Cục Trẻ em đề nghị xử lý nghiêm hành vi bạo lực vụ 'bé gái 3 tuổi bị đóng đinh vào đầu'

8:50 | 20/01/2022

Cục Trẻ em đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra vụ việc bé gái 3 tuổi (ở Thạch Thất, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê, nghi có 9 dị vật cắm vào đầu.

Cục Trẻ em vừa có báo cáo nhanh Bộ LĐ-TB&XH về vụ việc bé gái 3 buổi nghi ngờ bị bạo lực ở Thạch Thất (Hà Nội). Cụ thể, ngày 18/1, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 nhận được tin báo của ông Đỗ Hữu Chức (huyện Thạch Thất, Hà Nội) thông tin về việc cháu Đ.T.N.A. ở trọ cùng mẹ là Nguyễn Thị Luyến từ tháng 6/2021 đến nay nhiều lần gặp nguy hiểm.

Theo thông tin từ ông Chức, tháng 10/2021, trong thời gian ở cùng mẹ, cháu A. từng bị ngộ độc phải cấp cứu tại BVĐK huyện Thạch Thất, sau đó chuyển tuyến lên BV Nhi TW. Đến tháng 11/2021, cháu A. tiếp tục nhập viện vì có dị vật ở đường tiêu hóa và bị gãy tay. Hiện tại, cháu A. đang được điều trị tại Khoa Hồi sức Nhi, BVĐK Xanh Pôn (Hà Nội) trong tình trạng rất nguy kịch. Kết quả chụp cắt lớp đa dãy phát hiện có 9 dị vật trong hộp sọ, hình dạng giống như đinh gỗ đâm vào tổ chức não.

Hình ảnh Xquang sọ não bệnh nhân. Ảnh: Gia đình cung cấp

Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH), sau khi tiếp nhận cuộc gọi của ông Chức, Tổng đài 111 đã liên hệ, kết nối với các cơ quan như công an, bệnh viện, chính quyền địa phương, để cùng vào cuộc, làm rõ vụ việc và hỗ trợ nạn nhân.

Tuy nhiên, ông Nam lấy làm tiếc vì những thông tin phản ánh về trường hợp cháu bé này vẫn đến Tổng đài quá muộn. Qua xác minh ban đầu, các cơ quan chức năng cho biết, bé gái 3 tuổi đã vài lần đi viện với những dấu hiệu rất bất thường nhưng gia đình, người thân chưa thông báo đến công an, chính quyền cấp xã và Tổng đài 111 tại những thời điểm đó để có các biện pháp can thiệp sớm theo quy định pháp luật, trước khi cháu ở vào tình trạng nguy hại đến sức khỏe và tính mạng.

Theo ông Nam, người dân khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường như có vết thương, thường xuyên nghe tiếng khóc... cần can thiệp ngay. Biện pháp có thể là cung cấp thông tin cho chính quyền, báo công an hoặc gọi Tổng đài 111 để kịp thời cách ly trẻ em khỏi môi trường nguy hiểm, ngăn chặn hành vi xâm hại, tránh những hậu quả đáng tiếc như vụ bé gái 8 tuổi ở TP. HCM hay em bé 3 tuổi trong vụ nêu trên. Địa phương cũng cần bố trí nhân lực riêng phụ trách vấn đề trẻ em, chứ không phải cán bộ kiêm nhiệm vì sẽ không thể đảm đương hết việc.

Ông Nam cho biết, trong quy định của luật Trẻ em, hệ thống bảo vệ trẻ em cần phải có ở cấp xã. Luật quy định, cấp xã phải bố trí được người làm công tác bảo vệ trẻ em, người đó phải có đủ năng lực, đủ thời gian và đặc biệt là kinh nghiệm làm công tác phòng ngừa bạo hành, xâm hại. Về lâu dài, đó phải là nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp. Ngoài nhân lực, chính quyền địa phương cũng phải phân bổ ngân sách để cho hệ thống bảo vệ trẻ em và mạng lưới xã hội bảo vệ trẻ em hoạt động và hoạt động hiệu quả.

Cũng theo ông Nam, Cục Trẻ em vừa có công văn đề nghị Công an TP. Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo, điều tra vụ việc nêu trên đúng quy định pháp luật nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho cháu A., đồng thời xử lý nghiêm minh hành vi bạo lực với trẻ em nếu có. Bên cạnh đó, Cục Trẻ em cũng yêu cầu Sở LĐ-TB&XH kịp thời hỗ trợ, can thiệp đối với cháu A.

Trước đó, chiều 17/1, cháu A. được đưa đến BVĐK huyện Thạch Thất cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, co giật toàn thân. Khám sơ bộ, bác sĩ thấy tay phải của cháu A. đã được bó bột. Kết quả chụp Xquang phát hiện sọ bé có nhiều vật thể giống đinh găm bên trong. Theo bác sĩ, người mẹ cho biết thấy con bất tỉnh nên đưa vào viện. Nghi bé có dấu hiệu bạo hành, BV đã báo công an, đồng thời chuyển bệnh nhi lên BVĐK Xanh Pôn cấp cứu.

Tin cùng chuyên mục

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

6:00 | 20/04/2024

Ứng dụng VNeID ra đời để sử dụng thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân như đăng ký xe, giấy phép lái xe…

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.