COVID-19 16/10: 4 học sinh một trường tiểu học mắc COVID-19, nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao

12:07 | 16/10/2021

Nhằm sớm khống chế ổ dịch, ngành y tế Thanh Hóa đã huy động hơn 300 nhân viên, nỗ lực xuyên đêm xét nghiệm cho người dân toàn thị xã Bỉm Sơn.

Thanh Hóa: 4 học sinh dương tính sau khi 2 vợ chồng F0 đi họp phụ huynh, xuyên đêm xét nghiệm cho người dân toàn thị xã

Tại thị xã Bỉm Sơn đã ghi nhận 17 ca dương tính. Trong số đó có 4 học sinh Trường tiểu học - THCS Quang Trung, nơi các con của hai vợ chồng nói trên theo học. Họ đi họp phụ huynh vào ngày 10/10. Đây là ổ dịch rất phức tạp, nguy cơ lây lan bùng phát dịch trong cộng đồng rất cao nếu không có biện pháp bao vây, xét nghiệm, cách ly kịp thời. Nhằm sớm khống chế ổ dịch, ngành y tế Thanh Hóa đã huy động hơn 300 nhân viên, nỗ lực xuyên đêm xét nghiệm cho người dân toàn thị xã Bỉm Sơn.

Trong 2 ngày 14, 15/10, trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã phát hiện 17 ca dương tính trong cộng đồng, với lịch sử dịch tễ rất phức tạp. Cùng với sự hỗ trợ của CDC Thanh Hóa, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, TP Thanh Hóa, huyện Nga Sơn và một số đơn vị khác, tỉnh Thanh Hóa đã cấp thêm cho thị xã 50.000 test nhanh, lực lượng chức năng đã xuyên ngày, đêm truy vết, xét nghiệm tầm soát hơn 60.000 dân sinh sống và làm việc trên địa bàn. Tính đến chiều 15/10, thị xã Bỉm Sơn đã truy vết, đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm 391 trường hợp F1, trong đó nhiều F1 đã trở thành F0, cách ly tại nhà hơn 2.152 trường hợp F2.

300 nhân viên y tế được huy động lấy mẫu xét nghiệm cho người dân toàn thị xã

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch thị xã Bỉm Sơn, hiện địa phương đang tiến hành khoanh vùng, phong tỏa có trọng tâm, phát hiện F0 ở đâu tổ chức phong tỏa ở đó. Đến nay, thị xã đã tiến hành phong tỏa tạm thời các thôn: 3, 5, 6 của xã Quang Trung; Nhà máy Ô tô VEAM, Bệnh viện Đa khoa ACA; Công ty Vũ Huyền và Công ty Sơn Hà.

Bắt đầu từ 12h00 phút ngày 15/10, trên địa bàn thị xã, tất cả các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, giải khát chỉ được bán hàng mang về, tất cả các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa sau 18h hàng ngày. Tạm dừng hoạt động các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm móng tay/móng chân, cơ sở thẩm mỹ/spa; hạn chế tố chức các buổi hội nghị, hội họp không thực sự cần thiết; tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, các Khu di tích trên địa bàn thị xã, các sự kiện tập trung đông người. Tất cả học sinh các cấp trên địa bàn tạm thời nghỉ học từ ngày 15/10 vì có ca F0 liên quan tới học sinh, giáo viên.

Đối với khu vực phong tỏa tạm thời Nhà máy ô tô VEAM, yêu cầu Nhà máy thực hiện quy định "4 tại chỗ" nghiêm ngặt, phối hợp với cơ quan chức năng để kịp thời rà soát, khoanh vùng các trường hợp F1, F2, thực hiện xét nghiệm sàng lọc, kịp thời phát hiện sớm các ca mắc và thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà máy.

Sáng ngày 16/10, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Thuận, Bí thư Thị ủy Bỉm Sơn cho biết: "Ngay sau khi phát hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng có lịch sử dịch tễ rất phức tạp. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, 300 nhân viên y tế đã trắng đêm xét nghiệm cho toàn người dân thị xã. Đến khoảng 9h sáng nay (ngày 16/10) công tác xét nghiệm hoàn thành.

Thị xã đang thuộc vùng nguy cơ cao (vùng 4), các biện pháp phòng chống dịch hiện chúng tôi đang áp dụng tạm thời. Những chỗ có F0 phong tỏa tạm thời ở diện hẹp để truy vết. Đối với toàn thị xã khuyến cáo người dân, ai ở đâu ở yên đó, hạn chế ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết. Sau 3 ngày nếu không có F0 mới, chúng tôi sẽ phân loại, đưa ra giải pháp cụ thể theo chỉ đạo của Chính phủ. Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

Trước đó, ngày 14/10, tại thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa ghi nhận 2 ca bệnh trong cộng đồng. Đây là 2 vợ chồng trong cùng gia đình tại thôn 3, xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn. Cả 2 đã đi tới nhiều địa điểm trong đó có đi họp phụ huynh cho con tại Trường tiểu học Quang Trung, đi liên hoan, tới những nơi tập trung đông người.

Liên quan chùm ca bệnh trên, hiện đã ghi nhận 15 bệnh nhân mới gồm: 1 bệnh nhân nữ SN 2012 là con của 2 bệnh nhân ghi nhận ngày 14/10; 5 bệnh nhân nam là công nhân nhà máy ô tô veam (trong đó 3 bệnh nhân địa chỉ phường Bắc Sơn; 1 bệnh nhân địa chỉ phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, 1 bệnh nhân địa chỉ 87 Đinh Lễ, phường Lam Sơn TP Thanh Hóa); 3 bệnh nhân địa chỉ khu 6 phường Ba Đình; 6 bệnh nhân còn lại ở các thôn 3, thôn 4 thôn 5 và thôn 6 xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn.

