Chuyện chưa kể ở nơi mổ cho sản phụ nghi mắc COVID-19 tại Hải Dương

7:18 | 27/08/2020

"Khi phẫu thuật, bác sĩ chọn đường gây tê hạn chế phát tán virus SARS-CoV-2 nếu có...", Giám đốc BV Phụ sản Hải Dương cho biết.

Chuyện chưa kể ở nơi mổ cho sản phụ nghi mắc COVID-19 tại Hải Dương - Ảnh 1.
 

Thời gian qua, dịch COVID-19 bùng phát tại tỉnh Hải Dương, đến thời điểm này đã ghi nhận 2 ổ dịch gồm: nhà hàng Thế giới bò tươi; thôn Thanh Xá của xã Liên Hồng. Hai ổ dịch này điều thuộc địa bàn của thành phố. Trước diễn biến phức tạp của dịch, từ 0h ngày 14/8, TP. Hải Dương thực hiện cách ly xã hội và đưa ra nhiều biện pháp để khống chế dịch COVID-19.

Từ khi thực hiện cách ly xã hội, nhiều phương tiện ra vào TP. Hải Dương được siết chặt, phân luồng; chính quyền sở tại yêu cầu người dân không ra khỏi thành phố nếu như không có việc cần thiết, lí do chính đáng... Những điều này tác động không nhỏ đến hoạt động các bệnh viện tuyến tỉnh nằm trên địa bàn.

Chuyện chưa kể ở nơi mổ cho sản phụ nghi mắc COVID-19 tại Hải Dương - Ảnh 3.
Trước khi vào viện, bệnh nhân và người nhà sẽ khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm soát. Ảnh: Đ.Tùy

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, bác sĩ Nguyễn Xuân Huy – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cho biết: "Từ khi TP. Hải Dương thực hiện cách ly xã hội đến nay, mọi hoạt động khám, điều trị của bệnh viện diễn ra bình thường, riêng một số bệnh có thể điều trị được ở tuyến dưới chúng tôi phân luồng, cho nên số bệnh nhân đến viện có giảm".

Theo BS Huy, những trường hợp bệnh nhân đến đẻ hoặc phải nhập viện điều trị, Bệnh viện sẽ điều xe đến tận các chốt kiểm soát để đón và những chi phí này do gia đình bệnh nhân thanh toán. Đặc biệt, cách đây ít ngày, bệnh viện có thực hiện 2 ca mổ cho sản phụ nghi nhiễm COVID-19 tại khu điều trị cách ly của đơn vị.

Khu vực điều trị cách ly tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương. Ảnh: Đ.Tùy

Giám đốc Bệnh viện cho biết, khu điều trị cách ly được thành lập từ đầu mùa dịch. Khu vực này có đầy đủ máy móc, phương tiện gồm: nơi khám, thủ thuật, phẫu thuật cho những bệnh nhân nghi ngờ hay đã xác định F1, F2 (đối tượng cách ly) và nơi ở của đội ngũ y bác sĩ. Hiện tại, khu điều trị cách ly có: 1 bác sĩ gây mê, 2 bác sĩ sản khoa, 2 nhân viên gây mê và 1 nữ hộ sinh.

Cán bộ nhân viên làm việc tại khu vực này dùng các đồ bảo hộ phòng chống dịch và những người đó sau khi hoàn thiện khám, thủ thuật cho bệnh nhân sẽ ở tại khu vực cách ly dành cho nhân viên. Do đội ngũ nhân viên này tiếp xúc với bệnh nhân F1 sẽ thành F2 hay những bác sĩ, nhân viên y tế là F1, F2 trong diện cách ly được bệnh viện đưa vào khu điều trị cách ly để làm việc đảm bảo nguồn nhân lực lâu dài trong việc phòng chống dịch.

