'Cơn ác mộng' COVID-19 còn kéo dài đến năm 2022

7:04 | 24/09/2021

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO), ngày 23/9, cảnh báo rằng các đợt bùng phát COVID-19 cục bộ "kéo dài đến năm 2022" ngay cả khi số tử vong đã giảm từ mức đỉnh điểm vừa qua.

Đại dịch kéo dài

PAHO cho biết tại khu vực châu Mỹ, dù công tác tiêm chủng đang tiến triển song khu vực này vẫn phải đối mặt với một "vấn đề bất bình đẳng về vaccine nghiêm trọng", sẽ kéo dài đại dịch, đặc biệt là ở các quốc gia Mỹ Latinh nghèo hơn. Điều đó có nghĩa là cần tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa, bao gồm các quy trình phát hiện sớm, điều tra và cách ly các trường hợp nhiễm bệnh, cũng như truy tìm và cách ly những người tiếp xúc.

Theo đó, dự kiến sẽ có những đợt bùng phát tái phát tại các cơ sở như viện dưỡng lão, nhà tù và các khu đô thị đông dân cư. Mặc dù tỷ lệ bao phủ tiêm chủng nhìn chung có thể đạt mức cao, nhưng điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào nguồn cung vaccine, vốn bị hạn chế trên toàn thế giới, cũng như khả năng tiếp cận và nhu cầu giữa các nhóm dân cư cụ thể.

 Khu vực châu Mỹ hiện bị ảnh hưởng nặng nề hơn các khu vực khác trên thế giới, với hơn 2 triệu người chết cho đến nay. Mỹ và Brazil có tỷ lệ người chết cao nhất trên thế giới. Brazil, Colombia, Mexico, Peru và Mỹ nằm trong số 10 quốc gia hàng đầu về tổng số người chết trên toàn cầu. Còn Châu Mỹ Latinh và Caribe đã số ca tử vong do COVID-19 nhiều hơn số ca tử vong do COVID-19 ở Châu Á và Châu Phi cộng lại.

Việc tích trữ vaccine ngừa COVID-19 của các nước giàu để ngỏ khả năng xuất hiện của các biến thể mới.

Xin ngừng tích trữ vaccine

Báo cáo của chi nhánh khu vực châu Mỹ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: "Sự chần chừ về vaccine ngừa COVID-19 có thể khiến dân số tiếp nhận chậm hơn hoặc ngăn cản việc đạt được đầy đủ tiềm năng tiêm chủng".

Tại Kỳ họp Hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 76 đang diễn ra tại New York (Mỹ), lãnh đạo các quốc gia đang phát triển cảnh báo về việc tích trữ vaccine ngừa COVID-19 của các nước giàu có đã để ngỏ cánh cửa cho sự xuất hiện của các biến thể virus mới trong bối cảnh tình trạng nhiễm trùng gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới.

Cụ thể, Philippines cảnh báo về "hạn hán về nhân đạo" vaccine ở các nước nghèo, Peru cho biết đoàn kết quốc tế đã thất bại, còn Ghana phản đối chủ nghĩa dân tộc vaccine. 

"Nước giàu tích trữ vaccine trong khi nước nghèo chờ đợi nguồn cung nhỏ giọt. Bây giờ, họ còn nói đến chuyện tiêm liều bổ sung giữa lúc các nước đang phát triển cân nhắc phương án tiêm nửa liều để vượt qua giai đoạn khó khăn " - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu.

Nghiên cứu mới đây cho thấy 100 triệu liều vaccine COVID-19 được lưu trữ tại các quốc gia giàu có tại Bắc bán cầu sẽ hết hạn sử dụng vào tháng 12 tới.

Trong bối cảnh đó, tại Kỳ họp trên, nhiều cam kết hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 được các nước đưa ra, dẫn đầu là Mỹ với công bố viện trợ thêm 500 triệu liều vaccine cho các nước thu nhập thấp và trung bình, hỗ trợ 370 triệu USD cho các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khẳng định sẽ cung cấp khoảng 2 tỷ liều vaccine cho thế giới từ nay tới cuối năm. Hàng loạt các cuộc gặp song phương đã diễn ra bên lề Kỳ họp trên với các cam kết hỗ trợ, chia sẻ vaccine song phương.

Biến thể R.1, lây nhiễm cho các cư dân và nhân viên y tế tại một viện dưỡng lão ở bang Kentucky hồi tháng 3 vừa qua, hiện đã lan ra 47 tiểu bang tại Mỹ. Biến thể R.1, được phát hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản, chứa những đột biến mới có khả năng vượt qua sự bảo vệ của kháng thể có trong vaccine. Theo Outbreak.info, trang web thu thập dữ liệu về các biến thể SARS-CoV-2, tính đến ngày 22/9, biến thể R.1 đã lây nhiễm cho hơn 10.567 người ở ít nhất 31 quốc gia trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước ở Tây Âu. Ông William A. Haseltine, cựu giáo sư Trường Y Harvard William A. Haseltine, cho biết 5 đột biến được tìm thấy trong biến thể R.1 có thể làm tăng khả năng chống lại các kháng thể. Điều này đồng nghĩa với việc biến thể R.1 sẽ tránh được khả năng miễn dịch hình thành sau tiêm vaccine hoặc do từng mắc bệnh.

 

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.