Cảnh báo việc đổ xô mua máy tạo oxy để dự phòng chữa bệnh COVID-19 tại nhà

19:49 | 19/07/2021

Tình trạng phức tạp của COVID-19 với số ca tăng nhanh trên cả nước là nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân đổ xô mua bình, máy tạo oxy để dự phòng chữa bệnh tại nhà, bất chấp những khuyến cáo về hiểm họa khôn lường từ các chuyên gia y tế.

Đổ xô đi mua vì nghĩ có thể phòng COVID-19

Tính đến sáng 19/7, có thêm 2.015 ca mắc COVID-19 mới tại 20 tỉnh thành, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước chạm mức 55.845 tính từ ngày 27/4, trong đó TP.HCM hiện là địa phương có số trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 cao nhất. Tình trạng phức tạp của COVID-19 và sự lây nhiễm nhanh chóng đã tạo nên nhiều áp lực cho đội ngũ y tế, bên cạnh đó là sự lo lắng của người dân.

Nhiều người dân lo ngại về tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế, bệnh viện nên đã chủ động tìm kiếm phương pháp tự bảo vệ. Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, hiện nay một số địa phương trên cả nước dấy lên tình trạng người dân đổ xô đi mua bình, máy tao oxy, tích trữ bình khí oxy với mục đích dự phòng chữa COVID-19 tại nhà, dù trên báo đài, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo.

Tìm kiếm trên các chợ bán thiết bị y tế online không khó để bắt gặp những bài đăng quảng cáo về máy tạo oxy giá rẻ. Bình, máy tạo oxy được chào bán trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau, giao động từ 330.000đ đối với loại mini đến gần 20 triệu đồng với loại có dung tích lớn.

Không khó để mua một bình oxy như thế này trên các trang mua bán online. Ảnh: Đài Trang

Theo phóng viên tìm hiểu, dù giá của những bình, máy tạo oxy không rõ nguồn gốc là không hề rẻ, nhưng số lượng hàng đặt mua khá nhiều, chỉ cần những dòng “chào hàng” có nội dung: “máy đo nồng độ oxy trong máu sẽ giúp theo dõi chỉ số sinh tồn tại nhà nếu không có nhân viên y tế bên cạnh”, đã đủ câu kéo người tiêu dùng liên hệ đặt mua để phòng trường hợp có người thân tại nhà mắc COVID-19.

Tình trạng này không chỉ xuất hiện tại điểm nóng COVID-19 hiện nay là TP.HCM, mà những tỉnh khác như Hải Dương, Hà Nội cũng dấy nên tình trạng người dân đổ xô đi mua, khiến thị trường khan hiếm máy tạo oxy. Trước nhu cầu vượt xa nguồn cung, khả năng cao giá mặt hàng này sẽ tăng cao trong hai tuần kế tiếp.

Đa dạng các loại máy tạo oxy trên thị trường. Ảnh: Ngọc Hải

Anh Bùi Hoàng Anh - chủ cửa hàng y tế trên phố Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thị trường hiện nay không còn máy oxy do chuyển hết vào TP.HCM. Hàng nhập từ nước ngoài về cũng bị chậm do ảnh hưởng của COVID-19. Anh Hoàng Anh cảnh báo do tình trạng đó mà hiện nay trên thị trường trôi nổi các mặt hàng bình, máy tạo oxy không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá rẻ và chất lượng không ai đảm bảo.

Tiền mất, tật mang

Trao đổi về việc người dân tự ý đi mua máy oxy, anh H.T.T (Bác sĩ tại Khoa Sinh hóa, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội) khuyến cáo người dân không nên làm điều này, bởi các bệnh nhân mắc COVID-19 cần được điều trị chuyên biệt và không đơn thuần điều trị tại nhà với oxy y tế.

Bình oxy với đủ các khung giá khác nhau. Ảnh: Đài Trang

“Nhiều gia đình chỉ mua khi có mục đích dùng nhưng giờ còn mua về chỉ để cất đi, đợi đến lúc khác mới dùng. Đặc biệt các bình, máy tạo oxy này chuyên dùng cho trường hợp những bệnh nhân cần phải điều trị tăng cường oxy như kiểu viêm phổi, hen suyễn,... và chưa có tài liệu nào chứng minh nó có tác dụng hỗ trợ điều trị COVID-19. Nếu đổ xô đi mua máy lọc oxy và về nhà sử dụng khi có triệu chứng khó thở sẽ rất dễ khiến dịch bệnh trầm trọng và lây lan rộng. Trong khi đấy, việc khan hàng lại khiến người bệnh có nhu cầu thực tế về thở oxy khó mua hàng”.

Bình oxy được bày tại 1 cửa hàng ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hải

Bác sĩ H.T.T đưa ra lời khuyên: “Lưu ý là không được tự ý sử dụng, quá lạm dụng máy tạo oxy. Bởi vì thường nếu sử dụng máy thở oxy bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên môn điều chỉnh lượng oxy phù hợp và chỉ sử dụng khi cần thiết đối với thể trạng sức khỏe của từng bệnh nhân. Các phương tiện thông tin đại chúng như bản tin, báo chí... cũng khuyến cáo nếu có triệu chứng về ho, sốt, khó thở, những triệu chứng giống với COVID-19 thì đến ngay các bệnh viện, cơ sở y tế để xét nghiệm, khám chữa chứ không nên tự ý chữa trị tại nhà. Nên từ đó có thể thấy việc người dân đi tìm mua máy tạo oxy là không cần thiết vào thời điểm này”.

Các lô hàng máy tạo oxy được nhập vào Việt Nam. Ảnh: Ngọc Hải

Bộ Y tế cũng đã khẳng định và cam kết không thiếu máy thở cho người bệnh, do đó người dân hoàn toàn có thể yên tâm. Người dân không nên mua, tích trữ máy thở vì vừa gây lãng phí do không thể tự dùng được, mà còn tạo sự khan hiếm nguồn cung khiến các cơ sở y tế, bệnh viện có thể không thể mua được máy cho bệnh nhân cần trong trường hợp dịch bệnh có những diễn biến khó lường. Hơn hết, việc tích trữ các bình khí oxy tại nhà không những không thể sử dụng mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

7:42 | 24/04/2024

Rau khúc- một loại rau mọc dại bỗng trở thành nguyên liệu đắt hàng, khan hiếm, có nơi bán với giá 90.000 đồng/kg.

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

7:40 | 22/04/2024

Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo là những mẫu xe trong tầm giá 300-400 triệu đồng ở thị trường Việt Nam.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.