Công bố kết quả mới thử nghiệm giai đoạn 3 liệu pháp kháng thể AZD7442 phòng và điều trị COVID-19

5:30 | 19/11/2021

AstraZeneca Việt Nam công bố kết quả phân tích mới trong hai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của liệu pháp kháng thể AZD7442 trên nhóm dân số nguy cơ cao.

Hai thử nghiệm lâm sàng mang tên Provent (thử nghiệm phòng ngừa) và Tackle (thử nghiệm điều trị ngoại trú). Kết quả cho thấy hiệu quả mạnh mẽ và khả năng phòng ngừa lâu dài của AZD7442 - liệu pháp hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài.

Provent là thử nghiệm pha III với mục đích đánh giá tính an toàn và hiệu quả của một liều AZD7442 300mg tiêm đường bắp so với giả dược để ngăn ngừa COVID-19 ở những người tham gia ban đầu chưa bị nhiễm SARS-CoV-2. Thử nghiệm được thực hiện tại 87 địa điểm ở Hoa Kỳ, Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ với 5.197 người tham gia.

Theo đó, 6 tháng theo dõi của thử nghiệm Provent cho thấy AZD7442 giúp giảm 83% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng, không ghi nhận trường hợp bệnh nặng hoặc tử vong nào trong nhóm sử dụng AZD7442.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 ở TP HCM. Ảnh: Zing

Trong khi đó, thử nghiệm Tackle tiến hành trên 903 người tham gia, trong đó có 1 nửa được tiêm AZD7442. 90% người tham gia thử nghiệm Tackle đều thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ bệnh trở nặng nếu họ bị nhiễm COVID-19.

Một phân tích thăm dò của thử nghiệm này trên những bệnh nhân mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình, cho thấy: Ở những bệnh nhân đã có triệu chứng trong ba ngày hoặc ít hơn tại thời điểm điều trị, một liều AZD7442 600mg tiêm bắp làm giảm nguy cơ tiến triển thành COVID-19 nặng hoặc tử vong (do bất kỳ nguyên nhân nào) tới 88% so với giả dược (tức là người tiêm nước muối).

AZD7442 là liệu pháp chứa hai kháng thể đơn dòng: tixagevimab và cilgavimab, nguồn gốc từ các bệnh nhân đã hồi phục sau nhiễm SARS-CoV-2.

Đại diện AstraZeneca đánh giá những dữ liệu mới này bổ sung cho những bằng chứng ngày một nhiều ủng hộ tiềm năng của AZD7442 trong việc tạo ra sự khác biệt đáng kể trong phòng ngừa và điều trị COVID-19.

Còn ông Hugh Montgomery, Giáo sư chuyên ngành Hồi sức tích cực tại Đại học University College London, Vương quốc Anh và là nghiên cứu viên chính của AZD7442, cho biết những kết quả đầy thuyết phục này khiến ông tự tin rằng liệu pháp bộ đôi (hỗn hợp) kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài này sẽ cung cấp được sự bảo vệ lâu dài, cần thiết cho nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương, để họ sớm được quay lại cuộc sống bình thường.

"Điều quan trọng là sau 6 tháng, mặc cho sự gia tăng của biến thể Delta, hiệu quả bảo vệ của liệu pháp vẫn được duy trì ở những người tham gia có nguy cơ cao và có khả năng không tạo ra phản ứng miễn dịch đầy đủ với vaccine" - ông Hugh Montgomery khẳng định.

Theo AstraZeneca, có khoảng 2% dân số toàn cầu được xếp vào nhóm có nguy cơ cao không thể tạo ra phản ứng miễn dịch đầy đủ với vaccine COVID-19. Họ bao gồm những người bị ung thư máu hoặc các bệnh ung thư khác đang được điều trị bằng hóa trị liệu, bệnh nhân đang lọc máu, những người đang dùng thuốc chống thải ghép sau khi cấy ghép tạng hoặc những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch cho các bệnh như đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp.

Tin cùng chuyên mục

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

7:28 | 23/04/2024

Người bệnh cao huyết áp cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp về việc có cần uống thuốc hay không.

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

8:27 | 21/04/2024

Để có kết quả đo huyết áp chính xác nhất, bạn nên đo vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đa phần mọi người nên thực hiện đo huyết áp vào khoảng 30 phút từ khi thức dậy, sau khi đi vệ sinh và trước bữa sáng.

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.