Phương tiện máy móc trong khu vực điều trị cách ly được trang bị đầy đủ. Ảnh: Đ.Tùy

BS Huy cho biết: "Khu vực thủ thuật bệnh nhân và cách ly dành cho đội ngũ làm việc có đường đi riêng, không liên quan đến khu nội trú của bệnh nhân. Mỗi nhân viên y tế được bố trí phòng riêng, ăn ở sinh hoạt tại chỗ, thường xuyên tự theo dõi sức khoẻ hàng ngày và báo cáo cho ban phòng chống dịch của Bệnh viện".

Thời gian vừa qua, Bệnh viện có tiếp nhận 2 sản phụ là F1, F2 và xử lý 1 trường hợp thai chết lưu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở. Đối với trường hợp thai chết lưu có biểu hiện như trên, bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Dụng cụ phục vụ cho ca phẫu thuật, điều trị trong khu cách ly được sấy, hấp riêng.
Nhân viên y tế trong khu điều trị cách ly chuyển đồ từ ngoài vào cho bệnh nhân. Ảnh: Đ.Tùy

Chi sẻ về ca phẫu thuật cho sản phụ F1, Giám đốc Bệnh viện nói: "Sản phụ F1 thuộc khu cách ly tập trung, khi có dấu hiệu cần phải can thiệp đã được đưa đến khu cách ly khám, điều trị. Quá trình thực hiện, phẫu thuật viên phải đảm bảo đồ dùng, dụng cụ như đeo khẩu trang, kính phòng hộ, mặc áo, đi ủng, phương tiện phòng hộ."

Khi phẫu thuật, bác sĩ chọn đường gây tê hạn chế những phát tán nếu như có virus SARS-CoV-2, tuy nhiên thực hiện gây tê tuỷ sống là tốt nhất. Quy trình phẫu thuật là thường quy, nhưng quan tâm vấn đề các chất thải sau mổ, thu gom cũng như dụng cụ phục vụ quá trình phẫu thuật. 

Sau khi bệnh nhân phẫu thuật xong, nhân viên y tế tiến hành thu gom rác thải, phun khử khuẩn, vệ sinh tại phòng thủ thuật, phòng mổ để sẵn sàng đón tiếp những ca bệnh tiếp theo.

Riêng dụng cụ phẫu thuật sẽ được khử nhiễm theo đúng quy trình, được hấp, sấy riêng. Những đồ bảo hộ, rác thải sẽ được phân loại giữa rác thải y tế, rác thải sinh hoạt và được xử lý theo quy trình. Đây là những trường hợp nghi ngờ, chưa phải là mắc COVID-19 hay dương tính với virus SARS-CoV-2. Nhưng dù bệnh nhân có âm tính hay dương tính thì việc thực hiện vẫn phải nghiêm ngặt.

Sản phụ thuộc F2 sinh con tại khu điều trị cách ly Bệnh viện phụ sản Hải Dương. Ảnh: Đ.Tùy

Đội ngũ làm nhiệm vụ điều trị, chăm sóc cho những bệnh nhân trong khu các ly được bệnh viện bố trí ăn, ở riêng biệt, có lối đi riêng. Ảnh: Đ.Tùy

Cũng theo đại diện Biệnh viện Sản phụ Hải Dương, ngoài phẫu thuật, thủ thuật thì khu điều trị cách ly còn điều trị các trường hợp F1, F2 về sản phụ khoa hay những bệnh nhân nghi nhiễm hoặc nhiễm.

Tuy nhiên, Bệnh viện ưu tiên điều trị những bệnh về đường hô hấp trước, trừ cấp cứu sản phụ khoa. Trường hợp không phải cấp cứu sản phụ khoa sẽ được gửi sang điều trị viêm đường hô hấp ở các bệnh viện. Đồng thời, đơn vị có trách nhiệm chăm sóc toàn diện cho những trường hợp điều trị trong khu cách ly, có trả phí nếu ga đình bệnh nhân yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng cao hơn?

Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng cao hơn?

6:00 | 16/04/2024

Nâng hạng giấy phép lái xe ô tô là yêu cầu bắt buộc nếu như người lái xe muốn được cấp phép điều khiển các loại ô tô khác theo quy định. Trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.