Cây Lưỡi Hổ: Tác dụng, ý nghĩa, hợp mệnh và cách chăm sóc ra sao

15:34 | 16/04/2019

Cây Lưỡi Hổ có rất nhiều lợi ích và tác dụng tốt trong phong thủy cũng như sức khỏe, giúp thanh lọc không khí, xua đuổi côn trùng, cải thiện vượng khí và tài lộc cho chủ sở hữu.

Cây Lưỡi Hổ là cây gì?

1. Nguồn gốc

Cây Lưỡi Hổ có tên khoa học là Sansevieria trifasciata, thuộc họ Măng Tây. Đây là loài cây có tới 70 chủng loại khác nhau và có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới. Cây còn có các tên gọi khác như là cây Hổ vĩ mép lá vàng hoặc cây lưỡi cọp, chuyên được dùng làm cây cảnh trang trí trong nhà, cây phong thủy giúp cải vận cho chủ sở hữu.

2. Đặc điểm

Cây Lưỡi Hổ có thân dạng dẹt, mọng nước, nhìn có vẻ sắc nhọn nguy hiểm nhưng thân rất mềm, không làm đứt tay khi chạm vào chúng. Trên thân có 2 màu xanh và màu vàng dọc từ gốc đến ngọn. Cây Lưỡi Hổ khi ra hoa nở thành từng cụm, mọc từ phần gốc lên và có quả hình tròn. Cây có thể trồng trong chậu hoặc giá treo để trang trí.

Ý nghĩa cây Lưỡi Hổ

Cây Lưỡi Hổ có thân thẳng hình dáng sắc nhọn như lưỡi kiếm có ý nghĩa tượng trưng của người quân tử, khí phách kiên cường, có chí hướng vươn lên trong cuộc sống. Dáng vẻ uy nghi từ thân đến ngọn của cây Lưỡi Hổ là biểu tượng của sự uy quyền, danh gia vọng tộc, phú quý và may mắn mang lại cho chủ nhân.

Người Trung Hoa trồng loại cây này trong nhà như một cây quý giá có ý nghĩa phong thủy hưng thịnh, vì tám vị thần sẽ ban tặng 8 đức tính quý giá của họ cho người sở hữu cây Lưỡi Hổ: Thịnh vượng, sắc đẹp, sống lâu, thông minh, sức khỏe, nghệ thuật, sức mạnh và thơ ca.

Cây Lưỡi Hổ có tác dụng gì?

- Làm giảm dị ứng ở da: Các vấn đề dị ứng, gây nổi mẩn ngứa ở da do các chất bụi bẩn trong không khí sẽ được loại bỏ do yếu tố thanh lọc rất tốt của lá cây Lưỡi Hổ.

- Làm giảm hiệu ứng nhà kính (SBS): Các không gian công cộng, phòng làm việc đông người tại các công ty, các tòa nhà văn phòng cao tầng thiếu oxy, không khí không thực sự trong lành nên trồng cây Lưỡi Hổ để thanh lọc không khí, khử khuẩn, giảm các triệu chứng ho, sổ mũi, hắt hơi do không khí nhiễm khuẩn gây ra.

- Loại bỏ độc tố nguy hiểm: Các nghiên cứu, bao gồm cả những nghiên cứu do NASA thực hiện, đã chỉ ra rằng cây Lưỡi Hổ loại bỏ các độc tố như formaldehyde, xylene, toluene và nitơ oxit. Có nghĩa là các khu công nghiệp, nhà máy ô tô, cửa hàng, sân bay, ván ép, thảm, nhà sản xuất sơn, nơi các hóa chất này có rất nhiều trong các sản phẩm được sản xuất và sử dụng. Vì vậy, nên đặt chậu cây Lưỡi Hổ xung quanh không gian sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

- Tạo giấc ngủ ngon: Khác với những loại cây khác thường nhả khí CO2 vào ban đêm, cây Lưỡi Hổ ban đêm vẫn hấp thụ độc tố qua lá và nhả ra oxy tinh khiết tạo môi trường trong lành cho giấc ngủ ngon.

Ngoài ra Lưỡi Hổ còn làm cây trang trí nội ngoại thất, làm quà tặng với ý nghĩa may mắn, tài lộc, thịnh vượng cho chủ sở hữu.

Cây Lưỡi Hổ có nhiều tác dụng tốt trong đời sống

Cây Lưỡi Hổ hợp mệnh gì, hợp tuổi nào?

Cây Lưỡi Hổ là cây cảnh có tác dụng rất hữu đối với sức khỏe, nhưng liệu có hợp tuổi, hợp mệnh của gia chủ khi sở hữu chúng? Cây có 2 dải màu xanh lá cây và vàng dọc từ gốc đến ngọn. Xanh là màu của mệnh Mộc, vàng là màu mệnh Kim. Chính vì vậy, cây Lưỡi Hổ sẽ hợp với người mệnh Mộc, Hỏa, Kim, Thủy. Tuổi hợp với cây này tương ứng với cung mệnh của người sở hữu dưới đây:

- Mệnh Hỏa: Đinh Mão, Ất Tỵ, Mậu Tý, Kỷ Sửu,...

- Mệnh Kim: Tân Hợi, Canh Tuất, Quý Mão, Nhâm Dần,...

- Mệnh Thủy: Nhâm Thìn, Giáp Thân, Ất Hợi, Quý Tỵ,...

