Cục Hàng không nói về việc nhân nhượng cho phi công Vietjet bay quá giờ

Theo Đinh Kim Dung (giadinh.net.vn) | 13:08 27/06/2019 | 0

Cục Hàng không Việt Nam đã có thông cáo giải thích về việc cho phép Vietjet bay vượt giờ so với quy định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin việc Cục Hàng không Việt Nam cấp phiếu nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.

Thông tin này sau đó được đăng tải lại trên mạng xã hội, có kèm theo một số bình luận về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Cục Hàng không Việt Nam xin làm rõ thông tin trên. 

Văn bản xin tăng giờ bay lên 110 giờ trong 28 ngày của Vietjet và được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận. 

Trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của Vietjet, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện một số người lái tàu bay của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định tại Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục).

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietjet xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc thời gian bay của người lái tàu bay vi phạm quy định trong Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Ngày 15/6/, Vietjet đã có công văn số 821-19/VJC-SSQA giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm nêu trên xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) nhằm đảm bảo đáp ứng tốt hơn các yêu cầu cập nhật theo Phần 15 nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của người lái tàu bay.

Nhiều phi công bức xúc trước việc Cục Hàng không Việt Nam cho phép VietJet bay quá số giờ quy định.

Trong khi tiến hành các biện pháp khắc phục tình trạng nói trên, đồng thời để đảm bảo tốt nhất kế hoạch khai thác bay, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, Vietjet đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của Vietjet đảm bảo mức an toàn tương đương.

Trên cơ sở đề nghị của Vietjet và căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Vietjet tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.

Điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những người lái tàu đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện: trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của VietJet).

Tổ chức Hàng không Thế giới quy định thời gian bay của từng thành viên tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay không vượt quá 100 giờ bay trên 28 ngày.

Việc Cục Hàng không Việt Nam ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 đối với VietJet là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ sở đảm bảo năng lực đánh giá mức độ an toàn tương đương.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân việc Vietjet để một số người lái tàu bay làm việc vượt mức quy định của Phần 15 và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khai thác trong thời gian áp dụng nhân nhượng, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của VietJet và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6.

Tin liên quan

Tin bài khác

Phát hiện gần 10.000 khẩu trang nghi hàng giả trong khuôn viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Phát hiện gần 10.000 khẩu trang nghi hàng giả trong khuôn viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

21/10/2021| 0

Đội QLTT TPHCM vừa phát hiện và thu giữ gần 10.000 khẩu trang nghi giả mạo nhãn hiệu 3M trong khuôn...


Hàng loạt mặt bằng đắc địa ở TPHCM treo biển cho thuê

Hàng loạt mặt bằng đắc địa ở TPHCM treo biển cho thuê

20/10/2021| 0

Nhiều vị trí mặt bằng đắc địa để kinh doanh trên các tuyến đường sầm uất ở TP HCM như ngã 6 Phù...


Ngang nhiên sản xuất mỹ phẩm dù phiếu công bố đã hết hiệu lực

Ngang nhiên sản xuất mỹ phẩm dù phiếu công bố đã hết hiệu lực

17/10/2021| 0

Cục Quản lý thị trường An Giang vừa phát hiện một doanh nghiệp đang sản xuất hơn 1.700 hộp mỹ phẩm...


Bộ Tài chính: Hệ thống mới giúp HoSE xử lý 3 đến 5 triệu lệnh/ngày

Bộ Tài chính: Hệ thống mới giúp HoSE xử lý 3 đến 5 triệu lệnh/ngày

15/10/2021| 0

Sáng nay (15/10), Bộ Tài chính có buổi làm việc đánh giá kết quả giải pháp xử lý sự cố nghẽn lệnh...


vESS – sản phẩm chủ lực giúp doanh nghiệp chuyển đổi số

vESS – sản phẩm chủ lực giúp doanh nghiệp chuyển đổi số

15/10/2021| 0

Được tích hợp bởi nhiều bộ giải pháp hỗ trợ quá trình quản lý, vận hành của doanh nghiệp; Với mong...


Nhiều quán phở quá tải trong ngày đầu tiên được ăn tại chỗ

Nhiều quán phở quá tải trong ngày đầu tiên được ăn tại chỗ

14/10/2021| 0

Người dân nườm nượp đi ăn phở trong buổi sáng đầu tiên TP Hà Nội cho phép được ăn uống tại chỗ.