Chim Khướu: Đặc điểm, phân loại, cách nuôi và chăm sóc tốt nhất

22:58 | 15/10/2021

Chim Khướu là loài chim hót rất hay, do đó chúng vô cùng được ưa chuộng bởi những người nuôi chim cảnh hiện nay. Vậy cách nuôi và chăm sóc loài chim Khướu như thế nào mới là tốt nhất?

Nguồn gốc của loài chim Khướu

Chim Khướu có tên khoa học là Timaliidae, là loài động vật thuộc bộ Sẻ, thường sinh sống chủ yếu tại khu vực nhiệt đới thuộc các nước trong vùng Đông Nam Á, trong đó rất phổ biến tại Việt Nam. Hiện nay vẫn chưa thể rõ được là chúng xuất hiện ở nước ta từ bao giờ. Thế nhưng có một điều phải khẳng định, đó là chim Khướu vô cùng được ưa chuộng tại nước ta bởi nhiều người đam mê nuôi và chăm sóc chim cảnh. Đó là nhờ vào giọng hót hay và lanh lảnh mà chúng mang lại.

Hình ảnh chim Khướu trong tự nhiên

Thông tin, đặc điểm của loài chim Khướu

1. Đặc điểm về hình dáng

- Chim Khướu có một cái mỏ dài, thuận tiện cho việc mổ, bắt mồi và hỗ trợ rất lớn cho việc hót của chúng.

- Kích thước của loài chim này ở mức trung bình, có một số loại có thể có kích thước lớn hơn một chút.

- Bộ lông mềm mại, dày dặn, thường có màu xanh, nâu, xám,... Màu sắc của lông phụ thuộc nhiều vào nơi mà chúng thường sinh sống.

- Đôi cánh to rộng cùng đôi chân chắc khỏe giúp chúng có thể bay lượn và đậu trên mặt đất dễ dàng. Đồng thời cũng hỗ trợ cho khả năng bắt mồi của chúng.

2. Môi trường sống

Chim Khướu thường ưa thích sống tại những nơi có khí hậu nhiệt đới. Chúng sống thành bầy đàn với nhau tại những tán cây rập rạm, gần sông suối, ao hồ. Bạn có thể phát hiện ra số lượng lớn loài chim này tại các tỉnh thành Nam Trung Bộ và một số ít ở Bắc Bộ mà thôi.

3. Tuổi thọ

Do là loài chim thuộc bộ Sẻ cho nên chim Khướu có tuổi thọ khá cao, trung bình từ 10-15 năm. Tuy nhiên nếu điều kiện và môi trường sống của chúng không được đảm bảo, tuổi thọ sẽ vì thế mà có thể bị rút ngắn lại.

4. Sinh sản

Mùa sinh sản của loài chim Khướu thường diễn ra vào tháng 4 đến hết tháng 6 hàng năm. Chim đực và cái sẽ ghép cặp với nhau dựa trên việc con cái cảm nhận con đực hót hay, nhanh nhẹn và khỏe mạnh. Sau khi kết thành đôi, chúng sẽ bắt đầu quá trình sinh sản của mình.

Khi sinh, con cái thường đẻ từ 4-5 trứng cho mỗi lứa, trứng sau khi được ấp thì sau khoảng 2 tuần sẽ bắt đầu nở tạo thành chim non. Đến khi chim non phát triển được từ 5-6 tháng là đã đủ tuổi trưởng thành và có thể đi tìm hạnh phúc cho bản thân.

Phân loại các loài chim Khướu ở Việt Nam hiện nay

Ở nước ta hiện nay chỉ có một số giống chim Khướu phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, tìm mua để chăm sóc. Cụ thể như sau:

1. Chim Khướu bạc má

Là loài chim Khướu phổ biến nhất hiện nay, chúng có đặc điểm rất dễ nhận biết với hai bên má có màu bạc trắng, bộ lông màu xanh hoặc nâu.

2. Chim Khướu mun

Là loài chim có bộ lông màu đen đặc trưng, bộ lông mềm mượt và có một nhúm lông nhỏ màu trắng trên đỉnh đầu.

3. Chim Khướu ô lờ

Là loài chim Khướu mun nhưng lại có hai bên má màu trắng bạc, tuy nhiên bộ lông của chúng vẫn chỉ mang một sắc đen duy nhất.