- Mệnh Mộc: Kỷ Hợi, Mậu Tuất, Tân Mão, Nhâm Tý,...

Ngoài ra, không theo phong thủy hoặc có sở thích sưu tầm, trồng cây cảnh thì bạn vẫn có thể sở hữu, hóa giải không hợp bằng các màu sắc của chậu cây và đá rải bề mặt phù hợp với mệnh của mình là được.

Vị trí đẹp đặt cây Lưỡi Hổ trong nhà

Cây Lưỡi Hổ có ý nghĩa phong thủy tốt, nên đặt cây gần lối ra vào của tòa nhà, văn phòng, chung cư, cửa nhà với mục đích cho phép tám đức tính quý giá đi vào trước theo phong thủy.

Vị trí tốt nhất để đặt cây trong văn phòng hoặc nhà của bạn vị trí hành Mộc của cây. Hướng Đông Nam, hướng Nam và các góc phía Đông là những điểm phong thủy tốt nhất để đặt cây Lưỡi Hổ.

Vị trí đẹp đặt cây Lưỡi Hổ trong nhà

Cách trồng và chăm sóc cây Lưỡi Hổ

Cây Lưỡi Hổ thuộc họ cây cảnh chịu được khô hạn, không cần tưới nước nhiều và không tốn công chăm sóc. Cây có khả năng chống chịu sâu bệnh, thích hợp nơi ánh sáng bóng râm.

1. Cách nhân giống

Khi cây phát triển mạnh, tươi tốt bạn có thể tách cây con ra trồng vào chậu khác. Khi cây mới tách cần bổ sung phân bón cho cây để cung cấp đủ dinh dưỡng, lớn nhanh.

Ngoài ra, có thể áp dụng cách giâm cành đem lại hiệu quả cao phù hợp với dân kinh doanh. Chọn cây Lưỡi Hổ khỏe mạnh không sâu bệnh. Cắt một lá bánh tẻ ngang gốc, sau đó cắt lá thành từng đoạn 5-6cm để hơi héo sau đó giâm vào đất ẩm đủ dinh dưỡng sẽ phát triển thành cây mới, thực hiện tốt nhất vào mùa hè và mùa xuân.

2. Chuẩn bị đất trồng

Cây Lưỡi Hổ rất dễ chết do ngập úng nước vậy đất trồng cần có độ tơi xốp, thoát nước nhanh. Sử dụng đất vi sinh tổng hợp có độ mùn và thoát nước tốt.

3. Nước tưới

Không cần tưới nước nhiều, cây trong nhà hoặc để bàn thì 2,3 tuần tưới một lần. Tưới dạng phun ẩm cho cây.

Trồng và nhân giống cây Lưỡi Hổ đúng kỹ thuật

4. Ánh sáng

Cây Lưỡi Hổ là cây ưa bóng râm, ánh sáng yếu không chịu được nắng gắt. Khoảng 2,3 tháng bạn mang cây ra ngoài trời một lần, thời gian từ 7h-9h sáng rồi lại mang vào trong nhà là được.

5. Nhiệt độ

Tránh đặt cây tại các vị trí nhiệt độ cao quá 33 độ C, nhiệt độ lý tưởng cho cây phát triển từ 18 đến 30 độ.

6. Dinh dưỡng

Bón phân lân NPK cho cây trong giai đoạn đang phát triển, 3 đến 4 tháng một lần, bón thúc cách gốc từ 10cm. Mùa đông không cần bón phân

7. Sâu bệnh

Cây Lưỡi Hổ chống chịu sâu bệnh tốt, chú ý cây thừa hay thiếu nước, ánh sáng mạnh hay anh sáng yếu dựa vào màu sắc của lá để tinh chỉnh sao cho phù hợp.

Những sai lầm khi trồng cây Lưỡi Hổ

Không phải ai cũng biết cách trồng cây đúng đắn khi mới mua về, sau đây là những sai lầm cơ bản nhất mà chúng ta thường gặp phải:

- Đặt cây ở nơi quá ẩm thấp: Những nơi có độ ẩm cao như phòng tắm, gần bồn rửa bát là những nơi không nên đặt cây Lưỡi Hổ. Bởi cây có thể bị thối, bị nấm mốc ảnh hưởng đến sinh trưởng.

- Tưới nước quá thường xuyên: Mặc dù là cây cảnh, thế nhưng cây Lưỡi Hổ ghét ẩm ướt, vậy nên bạn không nên tưới quá nhiều mà chỉ tưới dạng phun sương vào lá mà thôi. Điều này tránh làm hỏng và thối cho lá cây.

- Chậu cây không có lỗ thoát nước: Điều này sẽ khiến nước tưới của cây bị tích tụ trong chậu và không thoát đi được. Chưa kể cây Lưỡi Hổ chủ yếu trồng trong nhà nên càng làm tăng nguy cơ thối rễ cho cây.

Cây Lưỡi Hổ có độc không?

Có nhiều người thắc mắc rằng không biết liệu loài cây cảnh phổ biến và được ưa chuộng này có chứa độc tố hay không. Thực tế mà nói, cây Lưỡi Hổ vẫn có độc tính nằm ở lá của cây, nếu ăn phải sẽ khiến cơ thể choáng váng, buồn nôn và ngộ độc. Do đó tuyệt đối chúng ta không nên động đến lá của cây, để cây ở nơi thoáng mát, tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi trong nhà.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.