Cứ 10 phút có 1 người Ấn Độ tử vong vì COVID-19, phát hiện về miễn dịch virus khiến nhiều nhà khoa học bất ngờ

7:27 | 21/11/2020

Trong 24h qua, Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát với 131 người/ngày. Con số này có nghĩa cứ 10 phút lại có thêm 1 người tử vong vì COVID-19.

Tính đến ngày 20/11, tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay trên toàn thế giới đã vượt 57 triệu ca, trong đó trên 1,36 triệu ca tử vong. Các quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 164.000 ca), Ấn Độ (45.921 ca) và Italy (36.176 ca). Quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới lần lượt là Mỹ, Italy và Ấn Độ.

Ấn Độ vẫn đang là điểm nóng về dịch bệnh tại khu vực châu Á khi số ca mắc mới và tử vong vì COVID-19 tăng mức cao qua mỗi ngày. Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, nước này đã ghi nhận thêm 45.921 ca mắc COVID-19 trong ngày 19/11, nâng tổng số ca mắc tại quốc gia Nam Á này lên trên 9 triệu ca. Trong khi đó, số ca tử vong tăng thêm 585 ca lên 132.201 ca, trong đó Thủ đô New Delhi ghi nhận 131 người/ngày. Con số này có nghĩa cứ 10 phút lại có thêm 1 người ở thủ đô tử vong vì COVID-19.

Số ca tử vong vì COVID-19 tại Thủ đô New Delhi tăng cao trong ngày. Ảnh minh họa: TTXVN

Thủ đô của Ấn Độ đang trải qua nhiều tuần có số người nhiễm SARS-CoV-2 ở mức kỷ lục. Trước tình hình này, Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal đã kêu gọi tất cả các đảng phái tại vùng Thủ đô cùng ngồi họp, tìm cách giải quyết làn sóng lây nhiễm mới. Theo số liệu mới nhất của cơ quan y tế vùng Thủ đô New Delhi, toàn bộ khu vực đã ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục là 7.486 người trong ngày hôm qua, số ca tử vong là 131 người.

Nhằm kiềm chế tốc độ gia tăng số ca lây nhiễm ở Thủ đô New Delhi, nhà chức trách đã quy định hạn chế số lượng người dự đám cưới không quá 50, thấp hơn nhiều so với giới hạn 200 người theo quy định trước đó. Những người không đeo khẩu trang, không tuân thủ quy định về giữ khoảng cách, sẽ bị phạt 500 rupee. Trong khi đó, đề xuất của Thủ hiến bang New Delhi về việc đóng cửa các khu chợ lớn tại thủ đô vẫn đang được xem xét. Ông Arvind Kejriwal cũng đã kêu gọi triệu tập một cuộc họp có tất cả các đảng tham dự để thảo luận về tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng tại khu vực thủ đô. 

Một nghiên cứu mới được công bố cho hay, khả năng miễn dịch với virus corona ở một số người có thể kéo dài nhiều năm. Theo dữ liệu nghiên cứu, 8 tháng sau khi nhiễm bệnh, hầu hết những người đã khỏi COVID-19 vẫn có đủ tế bào miễn dịch để chống lại virus corona.

Xét nghiệm kháng thể ở bệnh nhân COVID-19. Ảnh: AP

Shane Crotty - nhà virus học tại Viện Miễn dịch học La Jolla (Mỹ), là người đồng chủ trì nghiên cứu cho biết: “Điều đó có thể giúp phần lớn mọi người không phải nhập viện hoặc trở nặng trong nhiều năm".

Một phát hiện gần đây cũng chỉ rõ, những người khỏi bệnh SARS, do một chủng virus corona khác gây ra vẫn mang một số tế bào miễn dịch nhất định sau 17 năm. Trong khi đó, Đại học Washington (Mỹ) thông tin rằng một số tế bào “bộ nhớ” được tạo ra sau khi nhiễm virus corona tồn tại ít nhất ba tháng trong cơ thể.

Trước đó, Viện Miễn dịch học La Jolla (Mỹ) khảo sát 185 người khỏi COVID-19 có độ tuổi từ 19 - 81. Đa số có các triệu chứng nhẹ không cần nhập viện, hầu hết chỉ cung cấp một mẫu máu, có 38 người cung cấp nhiều mẫu trong nhiều tháng. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 4 thành phần của hệ thống miễn dịch: kháng thể, tế bào B tạo ra nhiều kháng thể hơn khi cần thiết; hai loại tế bào T tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh khác.

Theo đó, các kháng thể có độ bền cao, chỉ giảm nhẹ ở thời điểm từ 6 đến 8 tháng sau khi nhiễm bệnh, mặc dù có sự khác biệt lên tới 200 lần giữa những người tham gia. Các tế bào T có sự phân hủy nhẹ và chậm trong cơ thể, các tế bào B phát triển về số lượng - một điều bất ngờ mà các nhà nghiên cứu không thể giải thích được.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.