Chuyên gia lý giải nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em

14:21 | 16/06/2022

Các chuyên gia Israel đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Pediatric Gastroenterology and Nutrition.

Liên quan đến căn bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em, các nhà nghiên cứu Israel đã tìm ra nguyên nhân gây bênh cho trẻ em trong nhiều tháng nay.

Theo Zing, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Trẻ em Schneider, Trung tâm Y tế Rabin - Bệnh viện Beilinson, Trung tâm Y tế Rambam và Đại học Tel Aviv, Israel phát hiện nguyên nhân gây viêm gan bí ẩn ở trẻ em là hậu quả của hậu COVID-19. Kết quả này được công bố trên tạp chí Journal of Pediatric Gastroenterology and Nutrition.

Theo các nhà nghiên cứu, sau khi mắc COVID-19 nặng, tổn thương gan đã được ghi nhận ở người lớn. Ở trẻ em, sau mắc COVID-19 trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C), hậu quả là gây tổn thương đến gan.

Tổn thương gan có thể là do virus nCoV trực tiếp gây ra. Ảnh: CDC

Kể từ tháng 4 đến nay, Israel ghi nhận 12 ca mắc viêm gan cấp tính. Nhóm nghiên cứu Israel tiến hành phân tích 5 bệnh nhân nhập viện tại Trung tâm Y tế Trẻ em Schneider vào năm 2021 do chấn thương gan. Tất cả đều có kết quả xét nghiệm dương tính với viruscorona SARS-CoV-2 trước khi có triệu chứng viêm gan.

Các bệnh nhi có triệu chứng COVID-19 nhẹ hoặc không triệu chứng trước khi có vấn đề về gan. Qua nghiên cứu, nhóm tác giả kết luận tổn thương gan có thể là do nCoV trực tiếp gây ra thông qua thụ thể ACE2 - "ổ khóa" mà chúng dùng để liên kết và xâm nhập vào tế bào.

Tổn thương gan còn có thể xảy ra do hệ thống miễn dịch phản ứng kém hoặc phản ứng quá mức với nhiễm trùng. Các bệnh tự miễn dịch và tự gây viêm như MIS-C có thể dẫn tới viêm gan. Tình trạng này đã được báo cáo ở cả trẻ em, thanh thiếu niên mắc COVID-19 kéo dài.

Tình trạng viêm và phản ứng miễn dịch bất thường cũng có thể gây suy giảm sức khỏe của người bệnh, khiến họ dễ mắc bệnh hơn. Trong nhóm bệnh nhân được nghiên cứu có bệnh nhân mắc hội chứng viêm toàn thân (chứng tăng bạch cầu lymphocytic thứ phát - HLH). Điều này củng cố cho giả thuyết tổn thương gan là do trung gian miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu kết luận nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em trong thời gian gần đây là phản ứng miễn dịch sau nhiễm nCoV như MIS-C hoặc phản ứng miễn dịch bất thường với virus khiến cơ thể nhiễm những tác nhân khác như adeno.

Theo nghiên cứu, bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em xảy ra bởi hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C).

Trước đó, một nghiên cứu đăng ngày 13/5 trên tạp chí khoa học Lancet cho thấy, những ca viêm gan cấp tính ở trẻ em có thể là hậu quả của việc nhiễm COVID-19 làm xuất hiện ổ chứa virus trong đường ruột và nhiễm virus adeno.

Hầu hết trẻ xuất hiện các triệu chứng đường tiêu hóa ở giai đoạn đầu, sau đó đến vàng da và một vài trường hợp là suy gan cấp tính. Tuy nhiên, không phát hiện nhiễm virus viêm gan A, B, C, D, E trong những trường hợp mắc bệnh.

"Sự tồn tại của virus SARS-CoV-2 trong đường tiêu hóa có thể dẫn đến việc giải phóng liên tiếp các protein của virus qua biểu mô ruột, làm tăng kích hoạt miễn dịch. Ổ chứa virus có thể dẫn tới kích hoạt tế bào miễn dịch trung gian siêu kháng nguyên lặp lại, chẳng hạn như hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C)”, nghiên cứu nêu rõ.

Kể từ tháng 4/2020, Hội chứng MIS-C có liên quan tới nhiễm COVID-19 đã gây quan ngại rộng rãi bởi nó gây viêm đa tạng bao gồm tim, phổi, não, da, mắt, dạ dày, gan, thậm chí có thể dẫn tới suy đa tạng và gây ra tử vong ở trẻ.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo kiểm tra phân của những trẻ mắc viêm gan cấp tính trong thời điểm hiện tại. Ở trẻ mắc viêm gan cấp tính nặng, nếu tìm thấy bằng chứng kích hoạt hệ miễn dịch qua trung gian siêu kháng nguyên virus SARS-CoV-2, nên cân nhắc phác đồ điều trị điều hòa miễn dịch.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.