"Con cưng" của Boeing giữa vòng xoáy bão tố

17:58 | 13/03/2019

Máy bay 737 MAX đang là dòng bán chạy nhất của hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing và được quảng cáo là trang bị công nghệ tiên tiến hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng sau 2 tai nạn liên tiếp, dòng máy bay này phải đối mặt với làn sóng cấm bay đang lan rộng

Con cưng của Boeing giữa vòng xoáy bão tố  - 1
Một chiếc Boeing 737 MAX (Ảnh: Boeing)

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp tai nạn tại Ethiopia làm 150 người chết mới đây là một seri mới của dòng máy bay thế hệ kế tiếp mà Boeing khẳng định là được trang bị công nghệ tiên tiến và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các máy bay dân dụng khác.

Ngày 9/3, một máy bay Boeing 737 MAX 8 đã rơi tại Ethiopia chỉ 6 phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng. Đây là lần thứ 2 một máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp một tai nạn thảm khốc. Hồi tháng 10 năm ngoái, một chiếc MAX 8 đã bị rơi ở Indonesia, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 157 người trên khoang.

Giờ đây, các cuộc điều tra đang được tiến hành về nguyên nhân chính xác khiến chiếc máy bay của hãng Ethiopia Airlines gặp nạn. Hãy cùng tìm hiểu sơ bộ về dòng máy bay đang bán rất chạy này của hãng Boeing.

Dòng máy bay tiên tiến

737 MAX là dòng máy bay thân hẹp của Boeing. Khi được trình làng, hãng chế tạo máy bay Mỹ khẳng định công ty này muốn áp dụng “công nghệ mới nhất cho chiếc máy bay dân dụng phổ biến nhất mọi thời đại, dòng 737”. Trên thực tế, MAX là thế hệ thứ 4 của Boeing 737, kế nhiệm Boeing 737 Thế hệ tiếp theo (737NG). MAX có 4 seri là 7,8,9 và 10. MAX 8 được thiết kế nhằm thay thế dòng 737-800 và là mẫu có thể bay xa nhất trong dòng MAX.

Chứng nhận của FAA

Dây chuyền sản xuất máy bay mới được khởi động vào tháng 8/2011, nhưng chiếc MAX thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 29/1/2016. Các máy bay MAX đã nhận được chứng nhận của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) vào ngày 8/3/3017.

Động cơ

Dòng MAX sử dụng các động cơ LEAP-1B, do hãng cung cấp động cơ máy bay thương mại hàng đầu thế giới CFM International chế tạo, được cho là to hơn và tốt hơn. Vào năm 2011, động cơ Leap-1B được cho là hiệu quả hơn từ 0-12% so với động cơ CFM56-7B trước đó của dòng 737NG.

Boeing rất kỳ vọng vào động cơ này. “Tôi cho rằng điều thú vị nhất là động cơ LEAP sẽ định hình thị trường động cơ một lối đi trong 20-40 năm tới, vì vậy rất thú vị khi trở thành một phần của xu hướng này”, trưởng phi công thử nghiệm Steve Crane của CFM nói.

Cánh nhỏ

Dòng MAX tự hào có cánh nhỏ hiệu quả nhất so với bất kỳ máy bay dân dụng nào.

“Boeing sẽ trình làng bước tiến mới nhất trong công nghệ cánh nhỏ tiên tiến, 737 MAX AT Winglet”, lời giới thiệu của Boeing cho biết.

Con cưng của Boeing giữa vòng xoáy bão tố  - 2
Thông số kỹ thuật máy bay Boeing 737 Max 8 (Đồ họa: BBC)

MAX 8

Máy bay Boeing 737 MAX 8 có từ 178-210 ghế ngồi. Máy bay dài 39,37m, sải cánh 35,9m và tải trọng tối đa 20,882 tấn. Nó được cho là có thân dài hơn MAX 7. Boeing cũng tự hào rằng MAX 8 có trọng lượng rỗng thấp hơn so với máy bay A320neo của hãng chế tạo máy bay châu Âu Airbus.

Giá thành

Máy bay MAX 8 có giá 121,6 triệu USD.

2 tai nạn thảm khốc cách nhau chỉ vài tháng

Còn quá sớm để biết chính xác điều gì bất thường đã xảy ra đối với máy bay Ethiopia mới đây, nhưng vụ tai nạn này có nhiều điểm giống với thảm kịch tại Indonesia năm ngoái. Trong cả hai trường hợp, tai nạn xảy ra chỉ ít phút sau khi cất cánh và sau khi phi hành đoàn đề nghị quay trở lại sân bay.

Trong vụ tai nạn của Indonesia, giới chức hàng không Indonesia và Mỹ xác định rằng sự cố có thể là do phần mềm được cập nhật của Boeing vốn nhằm ngăn chặn sự chòng chành của máy bay. Các nghiệp đoàn phi công thì cho rằng sự thay đổi trong hệ thống kiểm soát bay đã không được giải thích đầy đủ cho các phi công.

Boeing nói gì

Hãng chế tạo máy bay Mỹ đã ra một tuyên bố nói rằng công ty rất buồn về vụ tai nạn tại Ethiopia và đang phối hợp chặt chẽ với các nỗ lực điều tra.

“Một nhóm kỹ thuật của Boeing sẽ tới hiện trường vụ tai nạn để hỗ trợ kỹ thuật theo hướng dẫn của Cục điều tra tai nạn Ethiopia và Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ”, tuyên bố cho hay.

Bao nhiêu máy bay được sử dụng

Boeing đã bàn giao khoảng 350 máy bay MAX 8 kể từ năm 2017 và được cho là đã nhận hơn 5.000 đơn đặt hàng đối với mẫu này. Tuy nhiên, khi các hãng hàng không tại nhiều quốc gia đã quyết định tạm ngừng sử dụng MAX 8 thì nhiều khả năng các đơn đặt hàng này sẽ bị ảnh hưởng.

Bao nhiêu nước đã cấm bay

Tính tới ngày 13/3, ít nhất 46 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tạm ngừng sử dụng hoặc đóng cửa không phận đối với máy bay Boeing 737 MAX 8.

Theo thông báo mới nhất phát đi chiều ngày 13/3, Hong Kong đã cấm các máy bay 737 MAX bay vào không phận đặc khu này. Lệnh cấm có hiệu lực từ 18 giờ hôm nay giờ địa phương cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Các hạn chế đối với dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing bắt đầu xảy ra hôm 10/3, khi Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không tạm ngừng sử dụng 737 MAX, dù không đóng không phận đối với các máy bay này. Indonesia cũng nhanh chóng đưa ra quyết định tương tự.

Đến ngày 12/3, Singapore đã công bố quyết định đình chỉ các máy bay 737 MAX hoạt động trong không phận nước này, gây ra phản ứng dây chuyền khi Australia và Malaysia đưa ra quyết định tương tự. Đến tối cùng ngày, Anh công bố quyết định tương tự, sau đó là lệnh cấm trên toàn châu Âu.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.