Chuyên gia Bệnh viện K hoàn thiện phác đồ khám chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân đa ung thư hiếm gặp

19:40 | 22/09/2020

Căn cứ hồ sơ bệnh án và phim chụp từ Bệnh viện Bãi Cháy, các chuyên gia Bệnh viện K đã hội chẩn trực tuyến và đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân mắc 2 ung thư hiếm gặp.

Với vai trò là bệnh viện chuyên khoa ung bướu tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật, hướng đến mục tiêu kiểm soát ung thư, ngay sau khi khai trương và đưa vào hoạt động hệ thống Khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth), Bệnh viện K đã đẩy mạnh hoạt động hội chẩn trực tuyến, hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới trong chẩn đoán và điều trị các ca bệnh phức tạp.

Chiều 18/9 vừa qua, dưới sự chủ trì của PGS.TS Lê Văn Quảng (Giám đốc Bệnh viện K), các chuyên gia đã hội chẩn trực tuyến cho Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) về ca bệnh được chẩn đoán: Ung thư hạ họng và Ung thư dạ dày có biến chứng hẹp môn vị.

Chuyên gia Bệnh viện K hoàn thiện phác đồ khám chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân đa ung thư hiếm gặp - Ảnh 2.
Các chuyên gia của Bệnh viện K hội chẩn trực tuyến cho Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) về ca bệnh được chẩn đoán ung thư hạ họng và Ung thư dạ dày có biến chứng hẹp môn vị.

Báo cáo về ca bệnh, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Bệnh nhân nam 62 tuổi, vào viện ngày 7/9/2020. Khám lâm sàng cho thấy bệnh nhân thở rít thanh quản, nội soi hạ họng, thanh quản có khối sùi xoang lê trái. MRI vùng cổ có u xoang lê trái kích thước 34 x 25 mm. Nội soi thực quản dạ dày có tổn thương u sùi ở vùng hang môn vị dạ dày kích thước khoảng 20 mm. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có dày không đều vùng môn vị dạ dày, chỗ dày nhất 13mm, chưa phá vỡ thanh mạc, ngoài ra có 3 hạch quanh dạ dày kích thước lớn nhất 7mm. Bệnh nhân được chẩn đoán là Ung thư hạ họng giai đoạn cT3N2M0, Ung thư dạ dày T2N2M0 có biến chứng hẹp môn vị.

Với trường hợp bệnh lý phức tạp này, Bệnh viện Bãi Cháy đã xin ý kiến các chuyên gia đầu ngành từ điểm cầu Bệnh viện K về việc ưu tiên điều trị bệnh nào trước, sau? Có nên mổ không?.

Chuyên gia Bệnh viện K hoàn thiện phác đồ khám chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân đa ung thư hiếm gặp - Ảnh 3.
Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lào và nghiện rượu suốt 20 năm nay, ngày nào cũng uống ít nhất 0,5 lít. 2 tháng nay khi thấy người mệt nhiều, ông mới bắt đầu bỏ rượu.

Phản hồi ý kiến qua kết nối trực tuyến, các chuyên gia của Bệnh viện K có ý kiến về chẩn đoán giai đoạn của bệnh nhân. Đối với ung thư dạ dày, chẩn đoán giai đoạn cN2 là chưa thuyết phục do chỉ có 3 hạch quanh dạ dày với kích thước hạch lớn nhất 7mm trên phim chụp cắt lớp vi tính ổ bụng.

Sau khi đề nghị các đồng nghiệp Bệnh viện Bãi Cháy cung cấp thêm thông tin, Hội đồng chuyên môn Bệnh viện K thống nhất chẩn đoán của bệnh nhân là mắc đồng thời 2 ung thư: Ung thư hạ họng cT3N2M0 và ung thư dạ dày cT2N1M0 có biến chứng hẹp môn vị.

Chuyên gia Bệnh viện K hoàn thiện phác đồ khám chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân đa ung thư hiếm gặp - Ảnh 4.
Những hình ảnh chẩn đoán ban đầu của bệnh nhân do Bệnh viện Bãi Cháy cung cấp.

Tiếp tục, PGS.TS Lê Văn Quảng khẳng định đây là một ca bệnh phức tạp và đưa ra nguyên tắc trong điều trị 2 ung thư nói chung: Đối với hai bệnh ung thư, trong đó có 1 bệnh ở giai đoạn sớm, 1 bệnh ở giai đoạn muộn, cần tập trung điều trị bệnh ung thư ở giai đoạn sớm trước. Nếu hai bệnh ung thư đều ở giai đoạn muộn, chỉ nên điều trị chăm sóc triệu chứng. Nếu hai bệnh ung thư đều ở giai đoạn sớm thì điều trị bệnh ung thư tiến triển nhanh trước, sau đó điều trị bệnh ung thư còn lại.

Chuyên gia Bệnh viện K hoàn thiện phác đồ khám chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân đa ung thư hiếm gặp - Ảnh 5.
PGS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện, Chủ tịch Hội đồng Khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện K.

