Để tránh nhầm lẫn, lọ vaccine Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi đóng nắp màu cam

13:07 | 07/11/2021

Các thông tin nóng trong thời gian gần đây cho thấy cộng đồng đặc biệt quan tâm đến việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em các lứa tuổi, đặc biệt lứa tuổi từ 5-11 tuổi là lứa tuổi học sinh bậc tiểu học.

Đầu tháng 11/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra khuyến cáo chính thức về việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. 

Động thái này thể hiện một thời điểm quan trọng trong đại dịch, cho phép các gia đình tìm kiếm biện pháp bảo vệ bằng vaccine ngừa COVID-19 cho con cái của họ khi chúng trở lại trường học, tham gia vào các hoạt động học và sinh hoạt trực tiếp tại nhà trường.

Ủy ban Cố vấn về Thực hành tiêm chủng - một ban cố vấn cho CDC, đã bỏ phiếu đề xuất vaccine Pfizer cho trẻ em sau khi xem xét và cân nhắc dữ liệu. Giám đốc CDC Rochelle Walensky đã ký vào bản giới thiệu vài giờ sau đó.

Trong cuộc họp của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào trước đó cũng đã cho phép tiêm, chỉ đề xuất giới hạn các yêu cầu cho những trẻ em có nguy cơ cao nhất. Ban cố vấn CDC đã quyết định đề nghị tiêm phòng cho tất cả trẻ em.

Tổng thống Mỹ Biden viết trong một tuyên bố sau quyết định của CDC: "Việc này sẽ cho phép các bậc cha mẹ chấm dứt những tháng ngày lo lắng về con cái của họ, và giảm mức độ lây lan virus cho người khác. Đây là một bước tiến quan trọng của Hoa Kỳ trong cuộc chiến đánh bại virus ".

Việc tiêm vaccine cho trẻ nhỏ đang được các bậc cha mẹ quan tâm.

1. Vaccine ngừa COVID-19 là an toàn và hiệu quả cho trẻ em

Trong khi các trường hợp mắc COVID-19 có xu hướng ít nghiêm trọng hơn đối với trẻ em so với người lớn, nhưng thống kê của CDC cho thấy sự gia tăng gần đây về các trường hợp trẻ em mắc COVID-19, khiến căn bệnh này trở thành "top" 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Hơn 1,9 triệu trẻ em đã bị nhiễm bệnh và gần 100 trẻ đã chết.

CDC cho biết, vaccine ngừa COVID-19 là an toàn và hiệu quả. Theo dữ liệu từ cả FDA và các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer, vaccine Pfizer có hiệu quả 90,7% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong ở trẻ em.

2. Tại sao tiêm chủng vaccine COVID-19 lại quan trọng cho trẻ 5-11 tuổi?

Ngoài nhiệm vụ ngăn ngừa nhiễm và tử vong do COVID-19, vaccine COVID-19 cũng có thể bảo vệ cơ thể chống lại các tác động bất lợi như sự phát triển của Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), một tình trạng rối loạn viêm hệ thống có thể phát sinh do nhiễm COVID-19 và gây ra nhiều biến chứng hậu COVID-19. 

Theo dữ liệu của CDC, gần một nửa số trường hợp MIS-C liên quan đến COVID-19 đã xảy ra ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

3. Vấn đề nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim liên quan đến vaccine

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn về tỷ lệ chính xác của bệnh viêm cơ tim liên quan đến vaccine ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, dường như nguy cơ có thể thấp hơn so với thanh thiếu niên?

Thử nghiệm lâm sàng do Pfizer thực hiện với sự tham gia của hơn 4.600 trẻ em, nhưng mẫu này không đủ lớn để phát hiện bất kỳ tác dụng phụ cực kỳ hiếm gặp nào, chẳng hạn như viêm cơ tim. Những trẻ em tham gia đã trải qua các tác dụng phụ tương tự như những phản ứng phụ đã thấy ở thanh thiếu niên và người lớn.

4. Liều dùng và để tránh nhầm lẫn khi dùng vaccine Pfizer

Lọ vaccine được đóng nắp màu cam dùng cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Liều dùng cho trẻ em 5-11 tuổi của vaccine Pfizer chứa bằng 1/3 liều được phép dùng cho những người từ 12 tuổi trở lên. Hai mũi tiêm vaccine Pfizer sẽ được tiêm cách nhau ba tuần và được tiêm bằng kim tiêm nhỏ hơn. 

Để tránh nhầm lẫn, vaccine cho nhóm tuổi 5-11 được đóng trong lọ có nắp màu cam, trong khi liều dành cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên được đóng lọ bằng nắp màu tím.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.