Cô giáo cho học sinh tát bạn 50 cái căn nguyên xuất phát từ quyền uy giáo dục?

14:55 | 06/12/2018

Mới đây, vụ cô giáo ở Quảng Bình bắt cả lớp tát bạn đến mức phải nhập viện chưa lắng xuống thì vào ngày 3/12, em P, học sinh lớp 2A5, Trường Tiểu học Quang Trung mắc lỗi “nói bậy” cô giáo đã yêu cầu bạn Đ cùng lớp tát 20 cái dẫn đến bầm tím mặt khiến dư l

Cùng thời điểm không cách xa nhau, hai giáo viên liên tiếp bắt học trò tát bạn chỉ vì lỗi nhỏ trong trường, ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý của học sinh đang khiến cộng đồng nổi bão. Sự việc đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong hai ngày gần đây. Nhiều chuyên gia tâm lý, phụ huynh đã bày tỏ quan điểm về vụ việc này.

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, khi nghe tin ông cũng ngỡ ngàng: “Không biết cô giáo này có đọc tin tức về cô giáo ở Quảng Bình không? Một tuần nay các tin tức báo chí, bản tin truyền hình đưa tin về vụ việc dày đặc thì cô không thể nào không biết được sự trừng phạt của dư luận với hành động của cô giáo ở Quảng Bình kia mà cô giáo lại cho bạn đánh trò như thế.

Ông Hòa cho rằng, có thể cô giáo áp lực khi phải quản lớp tới 40 – 50 cháu. Còn về mặt tâm lý, cô giáo này chắc có vấn đề về tâm lý, tâm lý không được bình thường bởi thời điểm này bất cứ ai là giáo viên muốn xuống tay với học sinh cũng phải chùng lại.

 Trong cuộc sống hàng ngày, một đứa trẻ hư ngay trong gia đình đôi khi cũng được cha mẹ, ông bà cho một hai cái tẹt vào mông để răn đe nhưng để đánh tới hàng chục, hàng trăm cái tát như thời gian qua thì không thể chấp nhận được.

PGS Trịnh Hòa Bình – Chuyên gia xã hội học cho biết, ông không hiểu vì sao thời gian qua một loạt các thông tin cô giáo phạt học sinh với đủ các hình thức “không ai nghĩ ra” như thế mà nó vẫn xảy ra trong hệ thống giáo dục.  

Rõ ràng ở đây ai cũng nhận thấy sự non yếu trong nghiệp vụ sư phạm, thậm chí là giáo viên đã sai trong phương pháp dạy và sai cả trong phương pháp giao tiếp, hành xử.

Chứng tỏ ngành giáo dục đang ôm bệnh thành tích, cô giáo mải mê kiếm sống chứ không còn là nghề giáo cao quý nữa.

Lãnh đạo trường Tiểu học Quang Trung thông tin về sự việc vào sáng 6/12. Ảnh: Q.A

Theo Soha.vn, chị Lan (phụ huynh có con học lớp 2A5) nhận xét cô T. còn khá trẻ và là một người có nhiệt huyết. Chị Lan mong muốn sự việc sớm được làm sáng tỏ, khách quan.

Ông Nguyễn Đức Phong - Hội trưởng Hội phụ huynh Trường Tiểu học Quang Trung cho hay, đã nhận được thông tin về sự việc cô giáo cho học sinh tát bạn, ông vẫn không tin có chuyện này xảy ra. Theo ông Phong, Ban giám hiệu nhà trường cùng các bên liên quan vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ sự việc.

Ghi nhận trên kênh 14.vn, TS. Nguyễn Tùng Lâm (Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) cho biết, nguyên nhân gốc rễ là cách giáo dục quyền uy, áp đặt của chúng ta. Trường là nhất, thầy là nhất, luôn luôn các thầy cô giáo coi mình là đúng. Nhà trường có quyền đuổi, hạ hạnh kiểm học trò, cướp đi của các em nhiều quyền lợi. Điều này dần trở thành xu hướng không tôn trọng học trò, là trái quy luật giáo dục, vì quy luật giáo dục bao giờ cũng phải đặt người học lên trên hết và tôn trọng học sinh. 

Nguyên tắc ứng xử của xã hội là chúng ta phải tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. Giáo dục quyền uy tương đối phát triển nhiều năm nay mà chưa chấm dứt được. Khi người ta có quyền uy, họ luôn nghĩ họ đúng. 

Theo chia sẻ của bà Vân - Hiệu trưởng nhà trường, ngày 5/12 trường đã tổ chức rút kinh nghiệm với toàn bộ giáo viên trong trường về nghiệp vụ, đạo đức nhà giáo. Tới đây, trường sẽ tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên trong trường, nhất là giáo viên trẻ. Hiện nhà trường đã đình chỉ dạy 15 ngày với giáo viên lớp 2A5,

 “Với tư cách là Hiệu trưởng, một người bà, người mẹ, người cô, tôi thấy đây là sự việc rất đáng tiếc và nhà trường sẽ xử lý nghiêm khắc với hành vi của cô giáo. Chúng tôi mong muốn mang đến một môi trường giáo dục lành mạnh và qua sự việc này chúng tôi thấy càng phải cố gắng hơn nữa để đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của phụ huynh và xã hội,” bà Vân nói.

 

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.