'Đại chiến' U23 Việt Nam - U23 Thái Lan: Mỹ Đình lịch sử và đổi thay...

7:14 | 22/05/2022

U23 Việt Nam tranh HCV SEA Games 31 với U23 Thái Lan trong trận chung kết lúc 19 giờ ngày 22/5 tại “chảo lửa” Mỹ Đình.

Trước tiên hãy nói về thành tích lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam, tối 21/5 trên sân Cẩm Phả, các "nữ chiến binh sao vàng" đã hạ tuyển nữ Thái Lan trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 31 với tỷ số chung cuộc 1-0, với bàn thắng duy nhất của tiền đạo Huỳnh Như ở phút 59.

Tuyển nữ Việt Nam đã bảo vệ thành công ngôi hậu, giữ tấm HCV ở lại cùng quê hương và đặc biệt, thầy trò HLV Mai Đức Trung "tạc vào lịch sử" với 3 lần liên tiếp đứng trên đỉnh vinh quang đấu trường khu vực.

Đội tuyển nữ Việt Nam ăn mừng chiến thắng khi hạ tuyển nữ Thái Lan với tỷ số 1-0 trong trận chung kết bóng đã nữ SEA Games 31 tối 21/5 trên sân Cẩm Phả.

Chiến thắng và thành tích vô tiền khoáng hậu của tuyển nữ Việt Nam trở thành nguồn cổ vũ, động viên tinh thần lớn lao cho U23 Việt Nam trong trận đấu tranh HCV với U23 Thái Lan trên sân vận động Mỹ Đình.

Liệu lịch sử SEA Games 30 trên đất Phillipines năm 2019 có lặp lại, khi bóng đá nam và bóng đá nữ Việt Nam lúc ấy đều giành HCV, thống trị môn thể thao vua khu vực Đông Nam Á? Và liệu lịch sử tại SEA Games 22, cũng tại sân Mỹ Đình có trở về? Mỹ Đình đêm nay (22/5) sẽ là chứng nhân lịch sử cho 1 trong 2 đội U23 Việt Nam hoặc U23 Thái Lan.

Đừng nghĩ nhiều về Mỹ Đình 19 năm trước, U23 Việt Nam hiện tại khác xưa…

SEA Games 22 năm 2003 là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á. Khi ấy bóng đá Việt Nam có một thế hệ vàng gồm Văn Quyến, Thanh Bình, Minh Phương, Phan Văn Tài Em, Hữu Thắng…, cộng thêm yếu tố được thi đấu trên sân nhà nên người hâm mộ rất chờ đợi đội bóng con cưng sẽ chinh phục được tấm HCV danh giá.

"Cậu bé vàng" Văn Quyến (số 10) trong trận chung kết với tuyển Thái Lan ở SEA Games 22 trên sân Mỹ Đình. (Ảnh: Quang Minh).

19 năm trước, tuyển bóng đá nam Việt Nam và Thái Lan sở hữu những cầu thủ chất lượng, cả hai đội thẳng tiến đến trận chung kết tranh HCV trên sân Mỹ Đình với sự cổ vũ của 40.000 khán giả. Tuyển Thái Lan khi đó vẫn là "anh cả" của bóng đá Đông Nam Á và chuyện gì đến cũng sẽ đến.

Tối 12/12/2003, 4 vạn khán giả đã phủ kín sân Mỹ Đình để tiếp sức cho cuộc thư hùng giữa các chiến binh sao vàng với tuyển Thái Lan, mong bóng đá Việt Nam sẽ lên ngôi ở kỳ SEA Games đầu tiên tổ chức trên sân nhà. Những "cậu bé vàng" Văn Quyến, Tài Em ngày ấy đã thi đấu ngang ngửa với các chàng trai đến từ xứ chùa Vàng. Tuy nhiên, kém may mắn cộng với tuyển "voi chiến" khi ấy rất mạnh, thầy trò HLV Alfred Riedl đã phải nhận thất bại 1-2 với bàn thắng vàng của Nattaporn ở phút 96 của hiệp phụ thứ nhất.

U23 Việt Nam hiện tại, trong đó có 3 cầu thủ quá tuổi ở đội tuyển Quốc gia. (Ảnh: TTXVN).

Với cổ động viên yêu bóng đá nước nhà, trận chung kết SEA Games môn bóng đá nam 19 năm trước là một kỷ niệm buồn, một vết thương đến nay đã thành sẹo. Thực tế, các cầu thủ cũng như khán giả nước nhà đã rơi nước mắt tiếc nuối vì bóng đá Việt đã chạm được 1 tay vào tấm HCV lịch sử. Nhưng Mỹ Đình hôm ấy đã chọn tuyển Thái Lan – quốc gia có nền bóng đá phát triển cực thịnh và khó có đội bóng nào trong khu vực có thể ngăn cản được họ khi đó.

Sau 19 năm kể từ ký ức buồn kể trên, U23 Việt Nam U23 Thái Lan tái đấu trong trận chung kết tranh HCV SEA Games 31, cũng tại Mỹ Đình. Đêm 22/5 sẽ là đêm đặc biệt, đêm của bóng đá và sẽ là đêm lịch sử của bóng đá nam Việt Nam và Thái Lan.

