Chân dung nữ Phó Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ

12:16 | 08/11/2020

Bà Kamala Harris trở thành nữ Phó Tổng thống và cũng là Phó Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Bà Kamala Harris - Thượng nghị sĩ bang California (Mỹ) đã trở thành nữ Phó Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ khi ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ 2020. Theo nhận định của ông Biden, bà Harris là một “chiến binh” không sợ hãi trước những người đàn ông và là một trong những chính trị gia tài ba của đất nước.

Bà Kamala Harris, tên đầy đủ là Kamala Devi Harris sinh ngày 20/10/1964, ở Oakland (California), bố gốc Jamaica, mẹ gốc Ấn Độ đều là trí thức người nhập cư.

Mẹ bà - Shyamala Gopalan là một nhà khoa học về ung thư vú di cư từ Tamil Nadu, Ấn Độ năm 1960 để theo học tiến sĩ ngành Nội tiết học tại Đại học California-Berkeley. Cha bà - Donald Harris là một giáo sư danh dự chuyên ngành Kinh tế của Đại học Stanford, nhập cư từ Jamaica năm 1961 để học kinh tế tại Đại học California-Berkeley.

Bà Kamala Harris. Ảnh: Globallookpress

Tuy nhiên khi bà Harris 7 tuổi, bố mẹ ly hôn. Harris và em gái chủ yếu sống với mẹ. Mẹ của bà, một nhà nghiên cứu ung thư vú đã qua đời vì ung thư ruột kết vào năm 2009, là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất đến cuộc đời bà.

Năm 12 tuổi, Harris và em gái cùng mẹ chuyển đến Montreal, Canada, nơi mẹ bà công tác tại Bệnh viện Đa khoa Do Thái và giảng dạy tại Đại học McGill. Harris học tại Trường trung học nói tiếng Pháp có tên Notre-Dame de Grâce và sau đó là Trường Trung học Westmount tại Westmount, Quebec, tốt nghiệp năm 1981.

Sau đó bà tham gia học đại học và tốt nghiệp Đại học Howard với bằng cử nhân Khoa học Chính trị và Kinh tế năm 1986, tốt nghiệp trường Luật Hastings College năm 1989 và bắt đầu đi làm tại Văn phòng Công tố quận Alameda.

Năm 2003, bà trở thành Trưởng công tố thành phố San Francisco, sau khi đánh bại ông Terence Hallinan rồi nhanh chóng được bổ niệm làm Trưởng công tố viên bang California.

Bà Harris chụp ảnh cùng mẹ năm 2007. Ảnh: AFP

Tháng 11/2010, bà Kamala Harris tiếp tục thăng tiến trên con đường sự nghiệp khi dành được chức vụ Tổng Chưởng lý bang California, trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên và cũng là người phụ nữ đầu tiên nắm chức vụ này.

Năm 2016, bà giành được một ghế tại Thượng viện. Năm 2017, bà trở thành người Mỹ gốc Ấn đầu tiên và phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên phục vụ trong cương vị Thượng nghị sĩ (Đảng Dân chủ), đại diện cho bang California. Tại Thượng viện, bà có chân trong nhiều tiểu ban quan trọng, trong đó có Ủy ban An ninh nội địa và các vấn đề chính phủ, Ủy ban Đặc biệt về Tình báo, Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Phân bổ Ngân sách.

Bước vào chính trường thực thụ, bà Kamala Harris nổi như cồn nhờ tài năng. Sau khi phỏng vấn 11 ứng viên trong 10 ngày liên tiếp, ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chọn bà là người ra đứng chung liên danh với ông khi chỉ còn gần 3 tháng nữa là tới ngày bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2020.

Bà Harris và ông Biden. Ảnh: REUTERS

Trước đó, bà Harris từng là ứng viên tổng thống 2020 của Đảng Dân chủ, gây tiếng vang trong giai đoạn đầu của cuộc bầu cử sơ bộ tìm ứng viên đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống. Bà từng tham gia các cuộc tranh luận trực tiếp với các ứng viên tổng Đảng Dân chủ, trong đó có ông Biden, trước khi tuyên bố rút lui vào tháng 12/2019 do tỷ lệ ủng hộ giảm dần và thiếu ngân sách tranh cử.

Bà Harris cho biết, bà sẽ đấu tranh để khôi phục các nguyên tắc hòa nhập của nước Mỹ sau 4 năm bị chia rẽ dưới chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Bà và ông Joe Biden chia sẻ “một tầm nhìn về quốc gia như một cộng đồng được yêu mến – nơi tất cả mọi người được chào đón, không quan trọng chúng ta như thế nào, chúng ta đến từ đâu hoặc chúng ta yêu ai”.

Ngay khi giành được sự ủng hộ của cử tri và trở thành nữ Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên của nước Mỹ, trên Twitter bà Kamala Harris đã chia sẻ đoạn video thông báo kết quả qua điện thoại cho ông Biden "Chúng ta làm được rồi. Chúng ta làm được rồi, Joe. Ông sẽ là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ".

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.