàng ngày nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, chị cùng gia đình đã hạn chế đến các nơi tụ tập đông người. Chị Quyên chia sẻ: “Tôi thấy đặt hàng qua mạng cũng tiện hơn, không cần phải đi ra ngoài như trước chỉ cần chọn sản phẩm qua điện thoại, báo địa chỉ là có người giao đến tận nơi. Hình thức mua hàng này vừa tiết kiệm được thời gian lại vừa hạn chế rủi ro lây nhiễm dịch bệnh nơi công cộng”.  

Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức mua sắm trực tuyến để thực hiện hành vi lừa đảo, bán hàng trôi nổi, kém chất lượng. Chị Phương Linh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Mới đây tôi nhận một đơn hàng là mỹ phẩm. Tuy nhiên, do chủ quan không kiểm tra kĩ, sau khi nhận hàng và thanh toán tiền xong mở hàng ra thì tôi phát hiện nhận được sản phẩm là hàng nhái. Kiểm tra lại thông tin người gửi trên hộp thì nhận ra đây là địa chỉ, số điện thoại giả mạo, không tồn tại”.

Với hình thức lừa đảo này, không chỉ thông tin cá nhân của khách hàng bị sử dụng trái phép, các đối tượng còn có các thủ đoạn lừa đảo khác khi tạo ra các trang web, đường link giả mạo các siêu thị, nhãn hàng để lừa khách hàng nhập tên, mật khẩu Facebook cá nhân; tài khoản ngân hàng,...

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đưa ra các khuyến cáo để tránh tình trạng này diễn ra, người tiêu dùng chú ý nên mua hàng ở các website uy tín, có thông tin liên hệ rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, có giấy phép hoạt động...), đọc kĩ các điều khoản về bảo hành, hoàn trả hàng,... Bên cạnh đó, người dân cũng nên tìm hiểu rõ thông tin sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ, đọc trước các đánh giá để tránh trường hợp mua phải sản phẩm kém chất lượng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với các website giả mạo, ăn cắp thông tin cá nhân để sử dụng với mục đích lừa đảo.

Khi phát hiện hàng hóa không đảm bảo an toàn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản; tổ chức, cá nhân kinh doanh xâm phạm đến quyền, lợi ích của người tiêu dùng, người tiêu dùng cần cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng liên quan để được xử lý kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

7:42 | 24/04/2024

Rau khúc- một loại rau mọc dại bỗng trở thành nguyên liệu đắt hàng, khan hiếm, có nơi bán với giá 90.000 đồng/kg.

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

7:40 | 22/04/2024

Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo là những mẫu xe trong tầm giá 300-400 triệu đồng ở thị trường Việt Nam.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.