HLV Park Hang-seo: "Những câu chuyện quá khứ ta không nên tập trung và suy nghĩ nhiều về nó"

Trước trận "đại chiến" này, HLV Park Hang-seo chia sẻ: "U23 Việt Nam thua U23 Thái Lan tại SEA Games khi tôi chưa là HLV trưởng. Những cầu thủ chúng ta hiện tại cũng không phải là cầu thủ tham gia trận đó. Những câu chuyện quá khứ ta không nên tập trung và suy nghĩ nhiều về nó. Quan trọng là những gì xảy ra tương lai.

Ở kỳ đại hội năm nay, chúng ta được chơi trên sân nhà nên có nhiều lợi thế. Tuy nhiên, những lợi thế cũng đi cùng với áp lực. Với trách nhiệm của HLV trưởng, tôi hiểu được áp lực đó và tôi có trách nhiệm dẫn dắt đội đi đến chiến thắng".".

Ngày gặp lại của U23 Việt Nam - U23 Thái Lan sau 19 năm, điều vẹn nguyên và thay đổi

Gần 20 năm qua, đặc biệt kể từ khi HLV Park Hang-seo nắm quyền dẫn dắt các đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, trình độ chuyên môn cũng như thành tích của bóng đá quốc gia hình chữ S đã thay đổi tích cực. Hơn nữa, dưới thời thầy Park, đối thủ Thái Lan không còn là nỗi khiếp sợ mỗi chúng ta phải chạm trán ở các giải đấu.

Các học trò HLV Park Hang-seo ăn mừng trong trận thắng U23 Thái Lan với tỉ số 4-0 Tại vòng loại U23 châu Á 2020.

5 năm trở lại đây, U23 Việt Nam khi đụng độ U23 Thái Lan đều có kết quả tốt. Tại vòng loại U23 châu Á 2020, thầy trò HLV Park Hang-seo đã vượt qua U23 Thái Lan với tỉ số 4-0. SEA Games 30, hai đội hòa kịch tính với tỉ số hòa 2-2 nhưng sau đó đội tuyển xứ chùa Vàng bị loại từ vòng bảng dù là đương kim vô địch. Trong khi đó, tại giải M150-Cup 2017 ngay trên đất Thái, U23 Việt Nam thắng đội chủ nhà với tỉ số 2-1.

U23 Việt Nam không còn những "cậu bé vàng" từng làm nên những cột mốc lịch sử cho bóng đá nước nhà như Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh, Bùi Tiến Dũng, Hồng Duy…do quá tuổi. Nhưng dưới tài thao lược của HLV Park Hang-seo, các cầu thủ lứa U23 hiện tại gồm Lê Văn Xuân, Vũ Tiến Long, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Đô, Nguyễn Thanh Bình, Dụng Quang Nho, Lý Công Hoàng Anh, Hồ Thanh Minh…cũng đầy nhiệt huyết, tài năng và thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, niềm tự hào dân tộc.

Tiến Linh (số 9) - 1 trong 3 cầu thủ quá tuổi thi đấu cùng U23 Việt Nam ghi bàn thắng duy nhất ở trận Bán kết SEA Games 31 trước U23 Malaysia. (Ảnh: Thuận Thắng).

Cùng với 3 cầu thủ quá tuổi Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh, "đội quân áo đỏ" có thêm động lực, sức mạnh để bảo vệ tấm HCV SEA Games và giữ lại nó với quê nhà như các cầu thủ nữ đã làm được vào tối 21/5.

19 năm đã qua, lứa cầu thủ đến HLV U23 Việt Nam và U23 Thái Lan đã hoàn toàn khác. Lịch sử đối đầu giữa 2 đội cũng không còn như thuở khán giả mặc định suy nghĩ "họ thắng ta thua". Chỉ có điều không thay đổi, đó là khát khao chiến thắng của cả U23 Việt Nam và U23 Thái Lan để đáp lại tình yêu của người hâm mộ, làm dày thêm thành tích cho nền bóng đá quốc gia mình.

Một điều nữa không thay đổi sau 19 năm, đó là bầu không khí cuồng nhiệt ở "chảo lửa" Mỹ Đình. 4 vạn chỗ ngồi trên khán đài sân vận động quốc gia này sẽ được phủ kín bởi những cổ động viên cuồng nhiệt nhất, sẽ tiếp sức cho các chàng trai mang mình lá cờ đỏ sao vàng bên ngực trái chinh phục những đỉnh cao.

Bầu không khí cuồng nhiệt tại sân Mỹ Đình mỗi khi tuyển Việt Nam thi đấu. (Ảnh: VSI).

Mỹ Đình một lần nữa sẽ là chứng nhân lịch sử của U23 Việt Nam và U23 Thái Lan. Thầy trò HLV Park Hang-seo nếu chiến thắng, sẽ lần thứ 2 liên tiếp giành HCV SEA Games, bảo vệ thành công ngôi vương và hơn nữa, trả giúp "món nợ" mà người tiền nhiệm Alfred Riedl cùng thế hệ Văn Quyến đã "vay" người Thái 19 năm trước. Ngược lại, nếu U23 Thái Lan lên ngôi, các cầu thủ xứ chùa Vàng lại khiến "vết thương xưa rỉ máu", đồng thời lấy lại vị trí số 1 SEA Games kể từ năm 2017.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.