Tiết lộ cuộc sống tại “Làng hạnh phúc” ít người biết ở Việt Nam

18:28 | 15/04/2021

“Làng hạnh phúc” là dự án hỗ trợ dân cư bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu ở khu vực miền Trung. Dự án giúp người dân hình thành những ngôi làng an toàn, cải thiện môi trường sống và thúc đẩy gìn giữ các giá trị văn hóa bản địa.

Sốngbền vững với cộng đồng

Quỹ Hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững (Quỹ Sống), tiền thân là dự án Nhà Chống lũ, được chị Jang Kều (Phạm Thị Hương Giang - Chủ tịch, nsáng lập) cùng một số người bạn của mình, khởi xướng trên mạng xã hội vào cuối tháng 11/2013. Dự án hoạt động tại 10 tỉnh, thành ở Việt Nam.

Hiện quỹ đã được triển khai tại Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) và đang được triển khai tại Nóc Lâng Loan (Nam Trà My – khu vực tái định cư của hơn 70 hộ gia đình người Xơ Đăng) và Nóc Ông Phon (Bắc Trà My – khu vực tái định cư của hơn 50 hộ dân tộc Ca Dong, hiện được coi là một nhánh của tộc người Xơ Đăng) tỉnh Quảng Nam.

Làng Hạnh phúc trên nóc Lâng Loan, Nam Trà My, Quảng Nam.

Đây là quỹ xã hội hoạt động không vì lợi nhuận nhằm mục đích tham gia hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu, giúp họ có được cuộc sống an toàn, ổn định và phát triển cộng đồng bền vững. Năm 2019, Quỹ được Bộ Nội vụ cấp phép để hoạt động và gây quỹ trong các lĩnh vực mà Quỹ đăng ký nhằm hỗ trợ các hộ gia đình giảm tác động của thiên tai, đảm bảo hài hòa về con người và môi trường, thúc đẩy lối sống sinh hoạt truyền thống và văn hóa bản địa...

Tính đến năm 2020, với sự chung tay của cộng đồng, Quỹ Sống đã xây được 798 ngôi nhà an toàn, giúp hàng ngàn người an toàn trước thiên tai, 124 bể chứa nước sạch, 50 nhà vệ sinh mới và trồng đươc 16.500 cây xanh đô thị và cây rừng, đã và đang triển khai 3 làng hạnh phúc.

Vùng triển khai dự án được Quỹ Sống lựa chọn cần có đủ 5 tiêu chí: Là cộng đồng nghèo, có số trẻ em chiếm hơn 30%; Vùng dân cư có tính đồng nhất về văn hóa; Làng nằm trong diện tái định cư đã được phê duyệt của địa phương và có rủi ro thiên tai; Kế hoạch tái định cư còn nhiều thiết sót hoặc không đủ kinh phí cho các hạng mục cần thiết; Cuối cùng, địa phương và cộng đồng cam kết chung tay cùng dự án.

Niềm vui của các em nhỏ được sống ở "Làng hạnh phúc".

Khi được hỏi tại sao đặt tên cho dự là Làng hạnh phúc? Chị Jang Kều cho biết: “Khi bắt đầu dự án, chúng tôi vẫn loay hoay với khái niệm hạnh phúc là gì? Đến nay, ngắm nhìn những thành quả đạt được chúng tôi vui mừng, biết con đường mình đang đi hướng thẳng tới hạnh phúc rồi!”.

Còn anh Đinh Bá Vinh (Kiến trúc sư trưởng của chương trình Nhà Chống lũ) nhận định: “Với người Xơ Đăng, hạnh phúc đến từ những điều rất nhỏ bé, ví dụ như một cái thùng rác, một cái nhà vệ sinh, hay đơn giản chỉ là một cái chuồng gà. Những thứ tưởng như rất bình thường nhưng thật xa xỉ với người Xơ Đăng”.

Lần lượt những ngôi nhà được phủ mái lồ ô được dựng lên.

Anh Vinh kể tiếp, làng tái định cư mới được dựng lên, lần lượt những ngôi nhà được phủ mái lồ ô, nẹp gỗ tránh nóng, mưa ồn, gió lùa… được hoàn thành. “Các cụm vệ sinh đang được dựng lên, dòng nước mát dẫn từ ngọn núi cao đã được đưa tới từng nhà. Không hộ gia đình nào còn thiếu nước sinh hoạt. Cả làng gắn bó với nhau nhiều hơn…”, anh Vinh kể.

Giám đốc Truyền thông của Quỹ SốngHelly Tống chia sẻ thêm: “Tôi bất ngờ khi biết rằng, trước đây làng không có nhà vệ sinh, không biết vòi hoa sen, bồn cầu là gì. Nước dùng để sinh hoạt hàng ngày đều tại máng nước. Giờ đây mọi thứ đã thay đổi”.

Đổi thay tích cực

Nhờ Dự án Làng hạnh phúc, cuộc sống của người dân Xơ Đăng được cải thiện. Họ không còn phải lo về sạt lở đất mỗi khi trời mưaluôn hân hoan, tự hào mỗi khi khoe về ngôi làng mới.

Anh Hồ Văn Lâm (người dân ở Lâng Loan) tâm sự: “Trước đây cuộc sống của chúng tôi đặc biệt khó khăn, thiếu thốn. Nhờ dự án mà mọi thứ giờ đã thuận tiện hơn, giao thông thuận lợi, nhà kiên cố, có điện, có khu vui chơi. Người dân đã biết giữ gìn vệ sinh môi trường, nhờ đó bản làng xanh – sạch – đẹp hơn”.

Già làng Lâng Loan - Hồ Văn Cư vui sướng nói: “Trước đây, ở làng cũ nhà ai thì lo việc nhà nấy. Nhưng bây giờ được sống trong “Làng hạnh phúc” mọi người giúp đỡ cho nhau nhiều hơn, người dân cũng vui hơn và đoàn kết hơn”.

Các bạn nhỏ đi thu gom rác.

Nói về kế hoạch sắp được triển khai trong thời gian tới, chị Jang Kều cho biết sẽ tiến hành ký cam kết và thi công một số cụm vệ sinh; lắp đặt đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời và bình nước nóng năng lượng mặt trời cho các cụm vệ sinh; hỗ trợ các hộ dân làm hệ thống dẫn nước từ bể chính về từng nhà tại dự án Làng hạnh phúc tại Nam Trà My. Bên cạnh đó, thực hiện đánh giá lại nhu cầu di dời và nhu cầu nhà ở của các hộ gia đình; tiếp tục giám sát thi công các hộ đang sửa nhà hoặc dựng nhà; ký cam kết và thi công một số cụm vệ sinh tại Bắc Trà My.

Các bạn nhỏ ở Làng Hạnh phúc đọc truyện tranh do Quỹ Sống quyên tặng.
Anh Hồ Văn Cư tự sửa nhà ở Làng Hạnh phúc.
Sống trong Làng Hạnh phúc mọi người giúp đỡ cho nhau và đoàn kết hơn.
Quỹ Sống đã xây được 798 ngôi nhà an toàn, giúp hàng ngàn người an toàn trước thiên tai.

 

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.