Cảnh báo khi mua sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19 giá rẻ qua mạng

10:46 | 25/08/2021

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng với quảng cáo bán các thiết bị giá rẻ, kém chất lượng trong hỗ trợ điều trị COVID-19.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, mới đây Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS - Bộ Công Thương) có công văn yêu cầu các sàn thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ những sản phẩm loại máy thở, các loại thuốc, các loại đo nồng độ oxy trong máu SpO2 vi phạm quy định thương mại để có căn cứ xử lý.

Theo đó, trong thời gian qua, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều đối tượng tung ra quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ trong việc điều trị tại nhà như: Các loại máy thở, các loại thuốc, các loại đo nồng độ ôxy trong máu SpO2… với giá rẻ, chỉ vài chục nghìn đến vài triệu đồng có thể dùng để đo chỉ số ôxy trong máu tại nhà, thậm chí được quảng cáo là có thể phát hiện virus SARS-CoV-2.

Theo nguồn tin trên, các loại máy này thường nhái với các thương hiệu uy tín như: Eveny, Omroni hoặc tên chung chung là Oximeter, các máy này thường cho kết quả không chính xác. Theo phản ánh, các máy này có điểm chung là thiết kế nhỏ, dạng kẹp đầu ngón tay, dùng pin AAA, màn hình hiển thị hai thông số chính là SpO2, nhịp tim, cùng nút bấm để khởi động. Tuy nhiên, những thiết bị này có thiết kế lỏng lẻo, chất lượng nhựa kém, các mối nối không liền mạch, có thể dùng tay để gỡ phần máy.

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua máy đo SpO2

Theo phản ánh trên các mạng xã hội và một số bộ phận chuyên môn cho thấy hầu hết các thiết bị đo SpO2 có giá dưới 300.000 đồng đều nhận phản hồi tiêu cực về chất lượng và bị đánh giá rất thấp. Người sử dụng những mặt hàng kém chất lượng này rất nguy hiểm khi tin theo những chỉ số báo trên máy không chính xác.

Theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa, các thiết bị đo SpO2 cần thiết đối với các trường hợp F0 bắt đầu có triệu chứng, chứ không phải là dấu hiệu để phát hiện người mắc dịch. Chỉ số SpO2 chỉ là một trong những phương tiện giúp nhận biết sớm các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng, phù hợp cho những ai đang theo dõi người thân đang là F0 tại nhà.

Do đó, người tiêu dùng nên thận trọng tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, không nên nghe quảng cáo rồi mua các thiết bị kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng. Nếu phát hiện các gian hàng vi phạm có thể phản ánh về Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương tại địa chỉ: 25 Ngô Quyền (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Điện thoại: 024 222 05 512 Email: qltmdt@moit.gov.vn.

Được biết, máy đo SpO2 là thiết bị đo độ bão hòa ôxy trong máu, kết hợp đo nhịp tim thông qua đầu ngón tay. Thiết bị nhỏ gọn này hỗ trợ theo dõi và kiểm tra các chỉ số sức khỏe, giúp bệnh nhân COVID-19 nhanh chóng phát hiện tình trạng thiếu ôxy trong máu ngay cả khi cơ thể đang bình thường. Việc sử dụng thiết bị đo SpO2 khá đơn giản nhưng cũng cần lưu ý vì có thể xảy ra sai số trong quá trình thực hiện.

Những lưu ý khi sử dụng thiết bị đo SpO2. 

 

Tin cùng chuyên mục

Thu giữ hàng ngàn chiếc áo khi tiểu thương đang livestream

Thu giữ hàng ngàn chiếc áo khi tiểu thương đang livestream

6:50 | 27/03/2024

GĐXH - Ngày 01/3, Tổng cục QLTT cho biết, gần 9.000 chiếc áo nữa các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện tại An Giang.

Buộc đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc bột khử mùi Trapha

Buộc đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc bột khử mùi Trapha

6:49 | 25/03/2024

GĐXH - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm bột khử mùi Trapha (lô 2823, sản xuất ngày 18/9/2023) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cảnh báo lừa đảo khi đặt cọc tiền mua nhà ở xã hội ở Hà Nội

Cảnh báo lừa đảo khi đặt cọc tiền mua nhà ở xã hội ở Hà Nội

7:43 | 22/03/2024

GĐXH - Trong khi chủ đầu tư hai dự án nhà ở xã hội ở Mê Linh (Hà Nội) chưa nhận hồ sơ đăng ký mua nhà theo quy định thì nhiều diễn đàn bất động sản, nhiều sàn giao dịch/cá nhân xuất hiện hàng loạt thông tin hỗ trợ đặt căn, hỗ trợ nộp hồ sơ.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.