Cô gái khiếm thị giành học bổng trường RMIT, viết tiếp “Giấc mơ nơi thiên đường”

16:09 | 28/03/2021

Bằng nghị lực phi thường, cô gái khiếm thị Nghiêm Thu Loan (SN 1998, Hà Nội) đã giành được suất học bổng “Chắp cánh ước mơ” trị giá 1,5 tỷ đồng của Đại học RMIT.

Tuổi thơ nhiều sóng gió dập vùi

Mang trong mình căn bệnh tăng nhãn áp hiếm gặp, sau đó lại phải đôi diện với một tai nạn bất ngờ đã cướp đi cơ hội cuối cùng để giao tiếp với thế giới bên ngoài qua cửa sổ tâm hồn của cô gái trẻ Nghiêm Thu Loan (SN 1998, Hà Nội).

Chuẩn bị vào lớp 1, Loan bị nhà trường từ chối nhập học với lý do trường không đủ điều kiện để nhận học sinh khiếm thị. Sau đó, Loan đã phải nghỉ học và hàng ngày đi theo chị họ đứng ngoài cửa sổ lớp “học lỏm”.

Thu Loan sử dụng phần mềm Audio trên máy tính để học tập.

Chứng kiến con mình khao khát tới trường, bố mẹ đã cố gắng xin cho Loan được học tiểu học ở quê. Loan tâm sự: “Được đi học, em vui lắm. Nhưng đến trường, các thầy cô không để ý đến và xếp em ngồi bàn cuối. Trong lớp, em vẫn thuộc bảng chữ cái, vẫn đánh vần được mặc dù học vẹt. Kể cả lúc giơ tay phát biểu, nhưng thầy cô cũng không chú ý đến em”.

Theo học được nửa năm lớp 1, Loan đành phải nghỉ học vì phải ở viện nhiều hơn ở nhà. “Loan ở viện nhiều hơn ở nhà. Từ lúc 2 tuần tuổi cho đến giờ, Loan đã phải trải qua hơn 10 lần phẫu thuật ở Bệnh viện mắt Trung Ương. Trong nhà, thứ nào có giá trị gia đình đều bán đi để chữa trị cho Loan” – mẹ Loan kể.

Thu Loan sống lạc quan, yêu đời và không ngừng cố gắng vượt lên nghịch cảnh.

Trong suốt thời gian không được tới trường, chị gái Loan là Nghiêm Thị Thu Trang (SN 1992) luôn bên cạnh dạy cách làm toán, cách nghe, đọc những tác phẩm văn học giúp Loan nuôi lại ước mơ quay trở lại trường lớp.

Cũng là người khiếm thị nhưng Trang may mắn hơn em gái mình. Trang vẫn còn thị lực dù ít ỏi là 1/10. Kết thúc đại học, Trang đã nhận được học bổng thạc sĩ du học ở Úc. Chính tình yêu thương và nghị lực phi thường của Trang đã truyền cảm hứng tích cực và là sợi dây gắn kết cô em gái nhỏ với thế giới bên ngoài.

Ngay từ khi học lớp 6, biết rằng bản thân không thể thi lên cấp như các bạn khác, Loan tích cực tham gia các cuộc thi của trường và thành phố tổ chức. Với quyết tâm giành được giải cao để có thể tuyển vào cấp 3 công lập bằng chính thực lực của mình, Loan đã 2 lần nhận giải đặc biệt trong cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU và giải nhất Tin học toàn quốc dành cho người khuyết tật.

Thành quả khiến hàng triệu người mơ ước

Thu Loan nhận giấy khen đạt giải Nhất Tin học toàn quốc dành cho người khuyết tật.

Thời điểm học cấp 3, hai mẹ con cùng nhau xuống Hà Nội để xin học. Với những giải thưởng đạt được, Loan hy vọng được nhận vào các trường THPT tại Hà Nội dễ dàng hơn. Nhiều trường không nhận Loan vào học với lý do trường không đủ điều kiện. May mắn thay, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) đã nhiệt tình giúp đỡ và nhận Loan vào học tại đây.

