Chính quyền Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực cho ông Biden

15:13 | 24/11/2020

Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) thông báo cho Tổng thống tân cử Joe Biden rằng chính phủ Trump sẵn sàng bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức.

Bà Emily Murphy, người đứng đầu GSA, đã gửi thư thông báo cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Lá thư được đánh giá là bước đi đầu tiên từ chính phủ ông Trump trong việc thừa nhận thất bại của nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, gần 2 tuần sau khi truyền thông Mỹ tuyên bố ông Joe Biden là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Tôi rất nghiêm túc với công việc này. Vì các diễn biến gần đây liên quan tới những thách thức pháp lý và thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử, tôi gửi thư này để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài", Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) Emily Murphy viết trong thư gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 23/11.

Trong thư, bà Murphy thông báo sẽ bắt đầu hỗ trợ cho phía ông Joe Biden các nguồn lực và dịch vụ hậu bầu cử nhằm hỗ trợ sự kiện chuyển giao tổng thống, "sau những diễn biến thời gian qua liên quan đến thách thức pháp lý và việc xác nhận kết quả bầu cử".

Lãnh đạo GSA Emily Murphy. Ảnh: LAtimes.

​"Xin hiểu rằng tôi đưa ra quyết định này một cách độc lập, dựa trên pháp luật và tình hình thực tế. Tôi chưa bao giờ chịu áp lực bởi quan chức thuộc nhánh Hành pháp dù là gián tiếp hay trực tiếp - bao gồm cả những người làm việc ở Nhà Trắng hay GSA - liên quan đến nội dung và thời điểm tôi đưa ra quyết định", bà Murphy viết trong lá thư gửi ông Biden.

Ông Donald Trump đêm 23/11 cũng ra tuyên bố, nói bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực tổng thống.

"Tôi muốn cảm ơn Emily Murphy tại GSA về sự tận tụy và lòng trung thành kiên định đối với đất nước. Bà đã bị quấy rối, đe dọa và công kích và tôi không muốn điều này xảy đến cho bà ấy, gia đình và nhân viên GSA", ông Trump viết trên Twitter.

"Nỗ lực của chúng ta sẽ tiếp tục, chúng ta sẽ chiến đấu và tôi tin rằng chúng ta sẽ thắng! Dù vậy, vì lợi ích cao nhất của đất nước, tôi đã đề nghị Emily và đội ngũ của bà làm những gì cần làm trong phạm vi quy chuẩn ban đầu, và tôi đã yêu cầu đội ngũ của mình làm điều tương tự", ông Trump tuyên bố.

Mary Gilbert, điều phối viên chuyển giao liên bang, thông báo: "Lãnh đạo GSA đã xác nhận ông Joseph R. Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris là những ứng viên chiến thắng rõ ràng cho lần lượt các vị trí tổng thống và phó tổng thống". Gilbert thông báo đến các cơ quan liên bang rằng họ sẽ nhận được thư mời làm việc trong vài giờ tới.

Lá thư của GSA gửi cho chính quyền ông Joe Biden.

Với bức thư ngày 23/11 của bà Emily Murphy, chiến thắng của ông Joe Biden đã chính thức được thừa nhận.

GSA sẽ hỗ trợ các quan chức trong chính phủ Trump phối hợp cùng đội ngũ của ông Joe Biden trong việc chuyển giao quyền lực giữa hai đời tổng thống, đồng thời giải phóng hàng triệu USD ngân sách hỗ trợ thực hiện quá trình này.

Động thái đột ngột từ GSA và Tổng thống Trump diễn ra không lâu sau khi Michigan và Georgia chính thức xác nhận kết quả bầu cử trong vài ngày qua. Pennsylvania cũng đang chuẩn bị xác nhận kết quả kiểm phiếu.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.