Nguồn:

https://giadinh.net.vn/thanh-hoa-xuyen-dem-xet-nghiem-cho-nguoi-dan-toan-thi-xa-172211016091025924.htm

CDC Hoa Kỳ: Nguy cơ mắc COVID-19 ở trẻ em tương đương người lớn

Theo nghiên cứu mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, các trường học không yêu cầu đeo khẩu trang có nguy cơ bùng phát COVID-19 cao hơn gấp 3 lần so với những trường học thực thi quy định đeo khẩu trang.

 Nguy cơ mắc COVID-19 ở trẻ em tương đương với người lớn nếu không phòng vệ

Nghiên cứu phân tích dữ liệu của 1.000 trường học ở các quận Maricopa và Pima của bang Arizona (Hoa Kỳ) cho thấy, có 113 ổ dịch COVID-19 xuất hiện ở các trường học không có yêu cầu đeo khẩu trang trong tháng đầu tiên học trực tiếp. Trong khi, có 16 ổ dịch xuất hiện tại các trường học có yêu cầu đeo khẩu trang.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Hoa Kỳ cho biết trong cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng tuần qua: "Khẩu trang trong trường học có tác dụng bảo vệ trẻ em, đảm bảo cho học sinh và cộng đồng trường học của trẻ được an toàn, và giúp duy trì việc học tập trực tiếp tại trường".

Tuy nhiên, theo CDC Hoa Kỳ, hơn 95% trường học trên toàn quốc ở Mỹ vẫn mở cửa tính đến cuối tháng 9, bất chấp việc 1.800 trường đóng cửa ảnh hưởng đến gần 1 triệu học sinh.

Walensky cho rằng, việc bảo vệ trẻ em tại trường học chỉ là một phần trong các giải pháp phòng chống COVID-19 ở trẻ em vì còn cần phải có những hướng dẫn thực hành an toàn COVID-19 tại nhà để hạn chế lây truyền dịch bệnh. 

Nghiên cứu của CDC Hoa Kỳ được công bố vào tuần trước chỉ rõ, nguy cơ trẻ em mắc COVID-19 tương đương với người lớn, điều này xác nhận rằng nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 có thể xảy ra với mọi người và ở mọi lứa tuổi.

Theo nghiên cứu mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, các trường học không yêu cầu đeo khẩu trang có nguy cơ bùng phát COVID-19 cao hơn gấp 3 lần so với những trường học thực thi quy định đeo khẩu trang.

Walensky nhấn mạnh: "Đối với những trẻ chưa đủ điều kiện tiêm chủng, cách tốt nhất mà chúng ta có thể bảo vệ trẻ là đảm bảo rằng mọi người xung quanh chúng trong gia đình đều được tiêm chủng đầy đủ và đảm bảo rằng trẻ đeo khẩu trang trong trường học và trong các hoạt động ngoại khóa trong nhà".

Trong khi đó, vaccine Pfizer-BioNTech dành cho trẻ em từ 5-11 tuổi có thể được phê duyệt vào đầu tháng 11/2021. Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ sẽ họp vào ngày 26/10/2021 để thảo luận về các dữ liệu sẵn có và Ủy ban tư vấn về Thực hành tiêm chủng của CDC Hoa Kỳ sẽ họp vào ngày 02/11/2021 về vấn đề liên quan tới vaccine phòng COVID-19. Theo dự kiến, quyết định sẽ được đưa ra ngay sau đó.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/cdc-hoa-ky-nguy-co-mac-covid-19-o-tre-em-tuong-duong-nguoi-lon-16921101421224811.htm

Nữ sinh viên Hải Dương mắc COVID-19 sau khi trở về từ tâm dịch TP. Hồ Chí Minh

Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, hôm nay trên địa bàn ghi nhận 1 trường hợp mắc COVID-19. Đây là nữ sinh viên sinh năm 2000, nguyên quán tại xã Đô Lương, huyện Đông Hưng (Thái Bình, học tại trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương).

Qua điều tra dịch tễ của cơ quan chức năng xác định trước khi trở thành bệnh nhân, nữ sinh là thành viên tăng cường hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh. Đến 12/10/2021, công dân về đến TP. Hải Dương và được cách ly ngay tại Kí túc xá trường Đại học Hải Dương.

Sau khi tăng cường chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh trở về, nữ sinh viên trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương mắc COVID-19. Ảnh minh hoạ: Đ.Tùy

Đến 14/10, nữ sinh tự lấy xét nghiệm Test nhanh kết quả dương tính. Tiếp đó, ca bệnh được nhân viên y tế lấy mẫu lại gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm kết quả âm tính. Vào ngày hôm qua, nữ sinh có dấu hiệu gai rét, được lấy mẫu lần 2 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng theo ngành Y tế Hải Dương, trong ngày hôm nay tại ổ dịch xã Minh Hòa (thị xã Kinh Môn) và các ổ dịch cũ trên địa bàn không ghi nhận ca mắc mới. Đối với hoạt động lấy mẫu, xét nghiệm, các đơn vị đã điều tra, giám sát lấy mẫu cho 213 trường hợp F1, 534 F2, 3.737 người vùng phong tỏa, 1.175 người công ty Mayfair và 4.061 người vùng nguy cơ Minh Hòa. Kết quả toàn bộ số trường hợp nêu trên đều cho âm tính.

Đến chiều nay, trên địa bàn Hải Dương còn 204 trường hợp F1 cách ly tập trung. Trong đó thị xã Kinh Môn có số lượng F1 đông nhất 150 người, huyện Cẩm Giàng 32 trường hợp; huyện Thanh Miện, Tứ Kỳ, Ninh Giang mỗi nơi còn 1 trường hợp và huyện Bình Giang, TP. Chí Linh, huyện Thanh Hà không còn số F1 cách ly tập trung.

