Đề xuất không gia hạn giảm 50% phí trước bạ ôtô

14:57 | 25/11/2020

Với việc hụt thu ngân sách 3.700 tỷ đồng và bị đánh giá "phân biệt đối xử" xe nhập khẩu và sản xuất trong nước, Bộ Tài chính kiến nghị không tiếp tục giảm phí trước bạ.

Bộ Tài chính mới đây đã có Công văn số 14246/BTC-CST báo cáo Thủ tướng và công văn số 14247/BTC-CST xin ý kiến các bộ, ngành về việc rà soát giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trong đó, mục đích của 2 văn bản kể trên nhằm gia hạn thêm 6 tháng (đến hết ngày 30/6/2021) đối với một số khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh giảm tại 21 thông tư được Bộ Tài chính ban hành trong năm 2020.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc miễn, giảm các loại phí môn bài, lệ phí năm đầu đối với doanh nghiệp, hộ gia đình thành lập mới; giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức tín dụng; phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng... đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hàng nghìn tỷ đồng.

Chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước không được đề xuất gia hạn thêm 6 tháng. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính.

Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Tài chính cho rằng cần gia hạn thêm một số chính sách miễn, giảm phí.

Cơ quan quản lý tài khóa đề xuất gia hạn việc miễn thuế môn bài đối với nhiều đối tượng như hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; miễn lệ phí năm đầu đối với doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập mới…

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cho biết việc gia hạn nói trên không được áp dụng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định 70/2020/NĐ-CP Chính phủ ban hành trước đó.

Theo đó, Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP và có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2020.

Đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Eurocham ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính ước tính, việc giảm 50% phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ khiến tổng thu ngân sách Nhà nước giảm khoảng 3.700 tỷ đồng.

Bộ này cho rằng việc giảm phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước chỉ là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất không tiếp tục kéo dài chính sách ưu đãi này.

Trong khi đó, Bộ này đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít (giảm 30% so với quy định) đến hết năm 2021, tăng một năm so với mức gia hạn trước đó.

Với đề xuất trên, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ giảm 900 đồng/lít; thuế giá trị gia tăng cũng giảm tương ứng 10% mức giảm thuế bảo vệ môi trường là 90 đồng/lít, làm số thu thuế bảo vệ môi trường giảm khoảng 860-960 tỷ đồng/năm.

Tin cùng chuyên mục

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

6:51 | 28/03/2024

Xe ga sắp ra mắt có thiết kế đẹp, màn hình LCD, đặc biệt giá chỉ 22 triệu đồng.

Xuất hiện xe ga thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, giá siêu rẻ chỉ 32 triệu, Honda Vision lâm thế khó

Xuất hiện xe ga thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, giá siêu rẻ chỉ 32 triệu, Honda Vision lâm thế khó

6:50 | 26/03/2024

Xe ga có 5 màu mới cực đẹp, công nghệ hiện đại khiến Honda Vision lâm thế khó.

Tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu, tín dụng Hà Nội vẫn tăng dương

Tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu, tín dụng Hà Nội vẫn tăng dương

6:45 | 24/03/2024

GĐXH - Bất chấp tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu giảm trong hai tháng đầu năm, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,93% so với tháng trước và tăng 1,96% so với cuối năm 2023.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.