Chuyên gia y tế thế giới cảnh báo việc dùng thuốc Chlorine dioxide điều trị COVID-19

5:00 | 21/01/2022

Các chuyên gia y tế khẳng định Chlorine dioxide không có tác dụng chữa trị COVID-19 và việc sử dụng chất này gây hại cho sức khỏe con người.

Gần đây, một số bài đăng trên Facebook ở Thái Lan quảng cáo Chlorine dioxide như một phương pháp điều trị COVID-19 với tuyên bố chất này có thể "loại bỏ" căn bệnh.

"ClO2 hoặc CDS hoặc MMS có thể tiêu diệt hoàn toàn COVID-19. Bolivia đã cho phép hợp pháp việc sử dụng clo dioxide để điều trị COVID-19 (vì nó đã bị các nhà sản xuất vaccine phản đối)" - một bài đăng trên Facebook bằng tiếng Thái được chia sẻ vào ngày 30/11/ 2021 trong một nhóm với hơn 32 nghìn thành viên.

ClO2 là chỉ chlorine dioxide, trong khi CDS là giải pháp chlorine dioxide. MMS là viết tắt của Miracle Mineral Solutions (tam dịch: các giải pháp khoáng chất diệu kỳ), một tên gọi chung của chlorine dioxide.

Một số bài đăng trên Facebook ở Thái Lan quảng cáo chlorine dioxide như một phương pháp điều trị COVID-19.

Tuy nhiên, thông tin trên bị hàng loạt chuyên gia y tế bác bỏ và cảnh báo rằng không nên cho con người tiêu thụ chất này. Kể từ ngày 14/1, các nhà chức trách y tế Thái Lan cho biết chlorine dioxide không được chấp thuận như một phương pháp điều trị COVID-19 ở vương quốc này.

Giáo sư hóa học Teerayut Vilaivan thuộc Đại học Chulalongkorn ở Bangkok (Thái Lan) cho biết:  "Không có bằng chứng khoa học nào về việc clo dioxide có hiệu quả trong việc xử lý COVID-19". Giáo sư Vilaivan phân tích:

Chlorine dioxide là một chất hóa học có tác dụng diệt trừ vi trùng hiệu quả, nhưng chỉ dùng cho mục đích công nghiệp như một chất tẩy trắng hoặc làm sạch bề mặt. Chất này không được sử dụng cho con người. Chlorine dioxide có những đặc tính rất nguy hiểm. Những người sử dụng nó có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe chết người. Không nên sử dụng nó như một loại thuốc".

Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan cho biết chlorine dioxide không được phép dùng như một phương pháp điều trị chống lại COVID-19 ở vương quốc này.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan -Tiến sĩ Kajornsak Kaewcharat nói rõ: "Chúng tôi đã không chấp thuận việc sử dụng chlorine dioxide để điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Thái Lan. Các chuyên gia y tế nên cung cấp thuốc theo các triệu chứng của bệnh nhân, chẳng hạn như paracetamol hoặc molnupiravir. Những bệnh nhân khác với các triệu chứng nghiêm trọng sẽ phải nhập viện và được chăm sóc bởi các chuyên gia y tế".

Tại Bolivia, nơi mà các bài post trên facebook bằng tiếng Thái Lan kia nhắc đến, tháng 6/2020, Bộ Y tế Bolivia đã cảnh báo chống lại việc sử dụng chlorine dioxide để chữa bệnh. "Chlorine dioxide được sử dụng như một chất khử trùng bề mặt và chất tẩy trắng cho các vật liệu hữu cơ. Nếu sử dụng cho người sẽ gây ra các tác dụng như suy hô hấp và gan, nôn mửa nghiêm trọng và tiêu chảy" – chính quyền Bolivia nêu rõ.

Tổ chức Y tế Liên Mỹ của Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo việc sử dụng Chlorine dioxide để điều trị COVID-10 tới các cơ quan quản lý y tế ở Mỹ, Chile, Tây Ban Nha, Peru, Colombia, Paraguay, Argentina, Ecuador và Uruguay…..

Tin cùng chuyên mục

Nhân viên ngân hàng lâu năm đưa ra lời khuyên hữu ích

Nhân viên ngân hàng lâu năm đưa ra lời khuyên hữu ích

7:41 | 23/04/2024

Nhân viên ngân hàng thường không bao giờ chỉ mở một sổ tiết kiệm duy nhất, tất cả đều có lý do của nó.

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

7:25 | 19/04/2024

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thực hiện các biện pháp điều hành giá, bình ổn giá các mặt hàng thuộc diện bình ổn, các hàng hóa dịch vụ thiết yếu nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan

7:25 | 17/04/2024

GĐXH - Tổng cục QLTT cho biết, gần 100 máy hút thuốc lá điện tử và tinh dầu các loại vừa được phát hiện tại một cửa hàng kinh doanh tại thị trấn Cẩm Khê (Phú Thọ).

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.