Nguồn:

https://giadinh.net.vn/nu-sinh-vien-hai-duong-mac-covid-19-sau-khi-tro-ve-tu-tam-dich-tp-ho-chi-minh-172211016185621403.htm

Bình Thuận: Thêm 64 ca mắc Covid-19, lấy 7.945 mẫu xét nghiệm

Ngày 16/10, tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Thuận, địa phương này phát hiện 64 ca dương tính với SARS-CoV-2. 

Trong số các ca dương tính mới công bố, có 31 ca là F1 trong khu cách ly tập trung, 4 ca qua sàng lọc cộng đồng, 16 ca ở khu phong toả, 5 ca là F1 cộng đồng, 3 ca sàng lọc tại cơ sở y tế, 5 ca về từ vùng dịch đã cách ly tập trung.

Các trường hợp nhiễm bệnh theo địa phương gồm: Tp.Phan Thiết 38 ca; thị xã La Gi 2 ca; các huyện Hàm Thuận Nam 8 ca, Tuy Phong 5 ca, Hàm Thuận Bắc 8 ca, Tánh Linh 2 ca, Hàm Tân 1 ca.

Liên quan đến các ca bệnh mới, ngày 16/10, tỉnh Bình Thuận truy vết được 84 F1, 4 người F2.

Tính từ ngày 27/4 đến 18h ngày 16/10, tỉnh Bình Thuận ghi nhận 4.341 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 

Trong đó, thị xã La Gi có số ca nhiễm cao với 1.980 trường hợp; Tp.Phan Thiết 1.503 trường hợp; các huyện Hàm Thuận Bắc 210 trường hợp, Hàm Thuận Nam 196 trường hợp, Tuy Phong 167 trường hợp, Tánh Linh 146 trường hợp, Hàm Tân 53 trường hợp, Đức Linh 52 trường hợp, Bắc Bình 34 trường hợp.

Toàn tỉnh truy vết 8.009 trường hợp F1, 10.376 trường hợp F2.

Về công tác xét nghiệm, số mẫu đã thực hiện xét nghiệm 7.945 mẫu, trong đó 7.881 mẫu âm tính và 64 mẫu dương tính.

Về công tác cách ly, tỉnh Bình Thuận đang có 630 trường hợp được cách ly. Trong đó, cách ly tại cơ sở y tế có 65 trường hợp, các khu cách ly tập trung của địa phương có 198 trường hợp, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí 1 trường hợp, cách ly tại nhà là 366 trường hợp.

Về công tác điều trị, trong ngày, tỉnh Bình Thuận có thêm 61 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi và xuất viện. Trong đó, Tp.Phan Thiết 41 trường hợp, thị xã La Gi 6 trường hợp, các huyện Hàm Thuận Bắc 8 trường hợp, Hàm Thuận Nam 6 trường hợp. Như vậy, số bệnh nhân được xuất viện từ ngày 27/4 đến nay là 3.319 trường hợp.

Số bệnh nhân đang điều trị có diễn tiến nặng là 20 ca, trong đó Tp.Phan Thiết 15 ca, thị xã La Gi 5 ca.

Số đối tượng đã tiêm vắc-xin trên địa bàn toàn tỉnh từ 14h ngày 15/10 đến 14h ngày 16/10 là 18.313 người, trong đó tiêm mũi 1 có 18.308 người, tiêm mũi 2 có 5 người.

Nguồn:

https://www.nguoiduatin.vn/binh-thuan-them-64-ca-mac-covid-19-lay-7-945-mau-xet-nghiem-a530925.html

Thanh Hóa: Ổ dịch tại thị xã Bỉm Sơn đã có 49 ca dương tính​​​​​​​

Cuối giờ chiều ngày 16/10, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong 24h qua trên địa bàn tỉnh ghi nhận 41 bệnh nhân mắc COVID-19 mới, trong đó có 8 bệnh nhân là công dân Thanh Hóa từ các tỉnh khác trở về, đang thực hiện cách ly theo quy định còn lại là những bệnh nhân liên quan đến ổ dịch thị xã Bỉm Sơn.

Cụ thể, tại Bỉm Sơn ghi nhận 32 bệnh nhân mới, nâng tổng sô bệnh nhân tại ổ dịch này lên 49 bệnh nhân.

Tại TP Thanh Hóa ghi nhận 1 bệnh nhân có địa chỉ 179 đường Nguyễn Chí Thanh (phường Đông Thọ) là ca bệnh liên quan ổ dịch thị xã Bỉm Sơn.

Số ca F0 tại thị xã Bỉm Sơn tăng nhanh sau khi xét nghiệm toàn dân

Tại các huyện: Ngọc Lặc ghi nhận 1 bệnh nhân nam (địa chỉ thôn 5, xã Lam Sơn); huyện Lang Chánh ghi nhận 1 bệnh nhân nữ (địa chỉ xã Đồng Lương); huyện Thọ Xuân ghi nhận 2 bệnh nhân (1 nam, 1 nữ, cùng địa chỉ xã Xuân Lai); huyện Vĩnh Lộc ghi nhận 1 bệnh nhân nữ (địa chỉ xã Vĩnh Quang); huyện Hậu Lộc ghi nhân 1 bệnh nhân nam (địa chỉ xã Phú Lộc). Những bệnh nhân này trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam, được cách ly theo quy định.

Tại huyện Quảng Xương ghi nhận 2 bệnh nhân cùng địa chỉ xã Quảng Thái, trong đó có 1 bệnh nhân nam trở về từ khu cách ly huyện Vụ Bản (Nam Định) và 1 bệnh nhân nữ trở về từ thành phố Thủ Đức (TP HCM) và được cách ly tại nhà theo quy định.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, Thanh Hoá ghi nhận 636 ca mắc COVID-19 cộng dồn; 488 người điều trị khỏi ra viện; 5 ca tử vong. Trong ngày 16/10, có thêm 10 bệnh nhân điều trị khỏi ra viện, số bệnh nhân còn lại hiện đang điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai tiêm được hơn 853.000 liều vắc xin phòng COVID-19.

