Chung tay phát triển nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

14:53 | 01/04/2020

Ngày 12/9, Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vũng 2019 (Hội nghị) với sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo các bộ ban ngành liên quan.

Sau khi kết thúc phiên tranh luận tập trung buổi sáng, chiều nay Hội nghị đã tiếp tục diễn ra phiên toàn thể với nhiều nội dung được về chiến lược phát triển kinh tế, nguồn nhân lực và khoa học công nghệ. Đây là những vấn đề được nhiều nhà nhà nghiên cứu cùng đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế quan tâm.

Đáng chú ý, phiên chiều nay có sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đến tham gia phát biểu và chỉ đạo Hội nghị.

Với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững”, Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI đã trình bày tại Hội nghị báo cáo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tư nhân và tăng cường quan hệ đối tác công – tư hướng tới thập niên phát triển bền vững hơn”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trủ trì Hội nghị.

Theo ông Lộc, thúc đẩy quan hệ đối tác công tư (PPP) chính là chìa khóa để thu hút tốt hơn nguồn lực của khối tư nhân trong phát triển kinh tế xã hội, cũng như để hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Đồng thời, cần đẩy nhanh việc ban hành luật Luật đầu tư theo hình thức PPP cũng như nâng cao năng lực quản lý và quan trọng nhất là tạo điều kiện cho việc đầu tư theo hình thức này.

Cũng tại Hội nghị, ông Daniel Dulizky, Giám đốc Chương trình Phát triển con người khu vực Đông Nam Á Thái Bình Dường, Ngân hàng thế giới đã bày tỏ quan điểm về việc phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam.

Đây cũng là vấn đề đã tồn tại nhiều năm qua mà Việt Nam cần khắc phục, nhất là trong bối cảnh chúng ta đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, cũng như việc đón đầu các dòng vốn FDI đang có xu hướng dịch chuyển từ các khu vực khác sang.

Đại diện Ngân hàng thế giới cho hay, Việt Nam mặc dù đang thực hiện tốt về chỉ số vốn nhân lực nhưng cũng đang đối mặt với thách thức trong việc đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao. Để khắc phục được điều này, Việt Nam cần thực hiện một số việc như: cải cách chương trình mục tiêu quốc gia, cải cách hệ thống giáo dục đại học, đồng thời thu hút thêm khu vực tư nhân tham gia trong lĩnh vực này.

Nhiều ý kiến tham luận hữu ích được nêu ra tại Hội nghị năm nay.

Ngoài ra tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công Nghệ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã gửi tới hội nghị các báo cáo về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực của bộ ngành trong việc phát triển bền vững. 

Bên cạnh đó, Hội nghị còn ghi nhận nhiều ý kiến tham luận hữu ích của các đại diện doanh nghiệp, ngân hàng trong việc phát  triển chiến lược, tư duy, thực tiễn thực hiện và việc kết hợp các yếu tố với nhau nhằm đem lại hiệu quả trong việc phát triển bền vững trong thập niên mới.

Bên cạnh các chia sẻ từ các Bộ ngành, cơ quan quản lý, Hội nghị còn mang đến những thông tin và kiến nghị hữu ích từ các tham luận của đại diện cộng đồng doanh nghiệp, HEINEKEN Việt Nam - Ứng dụng tư duy kinh tế tuần hoàn trong thực tiễn sản xuất-kinh doanh;  Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Kết hợp các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị công ty (ESG) vào chiến lược đầu tư: Xu hướng của các nhà đầu tư có trách nhiệm; PwC - Tối đa hóa lợi ích kinh tế, xã hội thông qua thực hiện phát triển bền vững – Kinh nghiệm tốt từ doanh nghiệp; Ericsson Việt Nam - Tương lai của công nghệ là hôm nay: Tăng cường năng lực doanh nghiệp theo định hướng hiện đại và nhân văn; Tập đoàn TH - Đưa phát triển bền vững thành lợi thế cạnh tranh: Chiến lược quản trị hoạt động doanh nghiệp hiệu quả trong thập niên mới.

Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo VCCI đã trao cho Thủ tướng Cúp năng suất và bản cam kết của các doanh nghiệp tiên phong trong xử lý chất thải nhựa nhằm hưởng ứng phong trào năng suất do Thủ tướng phát động vừa qua và thể hiện sự chung tay, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ để triển khai thành công nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019 có sự đồng hành của Công ty TNHH Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam và nhiều đối tác khác.

Tin cùng chuyên mục

Người bệnh tăng huyết áp có nên thay đổi thuốc thường xuyên?

Người bệnh tăng huyết áp có nên thay đổi thuốc thường xuyên?

8:24 | 27/03/2024

Người bệnh tăng huyết áp cần dùng thuốc dài hạn. Nhưng một số bệnh nhân thường thay đổi thuốc thường xuyên, việc làm này có thể gây nguy hiểm.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi không nhận đủ lượng vitamin A?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi không nhận đủ lượng vitamin A?

8:16 | 23/03/2024

Vitamin A đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể, tăng cường chức năng miễn dịch, giúp mắt khỏe mạnh, cơ thể tăng trưởng và tăng năng lượng…

5 loại vitamin thiết yếu cho phụ nữ tăng cường sức khỏe nội tiết

5 loại vitamin thiết yếu cho phụ nữ tăng cường sức khỏe nội tiết

8:15 | 21/03/2024

Vitamin đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định sức khỏe nội tiết tố của phụ nữ. Dưới đây là 5 loại bạn nhất định bạn phải biết.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.