Cảnh báo thuốc Nexium lưu hành trái phép

6:00 | 27/06/2022

Nghi ngờ là thuốc nhập khẩu/lưu hành trái phép tại Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về thông tin liên quan đến các loại thuốc Nexium.

Thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục này nhận được Văn thư số AZ05/22-119/Nexium-Illegally ngày 10/06/2022 của Công ty TNHH Astrazeneca Việt Nam báo cáo về việc phát hiện các mẫu thuốc Nexium 20mg, Nexium 40mg nghi ngờ là thuốc nhập khẩu/lưu hành trái phép tại Việt Nam, kèm theo các tài liệu về các thuốc này, trong đó trên bao bì của 01 mẫu thuốc có ghi "Thuốc nhập khẩu song song, số GP: 2765/QLD-KD ngày 27/02/2013, DNNK: Công ty Cổ phần Armepharco".

Sau khi xem xét, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và đảm bảo việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về dược, Cục Quản lý Dược thông báo:

Các thuốc Nexium 20mg (Enterik Kaph Pellet Tablet) và Nexium 40mg (Enterik Kaph Pellet Tablet) bao gồm cả thuốc Nexium có dán tem "Thuốc nhập khẩu song song, số GP: 2765/QLD-KD ngày 27/02/2013, DNNK: Công ty Cổ phần Armepharco" là thuốc không được phép nhập khẩu, lưu hành tại Việt Nam, mạo danh doanh nghiệp nhập khẩu.

Đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được mua bán, sử dụng các thuốc Nexium 20mg (Enterik Kaph Pellet Tablet) và Nexium 40mg (Enterik Kaph Pellet Tablet) không rõ nguồn gốc, không được nhập khẩu, lưu hành trái phép. Các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt giữa sản phẩm nghi ngờ là thuốc nhập khẩu/lưu hành trái phép và thuốc do Công ty AstraZeneca AB (Thụy Điển) sản xuất, Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu như sau:

Phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng sản phẩm nghi ngờ là thuốc nhập khẩu/lưu hành trái phép trên nhãn ghi Nexium 20mg (Enterik Kaph Pellet Tablet), Nexium 40mg (Enterik Kaph Pellet Tablet) và các dấu hiệu nhận biết nêu trên.

Tổ chức tiếp nhận thông tin báo cáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm nghi ngờ là thuốc nhập khẩu/lưu hành trái phép nêu trên.

Đồng thời xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành, báo cáo về Cục Quản lý Dược.

Được biết, thuốc Nexium 40mg, Nexium 20mg có thành phần chính là hoạt chất esomeprazole có tác dụng ức chế bơm proton, được chỉ định cho từng đối tượng trong các trường hợp mắc bệnh lý trào ngược dạ dày- thực quản và viêm loét dạ dày- tá tràng nguyên nhân sử dụng thuốc NSAID. Đồng thời, đây là thuốc có tác dụng dự phòng tái xuất huyết sau khi điều trị nội soi xuất huyết cấp tính do loét dạ dày, điều trị kháng tiết dịch vị khi liệu pháp đường uống không đáp ứng.

Tin cùng chuyên mục

Thu giữ hàng ngàn chiếc áo khi tiểu thương đang livestream

Thu giữ hàng ngàn chiếc áo khi tiểu thương đang livestream

6:50 | 27/03/2024

GĐXH - Ngày 01/3, Tổng cục QLTT cho biết, gần 9.000 chiếc áo nữa các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện tại An Giang.

Buộc đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc bột khử mùi Trapha

Buộc đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc bột khử mùi Trapha

6:49 | 25/03/2024

GĐXH - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm bột khử mùi Trapha (lô 2823, sản xuất ngày 18/9/2023) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cảnh báo lừa đảo khi đặt cọc tiền mua nhà ở xã hội ở Hà Nội

Cảnh báo lừa đảo khi đặt cọc tiền mua nhà ở xã hội ở Hà Nội

7:43 | 22/03/2024

GĐXH - Trong khi chủ đầu tư hai dự án nhà ở xã hội ở Mê Linh (Hà Nội) chưa nhận hồ sơ đăng ký mua nhà theo quy định thì nhiều diễn đàn bất động sản, nhiều sàn giao dịch/cá nhân xuất hiện hàng loạt thông tin hỗ trợ đặt căn, hỗ trợ nộp hồ sơ.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.