Nguồn:

https://giadinh.net.vn/thanh-hoa-o-dich-tai-thi-xa-bim-son-da-co-49-ca-duong-tinh-172211016183652199.htm

Hà Nội: Cách ly tạm thời chung cư hơn 1.000 dân do có 1 trường hợp nghi nhiễm COVID-19

Ngày 16/10 lãnh đạo phường Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nôj) cho biết, lực lượng chức năng tạm thời cách ly y tế toà HH01 chung cư New Horion City, 87 Lĩnh Nam, Hoàng Mai với hơn 1.000 cư dân sau khi ghi nhận 1 trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Cách ly toà HH01 chung cư New Horion City, 87 Lĩnh Nam, Hoàng Mai (Hà Nội).

Theo lãnh đạo phường Mai Động, trường hợp nghi nhiễm COVID-19 là N.T.T. (SN 1982) làm việc ở Bà Rịa – Vũng Tàu về Hà Nội ngày 13/10 (lúc này, có kết quả xét nghiệm âm tính). Người này sống một mình tại căn hộ tầng 12, toà HH01, chung cư New Horion City. Đến ngày 15/10, anh T. được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc test nhanh cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Cơ quan chức năng đang lấy mẫu lần 2 để xét nghiệm khẳng định.

Ngoài ra, lãnh đạo phường Mai Động cũng cho hay, anh T. đã được tiêm vắc xin. Hiện chính quyền đang điều tra dịch tễ với quy mô hẹp để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Người dân toà HH01 tạm thời không ra khỏi nhà khi có thông báo mới.

Nguồn:

http://danviet.vn/ha-noi-cach-ly-tam-thoi-chung-cu-hon-1000-dan-do-co-1-truong-hop-nghi-nhiem-covid-19-502021161011333232.htm

Bến Tre bỏ việc dán niêm phong cửa ô tô khi xe đi qua địa bàn tỉnh

Nhiều ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh về lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cầu Rạch Miễu – quốc lộ 60 (Bến Tre) dán niêm phong cửa xe ô tô khi các phương tiện này lưu thông ngang qua địa bàn tỉnh Bến Tre để sang tỉnh khác.

Cụ thể khi phương tiện ô tô hướng từ Tiền Giang đổ dốc cầu Rạch Miễu vào địa bàn tỉnh Bến Tre, tại chốt kiểm soát cầu Rạch Miễu lực lượng làm nhiệm vụ sẽ  dán giấy niêm phong vào các cánh cửa ô tô.

Hình ảnh dán niêm phong cửa ô tô tại chốt cầu Rạch Miễu lan tràn trên mạng xã hội. Ảnh: FB

Đến khi phương tiện này ra khỏi địa bàn tỉnh thì xe sẽ được tháo niêm phong. Biện pháp này nhằm tránh tình trạng tài xế, người trên ô tô khai báo đi địa phương khác nhưng dừng và xuống xe ở Bến Tre.

Những hình ảnh của việc dán niêm phong tại chốt kiểm soát cầu Rạch Miễu được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút nhiều bình luận và chia sẻ của cộng đồng mạng.

Đa phần đều tỏ ra không đồng tình với việc dán niêm phong này, nhất là khi Chính phủ đã ra Nghị quyết 128 về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Trưa 16-10, trao đổi với PV, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, khẳng định địa phương đã xóa bỏ chủ trương này từ khi tỉnh áp dụng Chỉ thị 19.

Cũng theo ông Thọ, từ khi Bến Tre thực hiện Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 (có tăng cường), lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cầu Rạch Miễu đã dán niêm phong cửa ô tô đối với các phương tiện đi ngang Bến Tre để đi qua tỉnh khác.

“Việc này nhằm nhắc nhở tài xế và người đi ngang qua địa bàn tỉnh đi đúng điểm đi và điểm đến. Tuy nhiên kể từ khi Bến Tre  thực hiện Chỉ thị 19 đến nay thì việc này không còn”- Bí thư Lê Đức Thọ thông tin.  

Còn theo ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, tỉnh không chỉ đạo việc dán tem niêm phong cửa ô tô khi xe đi ngang qua địa bàn tỉnh.

“Việc này do lực lượng công an làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát “sáng tạo ra”, khi phát hiện tỉnh đã chỉ đạo chấn chỉnh và cho dừng ngay việc này” - ông Tam nói.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre về thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, ngày 15-10, Bí Thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ đã chỉ đạo các chốt kiểm soát cửa ngõ trên địa bàn hoạt động trên tinh thần phục vụ người dân, hướng dẫn người dân chấp hành đúng quy định.

Trường hợp người dân có đủ giấy tờ thì nên cho đi, tránh gây khó khăn đối với người dân khi lưu thông.

Nguồn:

https://plo.vn/thoi-su/ben-tre-bo-viec-dan-niem-phong-cua-o-to-khi-xe-di-qua-dia-ban-tinh-1022184.html

​​​​​​​Khẩn: Tìm người đi qua chốt kiểm dịch, quán cơm trên cao tốc Hà Nội- Lào Cai

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lào Cai có thông báo khẩn tìm người đến các điểm có liên quan đến trường hợp dương tính SARS-CoV-2.

1. Quán cơm Thảo Dũng, ở cạnh cây xăng gần trạm thu phí Km237 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thời gian từ 7h - 8h và 19h30 đến 23h ngày 10/10/202. Từ 19h đến 22h ngày 11/10/2021. Từ 11h10 - 11h45 và từ 18h20 đến 18h45 ngày 12/10/202. Từ 18h20 đến 18h45 ngày 12/10/2021. Từ 7h20 đến 8h ngày 13/10/2021.

