Đàn bò tót quý gày trơ xương ở Ninh Thuận từng gây xôn xao dư luận bây giờ ra sao?

14:48 | 14/11/2020

Đàn bò tót lai ốm đói đến suy kiệt từng khiến dư luận xót xa cách đây hơn 1 tháng giờ ra sao sau khi được bàn giao cho Vườn quốc gia Phước Bình (Ninh Thuận) nuôi dưỡng.

Ngày 14/11, trên báo Tuổi Trẻ Online đăng tin, cả 11 con bò tót lai đều đang hồi phục sức khỏe nhanh chóng, béo mập hơn hẳn so thời điểm tháng 9/2020 khi báo chí thông tin về việc bầy bò suy kiệt.

Đàn bò phục hồi nhanh sau khi được chăm sóc.

Cụ thể, bằng mắt thường, có thể nhận thấy không còn con bò nào ốm trơ xương như trước, đặc biệt con bò đầu đàn và một số bò đực hồi phục khá nhanh, thân hình dần xuất hiện các u bắp.

Đàn bò cũng khá "hiếu động", khi gặp người lạ đã thể hiện những đặc tính hoang dã như bò tót đực cha khịt mũi, ủi sừng... Theo người chăm sóc chúng, đây là những biểu hiện đặc tính hoang dã mà thời điểm bị bỏ đói, cả đàn bò không con nào thể hiện.

Cũng trên Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Công Vân - giám đốc VQG Phước Bình - cho biết sau khi được chuyển giao quyền chăm sóc bầy bò tót lai từ ngày 5-10, VQG Phước Bình đã chuyển chế độ ăn tốt nhất cho bầy bò này. Hiện mỗi ngày một con bò tót lai được ăn 1,5kg thức ăn tinh, 30kg bắp sinh khối và 10kg cỏ tươi.

9/11 con bò tót lai đang hồi phục rất tốt, hai con còn lại có thể trọng khá yếu khi chuyển giao, nay cũng đã hồi phục tốt hơn, không quá gầy ốm và hiện đang được chăm sóc mức đặc biệt hơn với 2 - 2,5kg thức ăn tinh mỗi ngày, đồng thời cho uống thêm mật mía pha với nước muối để tăng sinh lực.

Đàn bò tót thế hệ F1 ốm trơ xương từng khiến dư luận xót xa (Ảnh: Báo Người lao động)

Trước đó, trên báo Dân trí, ông Nguyễn Công Vân - Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình cho biết: "Ngày 5/10, Vườn quốc gia Phước Bình đã tiếp nhận đàn bò tót lai trong dự án của tỉnh Lâm Đồng bàn giao để chăm sóc. Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phước Bình sẽ tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo tồn và khai thác nguồn gien bò tót lai quý hiếm sau khi bàn giao".

"Về kinh phí chăm sóc đàn bò, trước mắt sẽ dùng kinh phí từ UBND tỉnh Ninh Thuận. Hiện tại, UBND tỉnh đã hỗ trợ 100 triệu đồng để chăm sóc đàn bò. Đàn bò tót là giống gen quý nên dù có khó khăn như thế nào thì chúng tôi cũng cố gắng chăm sóc tốt sức khoẻ cho đàn bò", ông Vân cho biết thêm.

Đàn bò thời điểm cách đây 1 tháng, khi mới được bàn giao cho VQG Phước Bình.

 Ngoài ra, sau khi có thông tin đàn bò tót này đói ăn, một số cá nhân đã chung tay hỗ trợ kinh phí để nuôi dưỡng đàn bò, góp phần giữ nguồn gen quý hiếm, tạo điều kiện cho du lịch khám phá, tìm hiểu thiên nhiên và nghiên cứu khoa học.

Theo giám đốc VQG Phước Bình, bầy bò tót lai đang hồi phục tốt, nhưng đây chỉ là bước đầu, để được phát triển gần với đặc tính tự nhiên nhất, sẽ còn nhiều việc phải làm.

Được biết, tại thời điểm bàn giao, đàn bò tót lai F1 gồm 10 con. Trong đó có 4 con thể trạng bình thường (3 con đực, 1 con cái); 4 con gầy nhiều (2 con đực, 2 con cái), lòi xương khum, xương khu, xương sườn, da nhăn; 2 con cái gầy yếu, suy dinh dưỡng, nghi nhiễm bệnh ký sinh trùng. Ngoài ra còn có 1 con bò tót lai F2 là bò cái, đang mang thai, thể trạng bình thường.

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.