Cocobay Đà Nẵng "đứt gánh giữa chừng", không thể tiếp tục chi trả lợi nhuận cam kết cho nhà đầu tư

15:58 | 25/11/2019

Do khó khăn về dòng tiền, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đã phải thông báo chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết trong hợp đồng đã ký với khách hàng.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) đã phát đi thông báo số 233/CV-TĐ về việc chấm dứt chi trả mức lãi suất 12%/năm kể từ ngày 1/1/2020 đối với khách hàng đã mua condotel ở dự án này dù hợp đồng đã được ký kết.

Theo thông báo này, Thành Đô cho biết việc kinh doanh condotel hiện vẫn gặp nhiều khó khăn liên quan đến vấn đề pháp lý tại địa phương, làm ảnh hưởng tới việc khai thác của dự án. Kèm theo đó là tình trạng khó khăn về dòng tiền nên công ty này chỉ chi trả mức lợi nhuận cam kết tới hết ngày 31/12/2019 đối với các khách hàng đã mua condotel. 

Ngoài ra, Công ty Thành Đô cũng đưa ra một số hướng giải quyết cho khách hàng đã mua condotel gồm: tiếp tục hợp tác với công ty và chuyển đổi căn hộ không hình thành đơn vị (condotel) thành căn hộ chung cư (được quyền ở). Với hình thức này, khách hàng sẽ phải chịu phí chuyển đổi tương ứng15% giá trị bất động sản theo hợp đồng mua bán đã ký. Sau khi chuyển đổi xong, khách hàng được sở hữu và sử dụng lâu dài với căn hộ này. Đồng thời, có thể để ở hoặc kinh tự kinh doanh hoặc giao lại cho đơn vị này kinh doanh theo nguyên tắc thỏa thuận.

Từng được quảng cáo như một thiên đường giải trí nhưng Cocobay đã chính thức "vỡ trận" khi chấm dứt mức lợi nhuận đã cam kết với khách hàng.

Khách hàng cũng có thể giữ lại loại hình condotel như hợp đồng mua bán đã ký kết với chủ đầu tư và không mất phí chuyển đổi. Tuy nhiên, với hình thức này khách hàng sẽ không được phép sử dụng với mục đích để ở và phải giao lại cho đơn vị vận hành Công ty Thành Đô với nguyên tắc phân chia lợi nhuận theo hợp đồng thỏa thuận 10 năm kể từ 1/1/2020. Sau 10 năm khách hàng có thể tự kinh doanh hoặc có thể tiếp tục hợp tác với đơn vị này. Hoặc khách hàng sẽ được nhận những ưu đãi khách khi mua sản phẩm bất động sản mới của công ty.

Ngoài việc tiếp tục hợp tác với Thành Đô, khách hàng có một hướng lựa chọn thứ hai là thanh lý hợp đồng mua bán đã ký kết và được giao lại condotel để từ kinh doanh, mua bán hay chuuyển nhượng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, với lựa chọn này thì khách hàng sẽ không nhận được bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào theo như hợp đồng mua bán đã ký trước đây giữa hai bên. Đồng thời, trường hợp tự kinh doanh thì khách hàng sẽ phải nộp các khoản phí vận hành, sử dụng theo quy định của tổ hợp cocobay.

Hướng cuối cùng mà chủ đầu tư tổ hợp này đưa ra là thanh lý các condotel đã ký hợp đồng và trả lại tiền cho khách hàng. Theo đó, với phương án này Thành Đô sẽ hoàn lại giá trị gốc theo giá trị tài sản được ký kết tại hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, khách hàng sẽ bị khấu trừ mốt số chi phí như: chi phí hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, chi phí đại lý hoa động môi giới, chi phí trả nợ trước hạn hay chi phí bảo lãnh. 

Việc chị trả lại tiền cho khách hàng được cam kết chậm nhất vào 30/9/2020, trong thời gian khách hàng chưa nhận được tiền, Thành Đô sẽ chi trả mức lãi suất 10% cho đến ngày nhận tiền. 

Siêu sao người Bồ Đào Nha từng được mời sang quảng cáo cho dự án này.

Cũng theo thông báo này, Thành Đô cho biết sẽ ngoài những giải pháp nêu trên, khách hàng có thể đề xuất những phương án khác phù hợp với điều kiện thực tế riêng của mình và đơn vị sẽ có một bộ phận chuyên trách để tiếp nhận và giải quyết.

Từng là một dự án được quảng cáo rầm rộ và mời cả siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới là Cristiano Ronaldo sang với những lời ca ngợi là siêu dự án với những tiện nghi như thiên đường của một khu vui chơi giải trí mang tầm cỡ châu lục. Nhưng giờ đây Cocobay Đà Nẵng đã chính thức "thất hứa" với các nhà đầu tư khi tự ý chấm dứt mức lợi nhuận cam kết dù cho hợp đồng mua bán đã được hai bên ký kết rõ ràng.

Điều này cũng là một tín hiệu không mấy tích cực cho xu hướng đình đám từng thu hút hàng nghìn nhà đầu tư tham gia là căn hộ condotel. Do đó, những nhà đầu tư nên cẩn trọng, tham khảo thông tin kỹ lưỡng trước khi xuống tiền với các dự án bất động sản, tránh trường hợp dự án "vỡ trận" dẫn tới khó khăn trong việc thu hôi vốn chứ chưa nói tới cơ hội sinh lời.

 

Tin cùng chuyên mục

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

7:40 | 22/04/2024

Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo là những mẫu xe trong tầm giá 300-400 triệu đồng ở thị trường Việt Nam.

1 phân vàng là gì, bằng bao nhiêu chỉ vàng, giá bao nhiêu tiền?

1 phân vàng là gì, bằng bao nhiêu chỉ vàng, giá bao nhiêu tiền?

7:27 | 20/04/2024

Giá vàng thường được tính bằng chỉ, lượng hoặc cây vàng, ít người biết đến đơn vị đo lường là phân vàng.

Chất lượng có như quảng cáo?

Chất lượng có như quảng cáo?

7:26 | 18/04/2024

Sau Tết, dâu tây cuối vụ được bán với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 50.000 đồng. Đa phần người bán quảng cáo đây là dâu tây Mộc Châu sạch, đảm bảo. Tuy vậy, nhiều người mua hàng nói vỡ mộng khi nhận hàng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.