2. Quán cơm Nguyễn Thị Hiền ở thôn Phú Xuân, Gia Phú, Bảo Thắng, Lào Cai, thời gian, khoảng 20h đến 21h ngày 8/10/2021 và 10/10/2021.

3. Quán ăn Phương Anh Quán, ở thôn Bến Phà, Gia Phú, Bảo Thắng, Lào Cai, thời gian từ 19h30 phút đến 19h45 phút ngày 13/10/2021.

4. Trường mầm non Bắc Lệnh, từ 16h25 đến 16h35 ngày 13/10/2021.

5. Nhà ông bà L.M. ở thôn Tiến Cường, Thống Nhất, TP Lào Cai, Lào Cai, thời gian từ 19h đến 21h ngày 13/10/2021.

6. Người dân đi qua chốt kiểm soát liên ngành tại Km237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hướng từ Hà Nội đi Lào Cai từ ngày 8/10/2021 đến 10h00 phút ngày 14/10/2021.

Hai nhân viên làm việc tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở km 237 trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai dương tính với SARS-Cov-2. Ảnh Laocai.TV

Những người liên quan đến các địa điểm trên cần thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày. Khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở,…báo ngay với cơ quan y tế để  được xét nghiệm theo quy định hoặc liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ. Gọi điện đến đường dây nóng để khai báo và tư vấn: Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137. Bộ Y tế: 19009095

Cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến trên các ứng dụng PC COVID hoặc Hồ sơ sức khỏe điện tử và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

Trước đó, ngày 15/7, theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Lào Cai, tỉnh này ghi nhận thêm 7 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 2 người là cán bộ tại Chốt kiểm soát dịch Km237, Cao tốc Nội Bài-Lào Cai. 2 cán bộ tại chốt kiểm soát dịch là nữ và đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Nhận định ban đầu của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xác định nguồn lây bệnh có thể từ nhóm công dân từ Bình Dương trở về ngày 7/10/2021.

Hiện tất cả 7 bệnh nhân bị mắc Covid-19 nêu trên đã được chuyển về cách ly theo dõi và điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh Lào Cai.

Nguồn:

http://danviet.vn/khan-tim-nguoi-di-qua-chot-kiem-dich-quan-com-tren-cao-toc-ha-noi-lao-cai-50202116101053513.htm

Nhiều tỉnh, thành miền Tây vẫn giữ chốt kiểm soát cửa ngõ

Liên quan đến các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ, TP Cần Thơ đã có dự thảo thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Trong đó, phương án của TP Cần Thơ là vẫn duy trì các chốt kiểm soát để kiểm tra người vào địa bàn TP.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ, cho biết: “TP phải tính toán lại. Ở đây không còn kiểm soát xe cộ nữa nhưng về công tác phòng chống dịch thì vẫn phải có cách kiểm soát cho phù hợp. Người vào cũng phải kiểm tra về y tế, TP đang kiểm soát tốt mà có người nhiễm COVID-19 vào thì làm sao giữ được vùng xanh? Tinh thần là không kiểm soát xe cộ mà kiểm tra về y tế”.

Tương tự, tại Bến Tre, báo cáo của Tiểu ban An ninh trật tự phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh cho biết tính đến nay, toàn tỉnh còn hơn 20 chốt kiểm soát dịch bệnh đang hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho hay khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, dự kiến tỉnh sẽ tiếp tục giữ lại các chốt kiểm soát cửa ngõ trên địa bàn tỉnh. Riêng việc đi lại của người dân, tỉnh sẽ tuân thủ theo các quy định chung của trung ương, đồng thời tỉnh sẽ có quy định thêm nhưng không trái với các quy định của trung ương đã ban hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết tỉnh đã giao Sở Y tế khẩn trương tham mưu phương án cụ thể để phân loại cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết 128. Đối với các chốt kiểm soát thì từ đầu tháng 10, Đồng Tháp đã dỡ bỏ các chốt nội tỉnh, chỉ còn 24 chốt giáp ranh các địa phương có dịch COVID-19.

Tại An Giang, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch tỉnh, thông tin: “Tỉnh yêu cầu Sở GTVT lưu ý quản lý chặt chẽ đối với người và phương tiện từ vùng đỏ về. Bởi đến nay An Giang tiếp nhận 54.666 công dân từ các tỉnh, thành về, trong đó có 549 ca dương tính, chiếm khoảng 1%”.

Lực lượng chức năng tháo dỡ chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Về chốt kiểm soát cửa ngõ tại Vàm Cống, Thường trực UBND tỉnh đã yêu cầu đối với phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa (đã đăng ký luồng xanh), tài xế và người đi cùng phải được tiêm mũi 2 vaccine (qua 14 ngày) và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế (không test nhanh tại chốt) thì cho vào tỉnh. Thời gian áp dụng từ 17 giờ ngày 13-10 cho đến khi có thông báo mới.

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, theo ghi nhận của PV, hiện TP Mỹ Tho đã đồng loạt tháo dỡ các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19, trừ các vị trí đang cách ly, phong tỏa. Theo đó, bốn chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào TP Mỹ Tho gồm các đường: Hùng Vương, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Thị Hồng Gấm, Lê Văn Phẩm đều tiến hành dỡ bỏ sau gần năm tháng hoạt động phòng chống dịch COVID-19. Trước đó, các chốt liên xã, phường trên địa bàn TP đã được dỡ bỏ, tạo điều kiện cho người dân trở lại hoạt động bình thường mới.

Cạnh đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo không thiết lập các chốt kiểm soát giữa các vùng nguy cơ thấp (vùng xanh), vùng nguy cơ trung bình (vùng vàng). Tuy nhiên, các chốt cửa ngõ ra vào tỉnh, giáp ranh với các tỉnh, TP lân cận vẫn được duy trì nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch. 

