Chẳng cần tốn kém, 6 siêu thực phẩm này cực tốt cho não trẻ, có loại Việt Nam không thiếu

19:46 | 18/10/2021

Muốn trẻ tăng trí nhớ, khả năng tập trung… bố mẹ không cần thiết phải lùng mua các loại thuốc bổ đắt đỏ, một số thực phẩm sẵn có và giá không hề cao có thể mang lại lợi ích này. 

Trong thời thơ ấu, trí não trẻ có nhiều sự thay đổi và có thể phát triển vượt bậc. Chọn đúng thực phẩm có thể giúp cải thiện trí nhớ, tăng độ tập trung và chức năng não cho trẻ. Não, giống như các phần còn lại của cơ thể, hấp thụ các chất dinh dưỡng từ những gì chúng ta ăn. Do đó, việc cho trẻ ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp kích thích não phát triển rất quan trọng. 

Không như người lớn - hay cố ăn những gì được cho là bổ dưỡng, trẻ thường kén chọn nên dễ thiếu một số các dưỡng chất thiết yếu có trong những món bé không chịu ăn. Để con được nạp đủ chất, giúp trí não phát triển tối đa, bố mẹ đừng quên những thực phẩm dưới đây, theo chuyên gia dinh dưỡng Vidhi Chawla (Ấn Độ):

Trứng rẻ và bổ dưỡng, lại được nhiều trẻ thích ăn. 

Trứng

Một bữa sáng kết hợp đầy đủ tinh bột, protein và lượng nhỏ chất béo sẽ giúp cung cấp cho trẻ năng lượng khởi đầu ngày mới tốt  nhất. Trứng giàu protein và còn chứa choline - chất giúp phát triển trí não rất tốt.

Cá béo

Cá béo giàu axit béo omega-3 và có lợi cho sự phát triển trí não cũng như sức khỏe tổng thể. Axit omega-3 là thành phần cần thiết của các khối tạo dựng lên tế bào. Những loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ tươi, cá mòi và cá trích có nhiều axit béo omega-3 và nên cho trẻ ăn mỗi tuần một lần.

Không phải trẻ nào cũng thích ăn yến mạch nhưng mẹ có thể thêm vài loại trái cây con yêu thích để hấp dẫn hơn

Yến mạch

Yến mạch và bột yến mạch là nguồn năng lượng và “nhiên liệu” tuyệt vời cho não. Chúng giàu chất xơ giúp trẻ no và không thèm các đồ ăn vặt hay những món ít lành mạnh. Yến mạch cũng giàu vitamin E, các vitamin nhóm B và kẽm, giúp phát triển tối đa chức năng não của trẻ. Có thể kết hợp yến mạch cùng táo, chuối, hay hạt hạnh nhân để món ăn hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng hơn cho trẻ. 

Rau trái sắc màu

Các loại rau đậm màu giàu chất chống oxy hóa, giúp các tế bào não khỏe mạnh. Cà chua, khoai lang, bí đỏ, cà rốt hay rau chân vịt là những loại rau nên có trong chế độ ăn của trẻ. Để “dụ” bé thích ăn, mẹ có thể kết hợp khi xào cùng mì spaghetti hay nấu súp. 

Sữa chua và các sản phẩm từ sữa tốt cho trí não trẻ

Sữa, sữa chua và phô mai

Các thực phẩm này đều giàu protein và các vitamin nhóm B - là những thứ cần thiết cho sự phát triển các mô não, chất dẫn truyền thần kinh và enzym - tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong não. Sữa, sữa chua và phô mai còn giàu canxi, cần thiết cho sự phát triển xương và răng khỏe mạnh ở trẻ. Nhu cầu canxi ở trẻ rất khác nhau, phụ thuộc vào độ tuổi nhưng tốt nhất nên cho trẻ nạp 2-3 nguồn giàu canxi mỗi ngày. Đừng lo nếu con bạn không thích sữa, có những cách khác để đưa sữa vào chế độ ăn hằng ngày của trẻ: Khi nấu súp, cháo, làm bánh, nấu chè - hãy sử dụng sữa thay vì nước. 

Các loại đậu

Đậu là nguồn protein, vitamin và khoáng chất tuyệt vời cho trẻ. Đậu thận (đậu đỏ Tây) và đậu đốm chứa omega-3 nhiều hơn các loại đậu khác. Rắc hạt đậu đã nấu lên món salad hay nghiền rồi quét lên lát bánh mì hoặc kết hợp với rau diếp và phô mai để kẹp sandwich… là một số cách để “dụ” trẻ ăn đậu.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.