Chuyển đổi số giúp bà con vùng sâu, vùng xa hưởng lợi công tác khám, chữa bệnh từ xa

15:17 | 09/11/2020

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, bà con ở vùng sâu, vùng xa rất ít bác sĩ nên chuyển đổi số giúp hệ thống khám, chữa bệnh từ xa sẽ được triển khai tốt hơn.

Sẽ bán Smartphone cho bà con vùng núi giá từ 600.000 đồng

Tại Nghị trường, ĐBQH Lưu Văn Đức (đoàn Đắk Lắk) hỏi về chuyển đổi số cho bà con miền núi, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, trong Đề án chuyển đổi số do Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chuyển đổi số cho vùng sâu, vùng xa được xem là ưu tiên. Với chuyển đổi số chỗ nào càng khó khăn thì chỗ đó chuyển đổi số càng phát huy hiệu quả, nên việc chuyển đổi số nên bắt đầu từ nơi khó.

Lý giải ý trên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, về hạ tầng viễn thông, Bộ đang chỉ đạo là phải phủ sóng để cho tất cả bà con ở miền núi, vùng sâu, vùng xa phải có sóng 3G, 4G, 5G để có thể truy cập được Internet. Về hạ tầng thanh toán điện tử, trong năm nay, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng nhà nước sẽ cho thí điểm Mobile Money để bà con ở vùng sâu, vùng xa không có thẻ ngân hàng có thể thực hiện thanh toán điện tử.

"Bà con ở vùng sâu, vùng xa có một khó khăn là không có máy điện thoại thông minh. Hiện nay đã có một chương trình hợp tác giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mạng Việt Nam bán điện thoại thông minh với giá khoảng 600.000 đồng đến 700.000 đồng để hỗ trợ bà con. Trong chuyển đổi số cho bà con miền núi, đầu tiên là ưu tiên giáo dục và đặc biệt là giáo dục trực tuyến để cho con em ở vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận được bài giảng chất lượng cao và những giáo viên giỏi nhất hiện nay", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, bà con ở vùng sâu, vùng xa thì rất ít bác sĩ. Chính vì vậy, chuyển đổi số khiến hệ thống khám, chữa bệnh từ xa sẽ được triển khai tốt hơn.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bảo vệ trẻ em trên MXH được chú trọng

ĐBQH Đinh Thị Kiều Trinh (đoàn Nghệ An) hỏi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng đã được Bộ quan tâm lồng ghép vào Bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng chưa?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tháng 4/2020, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Chính phủ đã họp đồng ý về nội dung và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cân nhắc thêm thẩm quyền ban hành.

"Trong tuần này sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ về thẩm quyền ban hành, chắc chắn trong năm 2020 Bộ quy tắc này sẽ được ký", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Về vấn đề bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng đã được Bộ quan tâm, lồng ghép vào trong Bộ Quy tắc ứng xử. Cụ thể là nội dung của Bộ Quy tắc ứng xử đề xuất người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam và tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, trong đó có quyền trẻ em. Cụ thể là yêu cầu người sử dụng mạng xã hội và nhà cung cấp dịch vụ mạng phải hướng dẫn, giáo dục trẻ em và trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì xây dựng một đề án bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác, sáng tạo và lành mạnh trên môi trường mạng giai đoạn 2020 - 2025. Đề án đã đưa ra những giải pháp cơ bản để giải quyết vấn đề như tạo lập một đầu mối duy nhất trên không gian mạng để tiếp nhận các phản ánh về nội dung xâm hại trẻ em, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn để phát hiện sớm.

Từ đó chủ động chọn lọc và gỡ bỏ các nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, đồng thời trang bị bộ kỹ năng số cơ bản cho trẻ em, bao gồm giáo dục nhận thức về môi trường mạng và kỹ năng để trẻ em có thể tự bảo vệ mình, tự nhận diện các nguy cơ trên môi trường mạng và có hành động thích hợp.

"Hiện nay đề án này đã được trình Thủ tướng Chính phủ và chắc chắn cũng sẽ được ký trong năm 2020", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.