Nguồn:

https://plo.vn/do-thi/nhieu-tinh-thanh-mien-tay-van-giu-chot-kiem-soat-cua-ngo-1022090.html

Cần Thơ: Hơn 63% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine

Ngày 15-10, Cần Thơ ghi nhận thêm 36 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 9 ca là người về từ tỉnh khác; thêm 37 ca được điều trị khỏi. Tính chung từ ngày 8-7 đến nay, Cần Thơ đã có 6.212 ca nhiễm, trong đó có 5.463 ca đã khỏi bệnh, 97 ca tử vong.

Sở Y tế TP Cần Thơ có văn bản trình UBND TP về việc xin cấp bổ sung 200.000 liều vaccine Vero Cell để tiêm cho người dân. Trong ngày 15-10, Sở đã ban hành Công văn số 5393 về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi và gửi văn bản lấy ý kiến góp ý của các Sở Y tế các tỉnh Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau về việc phối hợp chuẩn bị nội dung cho Hội nghị trực tuyến liên kết, phối hợp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

Hôm nay, Cần Thơ đã triển khai tiêm thêm được hơn 92.700 liều vaccine phòng COVID-19. Lũy tích đến nay, toàn TP đã tiêm được hơn 700.800 liều, trong đó hơn 590.600 mũi 1 và hơn 110.200 mũi 2. Tỉ lệ người từ 18 tuổi được tiêm vaccine trên địa bàn TP đã đạt trên 63%.

Đến ngày 15-10, Cần Thơ đã có trên 63% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: NHẪN NAM

Cùng ngày, tỉnh Bến Tre ghi nhận thêm 11 ca mắc mới, trong đó có sáu ca cộng đồng, 2 ca là người về từ ngoài tỉnh và 3 ca trong khu cách ly, phong tỏa.

Đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn tỉnh là 2.080 ca, trong đó đã có 1.852 ca ra viện, 52 ca tử vong. 

Tỉnh Bến Tre đã tiêm được 583.329 liều vaccine, trong đó có 519.709 mũi 1 (53%) và 63.620 mũi 2 (6,49%). Ngành y tế địa phương cũng đã thực hiện test nhanh sàng lọc đối tượng nguy cơ đối với 295.452 trường hợp trong đó phát hiện 313 ca F0. Hiện tỉnh đáng cách ly tập trung 4.086 trường hợp, cách ly tại nhà 6.245 trường hợp.

Hôm nay, tỉnh Trà Vinh ghi nhận 18 ca nhiễm COVID-19, trong đó 17 ca là người từ ngoài tỉnh về đã được quản lý, một ca là tài xế có địa chỉ ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đến thị xã Duyên Hải giao hàng.

Toàn tỉnh Trà Vinh có 1.821 ca nhiễm, đã điều trị khỏi 1.482 trường hợp và ghi nhận 21 ca tử vong.

Đến này Trà Vinh đã tiếp nhận 17.941 người dân trở về từ TP.HCM và các tỉnh, trong đó phát hiện 165 ca dương tính.

Từ ngày 13-10 đến trưa 15-10, toàn tỉnh đã tiêm được 86.257 liều vaccine phòng COVID-19. Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Tỉnh Vĩnh Long ghi nhận 15 trường hợp nghi nhiễm trong ngày gồm năm người là công dân từ TP.HCM về, 10 người là F1 được cách ly trước đó. Từ ngày 9-7 đến nay, Vĩnh Long ghi nhận 2.318 ca nhiễm, điều trị khỏi cho 2.247 trường hợp.

Cùng ngày, tỉnh Đồng Tháp ghi nhận 78 ca mắc mới (gồm 39 ca từ các tỉnh, thành về, 38 ca trong cơ sở cách ly y tế và một ca trong cơ sở điều trị).

Tổng cộng đến nay Đồng Tháp đã có 9.065 ca dương tính (trong đó 529 ca từ vùng dịch về), đã điều trị khỏi cho 8.052 ca và có 220 ca tử vong.

Trong ngày, tỉnh đã tiêm được 8.365 liều vaccine Vero Cell. Đến nay Đồng Tháp tiêm mũi 1 được 674.044 liều, đạt 57,06% dân số, tiêm mũi 2 là 96.338 liều, đạt 8,16% dân số.

Các huyện, TP của tỉnh đã hỗ trợ gạo cho 353.473 người dân với số lượng gạo là 5.302 tấn, đạt 90% so với tổng số lượng gạo được phân bổ.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang, trong ngày, tỉnh này có 70 ca mắc mới (gồm bốn ca trong cộng đồng, các ca còn lại trong khu cách ly, phong tỏa). Các ca trong cộng đồng ghi nhận tại hai thị xã Gò Công và Cai Lậy.

Từ đầu mùa dịch đến nay tỉnh này ghi nhận tổng số 14.844 ca F0, trong số này có 13.295 ca đã được điều trị khỏi và 376 ca tử vong. Tính đến nay tỉnh Tiền Giang đã nhận được trên 1 triệu liều vaccine và đã tiêm 770.911 liều.

Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cho biết trong ngày địa phương này ghi nhận 31 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó có 26 ca là người về từ ngoài tỉnh, bốn ca là F1 liên quan ổ dịch xã Long Thạnh và một trường hợp là nhân viên làm nhiệm vụ trong khu cách ly tập trung tại huyện Vị Thủy.

Tính đến nay, Hậu Giang phát hiện 954 ca mắc COVID-19, điều trị khỏi 566 ca, hiện đang cách ly điều trị 383 ca. Tính đến nay, Hậu Giang đã tiêm được 290.338 liều vaccine phòng COVID-19, trong đó có 94.357 liều vaccine Vero Cell.