Cách nuôi và chăm sóc chim Khướu

1. Làm chuồng nuôi

Tùy thuộc vào số lượng cũng như kích thước chim Khướu mà bạn mua về ra sao thì kích thước lồng nuôi cũng sẽ phải phù hợp. Bạn nên lựa chọn loại lồng có kích thước lớn một chút, lồng làm bằng tre, nứa hoặc kim loại nhưng các chấn song cửa lồng phải khít nhau để tránh chúng có thể lọt được qua và trốn mất. Bên trong lồng phải có đầy đủ cốc đựng nước và thức ăn.

2. Thức ăn cho chim Khướu

Chim Khướu cũng giống như đại đa số các loài chim khác, chúng cũng chỉ ăn ngũ cốc, côn trùng, giun,... là chủ yếu. Tuy nhiên bạn chỉ nên cho chúng ăn cố định 1-2 loại thức ăn mà thôi để tránh chúng bị ngợp bởi nhiều loại thức ăn khác nhau dẫn đến lười ăn, kén ăn.

3. Tắm rửa, vệ sinh cho chim Khướu

Khi bạn mới mua chim về, hãy tập cách cho chúng tắm như sau:

- Bạn hãy chuẩn bị một lồng hoàn toàn khác chỉ phục vụ cho việc tắm rửa. Chim Khướu sau khi mua về được 1-2 tuần thì bạn mới cho chúng tắm để quen dần.

- Hãy cho chú chim của bạn sang lồng tắm rồi tiến hành phun nước dạng sương hoặc vảy nước nhẹ nhàng lên người để khiến lông bị ướt. Tuyệt đối không dùng vòi xịt mạnh có thể khiến chúng bị sốc và sợ hãi.

- Sau đó bạn hãy đặt lồng tắm ra chỗ thoáng mát và có nắng, chim Khướu sẽ tự mình tắm rửa, tỉa lông. Cuối cùng bạn mới chuyển chim về lồng nuôi ban đầu.

Tiêu chí lựa chọn giống chim Khướu hót hay

Khi bạn muốn tìm mua một chú chim Khướu về để chăm sóc, nhằm sau này khiến chúng khỏe mạnh, hót hay, thì việc lựa chọn giống chim là vô cùng quan trọng. Một số tiêu chí sau đây sẽ giúp bạn có thể lựa chọn cho mình chú chim thích hợp:

1. Ngoại hình, vóc dáng

Một chú chim Khướu đẹp là một chú chim có vẻ ngoài bắt mắt, bộ lông mượt mà, mỏ thon, phần đầu nhỏ và dài. Ngoài ra màu mắt cũng quyết định chất lượng của giống Khướu, loại tuyệt nhất có mắt màu vàng, sau đó là màu đỏ rồi cuối cùng mới đến mắt màu nâu. Bạn cũng cần lựa chọn giống chim có thân hình dài, đuôi to cứng, chân vững chắc và khỏe khoắn.

2. Sức khỏe, điệu bộ

Một chú chim Khướu hót hay sẽ đi kèm với sự khỏe mạnh, hiên ngang, khi hót sẽ xòe rộng đuôi ra và chuyển động nhịp nhàng. Nếu như khi hót mà chúng không chuyển động đuôi hoặc có vẻ ngoài đờ đẫn, mệt mỏi thì bạn không nên lựa chọn nhé.

3. Tiếng hót

Cuối cùng, điều quan trọng nhất khi lựa chọn chim Khướu chính là tiếng hót của chúng. Tiếng hót phải thật trong, lanh lảnh, vui tai, có âm điệu rõ ràng. Bên cạnh đó tiếng hót của chim Khướu còn được đánh giá bằng nhiều tiêu chí quan trọng, mà chỉ có dân trong nghề mới nhận ra được.

Chim Khướu có giá bán bao nhiêu?

Giá bán chim Khướu trên thị trường hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào chủng loại, tuổi đời và tiếng hót của chúng. Thông thường, với một chú chim khỏe mạnh, đẹp dáng, hót hay mà thuộc giống mun hoặc bạc má thì giá sẽ dao động từ 1.500.000 đến 3.000.000 đồng/con. Một số loại chim non chưa trưởng thành nhưng có bố mẹ xuất sắc thì mức giá cũng dao động xấp xỉ 1.000.000 đồng/con. Bạn có thể tìm mua dễ dàng trên các trang thương mại điện tử uy tín hoặc thông qua trung gian, môi giới.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.