Mẹ Loan đã tìm thuê một chỗ trọ ở gần trường để thuận tiện cho việc đi lại. Mẹ Loan bươn chải nhiều công việc như bán nước ngoài vỉa hè, giúp việc theo giờ… để kiếm tiền nuôi Loan ăn học. Đáp lại sự tần tảo của mẹ, suốt 3 năm Loan luôn được học sinh giỏi và đứng top đầu cả lớp.

Sau khi tốt nghiệp THPT, ngưỡng cửa đại học lại dần khép lại với cô gái ấy vì không có chương trình đào tạo dành cho người khiếm thị. Không nản lòng, Loan đã cố gắng trau dồi khả năng tiếng Anh, tin học văn phòng để tìm kiếm cơ hội cho riêng mình.

Năm 2019, Thu Loan giành học bổng 1,5 tỷ đồng do đại học RMIT tài trợ.

Năm 2019, Loan nhận được học bổng “Chắp cánh ước mơ” trị giá 1,5 tỷ đồng do Đại học RMIT tài trợ dành cho những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn và không có cơ hội tiếp cận chương trình đại học. Thu Loan trở thành sinh viên đại học đạt trình độ Tiếng Anh 6.5 IELTS.

Thành công nối tiếp thành công, ước mơ trở thành diễn giả và nhà văn hiện thực, năm 2020 Loan đã xuất bản cuốn sách mang tên “Giấc mơ nơi thiên đường” với bút danh Nghiêm Vũ Thu Loan. “Nếu nhìn cuộc đời bằng đôi mắt của những thiên thần, ta sẽ thấy thế giới đang sống đẹp như thiên đường mình đang mơ ước” - Loan chia sẻ.

Thu Loan thực hiện ước mơ trở thành nhà diễn giả.

Với mục đích đem lại cái nhìn lạc quan cho những người khuyết tật và nâng cao nhận thức cho xã hội, tên sách cũng chính là một phần Loan muốn gửi gắm. “Giấc mơ nơi thiên đường” mà nơi ấy không ở đâu xa xôi, mà nó chỉ nằm trong suy nghĩ, trong trái tim, trong cái cách mình sống chứ không phải trong giấc mơ quá xa vời như người ta vẫn nghĩ.

Tận lực và tận hiến

Năm 2021, cô gái nhỏ bé Nghiêm Thu Loan đã nhận được giấy báo trúng tuyển dành cho Nữ lãnh đạo khuyết tật toàn quốc. “Ngày nhỏ, em thích thử sức với các cuộc thi. Lớn lên, em lại đam mê tham gia trải nghiệm và nâng cao kiến thức thực tiễn. Em học thêm nhiều bằng như: sư phạm, khởi nghiệp nhờ vận dụng nội lực, học MC… Theo cá nhân em thấy, mình học hỏi càng nhiều trong mọi lĩnh vực thì bản thân càng trưởng thành” – Loan cho biết.

Thu Loan luôn cố gắng và nỗ lực hết mình để giúp đỡ những người có đồng cảnh ngộ.

Nhờ quan điểm “học hết sức, cống hiến hết mình”, Loan đã thành lập câu lạc bộ STEP – hành động vì người khiếm thị gồm 50 thành viên trong đó có nhóm người khuyết tật và người không khuyết tật.

Câu lạc bộ hỗ trợ cho những người khiếm thị tham gia vào quá trình hòa nhập và tổ chức các cuộc thi giúp họ có cơ hội thể hiện khả năng của bản thân. Đặc biệt, STEP đang thực hiện 2 dự án góp phần tích cực nâng cao nhận thức cho cộng đồng người khuyết tật đó là: “Kỹ năng tự vệ để phòng tránh xâm hại cho người khuyết tật khi làm nghề mát – xa, tẩm quất” và “Kết nối những người đi hát rong với phòng trà”.

Cuốn sách “Giấc mơ nơi thiên đường” xuất bản năm 2020 với bút danh Nghiêm Vũ Thu Loan.

Ngoài ra, Loan mở lớp dạy Tiếng Anh miễn phí và tự xây dựng chương trình học dành cho người khiếm thị. Từ đó, các em tự tin hơn trong giao tiếp và có thái độ sống tích cực trong xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.