Nguồn:

 https://plo.vn/suc-khoe/can-tho-hon-63-nguoi-tu-18-tuoi-tro-len-duoc-tiem-vaccine-1022059.html

Hải Dương vẫn lập chốt kiểm soát, người vào tỉnh cần phải lưu ý gì?

Từ 0h ngày 16/10, UBND tỉnh Hải Dương áp dụng điều chỉnh một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, đối với người đến/về từ các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch ở cấp độ 3 (màu cam), cấp độ 2 (màu vàng), cấp độ 1 (màu xanh) khi vào tỉnh sẽ không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh.

Đối với người đến/về từ các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch ở cấp độ 4 (màu đỏ) hoặc vùng phong tỏa và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 (vùng cam): Khi vào tỉnh phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và thực hiện cách ly theo quy định.

Hải Dương chỉ kiểm soát người từ vùng đỏ và người có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng cam (Ảnh minh hoạ)

Các lực lượng chức năng ngoài việc không kiểm soát giấy xét nghiệm Covid-19 (trừ người từ vùng đỏ, có yếu tố dịch tễ màu cam) thì giảm 50% quân số tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt cấp tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Y tế đánh giá cấp độ dịch và tình hìnhdịch trên địa bàn tỉnh; công bố, cập nhật cấp độ dịch tại các địa bàn và vùng cách ly y tế (phong tỏa) thuộc tỉnh và các biện pháp áp dụng tương ứng trên cổng thông tin điện tử của tỉnh; cập nhật cấp độ dịch, vùng cách ly y tế (phong tỏa) trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp.

Tiếp đó, phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo và các địa phương tổ chức tiêm chủng cho học sinh trong độ tuổi theo qui định.

Nếu để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước tỉnh

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnhphải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người lao động; người lao động có nguy cơ cao (tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, lễ tân, …) phải xét nghiệm 02 tuần/lần tối thiểu cho 5-10% số người này.

Người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho CSSXKD (cung cấp suất ăn, thựcphẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh) xét nghiệm 02 tuần/lần cho toàn bộ số người này.

Không thực hiện đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc).

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/hai-duong-van-lap-chot-kiem-soat-nguoi-vao-tinh-can-phai-luu-y-gi-d528812.html

Đội mưa đi ăn sáng, uống cà phê trong ngày đầu Đà Nẵng cho phục vụ tại chỗ

Sáng 16/10, trời Đà Nẵng mưa rả rích, nhiều người dân đội mưa đi cà phê, ăn sáng sau thời gian dài tự nấu, mua mang về.

6h30 sáng nay, anh Lê Ngọc Phước (trú quận Hải Châu) đến quán cà phê trên đường Pasteur gọi ly cà phê nhâm nhi, ngắm đường sá.

Anh Phước chia sẻ, quán sá được mở lại đúng ngày cuối tuần, anh dậy sớm ăn sáng, đến quán cà phê quen thuộc tận hưởng cảm giác "bình thường mới" của thành phố.

Người dân mặc áo mưa ngồi sát vỉa hè uống cà phê, tận hưởng cảm giác bình thường mới của Đà Nẵng

Ghi nhận của PV, tại các tuyến phố tập trung nhiều hàng quán như Châu Thị Vĩnh Tế, Hoàng Diệu, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Gia Tự... tấp nập người ra vào. Bất chấp trời mưa, các hàng quán rất nhộn nhịp.

Tài quán cà phê ngã ba Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Trường Tộ, một vài người còn mặc cả áo mưa, ngồi sát vỉa hè uống cà phê, thưởng thức cảnh nhộn nhịp phố phường thiếu vắng lâu ngày.

Các quán ăn trên đường Huỳnh Thúc Kháng cũng đông đúc từ rất sớm. Ông Phạm Văn Cung, chủ quán ăn trên đường này cho hay, nghe tin được phục vụ tại chỗ trở lại, từ đêm qua ông đã chuẩn bị nguyên liệu để bán cho sáng nay.

"Thấy có khách mà mừng rơi nước mắt. Cứ nghĩ mới mở lại quán sẽ ít người, nhưng khách vô, ra nườm nượp ri vui không chi bằng", ông Cung chia sẻ.

Trước đó, từ 0h ngày 16/9, Đà Nẵng cho phép nhiều hoạt động được mở cửa trở lại với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong đó, cho phép các cơ sở kinh doanh ăn, uống được phục vụ tại chỗ, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Được biết, đến sáng 16/10, đã gần 4 tháng Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở kinh doanh ăn uống tạm dừng phục vụ tại chỗ để chống dịch Covid-19 (từ 20/6).

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/doi-mua-di-an-sang-uong-ca-phe-trong-ngay-dau-da-nang-cho-phuc-vu-tai-cho-d528831.html

Sóc Trăng: F0 trong ngày cao nhất trước nay, một huyện "xin" cách ly y tế

Tối 15/10, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết số ca mắc Covid-19 trong ngày của tỉnh là 271 trường hợp, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, 231 trường hợp là F1, 26 trường hợp về từ vùng dịch, tất cả đã được quản lý trước đó và 14 trường hợp phát hiện qua sàng lọc cộng đồng.

Trung tâm huyện Trần Đề - huyện có số ca mắc Covid-19 cao nhất Sóc Trăng.

Liên tục những ngày qua, số ca mắc Covid-19 của Sóc Trăng tăng khá cao. Tính từ ngày 27/4 đến đến hết ngày 15/10, Sóc Trăng có 3.164 ca mắc Covid-19 và 1.865 bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại cơ sở y tế.

Địa phương có số ca mắc Covid-19 cao nhất Sóc Trăng là huyện Trần Đề với 990 ca. Riêng ngày 15/10, Trần Đề ghi nhận có 225 ca mắc Covid-19.