Áp dụng vào bệnh nhân cụ thể này, PGS.TS. Lê Văn Quảng đưa ra các phương án tư vấn điều trị cho Bệnh viện Bãi Cháy:

Phương án 1: Tiến hành mở khí quản trước. Nếu thể trạng bệnh nhân tốt, tiếp tục tiến hành phẫu thuật triệt căn điều trị ung thư dạ dày: cắt gần toàn bộ dạ dày, vét hạch. Sau khi hậu phẫu ổn định, bệnh nhân có thể tiếp tục điều trị ung thư hạ họng.

Phương án 2: Tiến hành mở khí quản trước. Nếu không cắt gần toàn bộ dạ dày, vét hạch thì có thể nối vị tràng bằng gây tê. Sau đó điều trị hoá chất tân bổ trợ ung thư hạ họng.

Phương án 3: Nếu thể trạng bệnh nhân kém, tiến hành mở khí quản, nối vị tràng và chỉ điều trị hoá chất triệu chứng.

"Các đồng nghiệp ở Bệnh viện Bãi Cháy cần phải tính phương án thực sự an toàn, đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân vì mỗi một cơ sở y tế có điều kiện khác nhau", PGS. TS Lê Văn Quảng nhấn mạnh.

Chuyên gia Bệnh viện K hoàn thiện phác đồ khám chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân đa ung thư hiếm gặp - Ảnh 6.

Các chuyên gia của Bệnh viện K cùng thảo thuận, xếp loại giai đoạn bệnh và đưa ra phác đồ điều trị.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội sau buổi tư vấn, khám chữa bệnh từ xa, PGS.TS Lê Văn Quảng (Giám đốc Bệnh viện K) cho biết: "Bệnh viện K là bệnh viện chuyên khoa ung bướu tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật, bệnh viện hỗ trợ phát triển ung bướu cho 17 bệnh viện vệ tinh; 74 Bệnh viện thuộc dự án Norred; chỉ đạo tuyến cho 30 bệnh viện, ngoài ra còn hợp tác, phối hợp đào tạo cho hơn 60 bệnh viện thuộc khu vực Hà Nội và 1 số tỉnh, thành phố. Bệnh viện K đã đào tạo cho hơn 3.000 lượt học viên, chuyển giao 291 lượt kỹ thuật cho các bệnh viện; biên soạn 12 cuốn sách chuyên môn phục vụ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Kết quả nổi bật là một số kỹ thuật được đào tạo, chuyển giao đã giúp cho các Bệnh viện hoàn toàn có thể tự chủ làm được, có tỷ lệ giảm chuyển tuyến đến 100% như: Phẫu thuật ung thư tuyến giáp, phẫu thuật nội soi thực quản, phẫu thuật ung thư cổ tử cung hay xạ trị ung thư vú, cổ tử cung, ung thư buồng trứng. Hay minh chứng nổi bật cho sự thành công của Đề án như Bệnh viện K đã hỗ trợ Bệnh viện đa khoa Phú Thọ từ chuyển tuyến hơn 70% nay đã chuyển tuyến dưới 1%.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bệnh viện K đã thường xuyên gắn kết với việc tư vấn khám, chữa bệnh từ xa với các bác sĩ tuyến dưới bằng nhiều hình thức như Telemedicine, qua điện thoại, Zalo, Viber...tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến hàng tuần qua kênh Youtube, fanpage của Bệnh viện cho người bệnh, người nhà người bệnh. Những người bệnh đến đợt tái khám đều liên hệ trước với bác sĩ điều trị để được tư vấn xem có nên đến bệnh viện trong thời điểm dịch bệnh không, những người bệnh tới khám lần đầu hoặc khám sàng lọc ung thư đều gọi điện trước cho Bệnh viện qua tổng đài tư vấn, hỗ trợ người bệnh để nghe tư vấn. Chúng tôi luôn sẵn sàng hội chẩn từ xa, tư vấn cho các đồng nghiệp ở tuyến dưới từng trường hợp để hạn chế phải chuyển tuyến".

Buổi hội chẩn, khám chữa bệnh từ được phát trực tiếp trên fanpage của Bệnh viện K và nhận được sự quan tâm, theo dõi của nhiều người.

PGS.TS Lê Văn Quảng cũng bày tỏ sự tin tưởng về Đề án Khám chữa bệnh từ xa sẽ là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phòng chống dịch bệnh cũng như giảm quả tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng hiệu quả khám chữa bệnh ở tuyến dưới. Hơn tất cả, là người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất, chuyên môn cao ngay tại chính địa phương mình, góp phần giảm bớt chi phí điều trị, giảm gánh nặng bệnh tật, tạo lòng tin và an tâm điều trị cho người bệnh.

Tin cùng chuyên mục

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

6:00 | 25/03/2024

Từ 1/7/2024 sẽ thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo vị trí việc làm đối với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27. Theo đó, 3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.