Đại học Yale đuổi nữ sinh viên mua suất học 1,2 triệu USD

15:58 | 27/03/2019

Đại học Yale ở bang Connecticut đã rút lại quyết định nhập học đối với nữ sinh viên có gia đình bị cáo buộc hối lộ 1,2 triệu USD (khoảng 28 tỷ đồng) trong đường dây chạy trường rúng động nước Mỹ.

Theo hãng BBC, Rudy Meredith, cựu huấn luyện viên đội bóng đá của trường Yale, đã nhận hối lộ 400.00 USD để chứng nhận sinh viên trên là vận động viên xuất sắc để được ưu tiên xét tuyển. 

Ông Meredith đã xin từ chức tháng 11 năm ngoái và nằm trong số 50 người bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) buộc tội dính líu đến đường dây chạy trường lên đến 25 triệu USD do William Rick Singer cầm đầu. Trong số phụ huynh bị cáo buộc còn có hai diễn viên nổi tiếng Hollywood Lori Laughlin và Felicity Huffman cùng với những giám đốc và luật sư thành danh. 

Trang web của Yale ngày 25/3 thông báo ông Meredith bị cho là đã “cấp chứng nhận thành tích thể thao giả mạo cho hai thí sinh, trong đó một người bị từ chối xét tuyển còn một người được nhận”. Trường đại học này không nêu rõ tên của sinh viên được nhận song đã bị rút lại quyết định nhập học.

Đại học Yale. Ảnh: AP

Dưới sự dàn xếp của Singer – giám đốc điều hành tổ chức từ thiện “trá hình” Key Worldwide và công ty giáo dục – hướng nghiệp  Edge College & Career Network – con em giới nhà giàu và nổi tiếng ở Mỹ đã được hỗ trợ gian lận thi cử, làm giả chứng nhận vận động viên để có thể dễ dàng vào được ngôi trường mong muốn. 

Theo cáo trạng tòa án, Singer đã nhận 1,2 triệu USD của gia đình sinh viên trên để “mua cửa phụ” từ ông Meredith năm 2017. Hai đối tượng này đã phối hợp “đi đêm” với nhau từ khoảng năm 2015. 
Singer đã chuyển cho Meredith bản sao hồ sơ lý lịch của nữ sinh viên trên vào khoảng tháng 11/2017, đề cập huấn luyện viên trường Yale “làm mới” giấy tờ nghệ thuật của thí sinh thành “bóng đá”.

Meredith sau đó sẽ xếp thí sinh này vào danh sách tuyển quân cho đội tuyển của mình, bất chấp sự thật hiển nhiên rằng cô gái này không biết chơi bóng. Sau khi sinh viên được chấp nhận nhập học năm 2018, huấn luyện viên gian dối trên đã được Singer trả tờ séc 400.000 USD. 

William Rick Singer. Ảnh: AFP

Năm ngoái, ông Meredith đã bị FBI bắt khi đang ngã giá 450.000 USD cho một vụ làm giả hồ sơ vận động viên khác. Dự kiến, Meredith sẽ ra hầu tòa trong tuần này. 

Trong khi đó, kẻ chủ mưu Singer, 58 tuổi, đã nhận tội với 4 cáo buộc: âm mưu kiếm tiền phi pháp, rửa tiền, gian lận thuế và cản trở công lý. Trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2019, Singer đã nhận tiền hối lộ từ 200.000 USD đến 6,5 triệu USD của tổng cộng 33 ông bố, bà mẹ giàu có để mở "cửa phụ" cho con họ vào được trường danh giá. 

Singer hiện phải đối mặt với tối đa 65 năm tù và 1,25 triệu USD tiền phạt. Mặc dù mang danh nghĩa tổ chức phi lợi nhuận nhưng Key Worldwide do Singer điều hành bị FBI khẳng định chính là cơ sở để Singer "làm tiền" từ những nguồn ủng hộ từ thiện gian lận và móc nối với các cán bộ trong trường đại học.

Trong đường dây của Singer còn phải kể đến “bộ não thông minh” Mark Riddell. Người này công tác tại Học viện IMG. Riddell đảm nhiệm vai trò làm bài thi hộ và sửa lại đáp án cho các thí sinh. Sau mỗi vụ trót lọt, Riddell được Singer trả 10.000 USD. 

Bộ Giáo dục Mỹ cũng đã mở cuộc điều tra 8 trường đại học liên quan đến vụ gian lận thi cử lớn nhất lịch sử nước này. Nếu phát hiện trường nào vi phạm các qui định giáo dục liên bang, Bộ Giáo dục Mỹ sẽ xử phạt nghiêm khắc, trong đó có thể tước quyền sử dụng các khoản vay và trợ cấp liên bang cho sinh viên.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.