Trước đó, ngày 14/10, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề - Lưu Hữu Danh đã có công văn đề nghị UBND tỉnh xem xét, thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch đối với toàn bộ huyện Trần Đề với gần 30.000 hộ, trên 112.000 nhân khẩu.

Lý giải về đề nghị xin cách ly toàn huyện, lãnh đạo huyện Trần Đề cho biết là do liên quan đến chùm ca bệnh tại xã Tài Văn, huyện Trần Đề, và người dân từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương… khiến dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp những ngày qua.

Ông Trần Văn Dũng - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết đã kịp thời chi viện cho Trần Đề rất nhiều, như: xe xét nghiệm; 2 tổ xét nghiệm với 16 y, bác sĩ; nhiều vật tư y tế; thành lập bệnh viện dã chiến 500 giường…

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nói rằng, tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa vắc xin và truy xét, xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

Hiện tổng số mũi tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19 của Sóc Trăng là 525.725, trong đó mũi 1 là 481.767 và 42.958 người đã tiêm mũi 2.

Ông Lâu kêu gọi bà con từ các tỉnh, thành phố về Sóc Trăng hãy chủ động đến các trạm y tế xã, phường để khai báo y tế và xét nghiệm nhanh; nhất là tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Không chủ quan lơ là, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết và cùng tham gia giám sát cộng đồng để bảo vệ “vùng xanh”.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/soc-trang-f0-trong-ngay-cao-nhat-truoc-nay-mot-huyen-xin-cach-ly-y-te-d528810.html

Từ 0h ngày 16/10, người đến/trở về Huế phải thực hiện những gì?

Chiều 15/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành văn bản Hướng dẫn một số biện pháp y tế đối với người đến/trở về tỉnh Thừa Thiên Huế từ các tỉnh, thành khác.

Hướng dẫn này tạm thời này của tỉnh Thừa Thiên Huế áp dụng từ 0h ngày 16/10.

Lực lượng chức năng cùng phương tiện chuẩn bị đón 600 công dân khó khăn từ TP.HCM trở về bằng tàu hỏa xuống ga Huế đi cách ly tập trung chiều 14/10 - Ảnh minh họa

Cụ thể, đối với người đến/trở về từ các địa phương “vùng xanh”, khuyến cáo có kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị trong 72 giờ; thực hiện khai báo y tế, quét mã QR; tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương; xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch của cơ quan y tế.

Đối với người đến/trở về từ các địa phương “vùng vàng”, khuyến cáo có kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị trong 72 giờ; thực hiện khai báo y tế, quét mã QR.

Trong đó, người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc người được công bố khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) tự theo dõi sức khoẻ, giám sát y tế tại nơi cư trú/lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương. Xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch của cơ quan y tế.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19, giám sát y tế tại nơi cư trú/lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ 7 ngày sau thời gian giám sát y tế. Xét nghiệm, sàng lọc theo kế hoạch của cơ quan y tế.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/tu-0h-ngay-1610-nguoi-dentro-ve-hue-phai-thuc-hien-nhung-gi-d528761.html

Nữ công nhân Hải Dương mắc COVID-19 sau 2 lần xét nghiệm âm tính

Đại diện ngành Y tế Hải Dương cho biết, tại ổ dịch xã Minh Hòa (thị xã Kinh Môn) vừa ghi nhận 1 ca mắc mới. Trường hợp này sinh năm 1973 (nữ), là công nhân Công ty TNHH Viettory (phường Hiệp An) và được xác định là F1 của con trai mắc COVID-19 trước đó.

Qua điều tra của cơ quan chức năng, hằng ngày nữ công nhân đi làm tại công ty, có tiếp xúc với hơn 70 người trong chuyền. Hết giờ làm việc, bệnh nhân về nhà và không tiếp xúc với ai. Từ ngày 5/10 đến 10/10, nữ công nhân nấu cơm ở nhà riêng mang đến cho con trai. 

Đến sáng 8/10, khi nhận được tin con trai có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, trường hợp này đến Trạm Y tế xã Minh Hòa khai báo y tế, được nhân viên lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Tiếp đó, nữ công nhân được đưa đi cách ly tập trung ở cùng phòng với ca bệnh V.T.H. (trường hợp này có kết quả dương tính 12/10).

Ca dương tính mới nhất ở Hải Dương là nữ công nhân. Ảnh minh họa: Đ.Tùy

Đến 11/10, bệnh nhân được lấy mẫu lần 2 âm tính, tuy nhiên vào hôm qua (14/10), nhân viên y tế lấy mẫu lần 3 và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Ngay khi có kết quả dương tính, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Minh Hòa nhanh chóng tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với nữ công nhân, lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly tập trung các trường hợp F1 và phun khử  khuẩn…

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, các đơn vị đã điều tra, giám sát lấy 144 trường hợp F1, 334 F2, 3.737 người vùng phong tỏa, 1.175 người công ty Mayfair và 4.061 người vùng nguy cơ xã Minh Hòa. Kết quả xét nghiệm toàn bộ F1, F2, người khu phong tỏa, người công ty Mayfair và người vùng nguy cơ đều âm tính với SARS-CoV-2.

Như vậy tính đến ngày hôm nay, tại ổ dịch xã Minh Hòa (thị xã Kinh Môn) đã có 9 ca bệnh mắc COVID-19. Trước đó, vào 8/10 tại xã Minh Hòa ghi nhận 4 ca dương tính với SARS-CoV-2 đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch tỉnh Long An. Trong đó 3 trường hợp làm nghề lái tàu thủy.

Nguồn:

https://giadinh.net.vn/nu-cong-nhan-hai-duong-mac-covid-19-sau-2-lan-xet-nghiem-am-tinh-172211015184250374.htm

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.