Đặc sản nổi tiếng Lai Châu, nhìn thì ghê nhưng càng ăn càng ngon, khách du lịch thích mê

18:55 | 07/05/2022

Chị Giàng Thị Mị (32 tuổi) cho biết: “Canh tiết lá đắng có thể coi là món ăn độc đáo và chỉ có ở quê tôi. Xưa khi món ăn chưa phổ biến, để tìm được lá đắng về làm canh không phải đơn giản. Vì thứ cây này chỉ mọc ở nơi ven rừng, khe suối"

Đến vùng núi Lai Châu, du khách sẽ được thưởng thức muôn vàn món ăn đặc sản của người dân tộc, trong đó phải kể đến canh tiết lá đắng.

Chị Giàng Thị Mỵ (32 tuổi) cho biết: “Canh tiết lá đắng có thể coi là món ăn độc đáo và chỉ có ở quê tôi. Xưa khi món ăn chưa phổ biến, để tìm được lá đắng về làm canh không phải đơn giản. Vì thứ cây này chỉ mọc ở nơi ven rừng, khe suối.

Thường chỉ khi có khách quý, người nhà mới đi lên rừng tìm lá về nấu canh như một sự thể hiện lòng thân tình, mến khách. Giờ bà con trong bản đã mang cây về trồng tại vườn nhà, trên nương, trên rẫy. Do đó du khách có thể mua chúng vào mỗi dịp chợ phiên”.

Thường chỉ khi có khách quý, người nhà mới đi lên rừng tìm lá về nấu canh như một sự thể hiện lòng thân tình, mến khách.

Để chế biến đặc sản độc đáo này, theo chị Giàng Thị Mị, người đồng bảo sẽ chuẩn những nguyên liệu đơn giản như: phổi lợn băm nhỏ, một miếng tiết và vài ba thứ rau thơm cùng với nắm lá đắng khô hoặc tươi đã được vò nát. Sau đó họ cho tất cả vào nấu chín thật kỹ là đã có một bát canh lá đắng vô cùng thơm ngon và mang hương vị đặc trưng chỉ vùng núi này mới có.

“Nếu ai lần đầu nếm thử món canh này sẽ thấy khó ăn bởi chúng có vị đắng, chát tê đầu lưỡi, thậm chí nhìn có chút rợn người. Song chính vị đắng đấy lại đánh thức vị giá của bạn khiến bữa ăn ngon miệng hơn rất nhiều.

Và khi bạn tiếp tục thưởng thức, canh tiết lá đắng sẽ mang lại vị ngọt, bùi, thơm ngậy. Do đó ai đã ăn món ăn này sẽ nhớ mãi không nguôi, đặc biệt còn muốn ăn lại khi đến Lai Châu du ngoạn”, chị Giàng Thị Mỵ vui vẻ nói.

Nếu ai lần đầu nếm thử món canh này sẽ thấy khó ăn bởi chúng có vị đắng, chát tê đầu lưỡi, thậm chí nhìn có chút rợn.

Anh Hoàng Công Vỹ (38 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi lần lên Lai Châu công tác, tôi đều tìm quán ăn hay nhà hàng bán món canh tiết lá đắng. Tôi nhớ lần đầu tiên được người đồng bảo mời món ăn này cũng không có đủ can đảm để thưởng thức vì nhìn không được bắt mắt là mấy. Sau đó mấy anh bạn cứ động viên ăn thử coi sao, tôi đành nhắm mắt ăn 1-2 miếng cho họ vui. Ngờ đâu càng ăn lại càng cuốn, ăn một lại muốn ăn thêm nhiều lần nữa. Dần dần tôi mê cái món ăn lạ này.

Nếu các bạn đến Lai Châu vào bất cứ mùa nào trong năm, dù hè hay đông thì cũng nên thưởng thức một bát canh tiết lá đắng nóng hổi nhé. Bạn sẽ cảm nhận được hết tấm chân tình của người dân nơi đây và hơn cả là hương vị mà chỉ vùng đất này mới có”.

Không chỉ là đặc sản nổi tiếng, món ăn này còn vô cùng tốt cho sức khỏe như tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm căng thẳng hiệu quả và phòng tránh ung thư.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Rau đắng là loại thảo mộc có chức năng làm dịu cơ thể như một liều thuốc an thần. Cùng với khả năng chống viêm, các món ăn được chế biến từ rau này có tác dụng hỗ trợ trị bệnh loét dạ dày và hội chứng ruột kích thích. Rau đắng có thể làm giảm bớt tình trạng viêm trong ruột, ngăn ngừa hàng loạt căn bệnh tiềm ẩn về đường tiêu hóa.

Giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Các hoạt chất trong rau đắng có tác động tích cực đến việc cân bằng các hormone gây căng thẳng trong cơ thể từ đó đó giúp chúng ta đạt đến trạng thái bình tĩnh và thoải mái một cách tự nhiên. Dùng rau đắng còn tránh được các tác dụng phụ thường thấy trong các bài thuốc cổ truyền.

Phòng tránh ung thư

Các chất chống oxy hóa có trong rau đắng rất cần thiết cho việc thúc đẩy một lối sống lành mạnh. Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ các gốc tự do là sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình trao đổi chất ở tế bào có thể làm các tế bào bị chết hoặc đột biến thành ung thư.

Các gốc tự do ảnh hưởng đến mọi bộ phận, từ da đến hệ thống tim mạch, do đó bổ sung rau đắng hoặc món canh tiết rau đắng vào chế độ ăn uống hàng tuần có thể giúp duy trì chất lượng cuộc sống và tăng cường quá trình trao đổi chất.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.