Dịch COVID-19 tạm lắng, người dân “hốt bạc” nhờ du lịch bụi

5:30 | 24/11/2020

Bằng việc tổ chức, hướng dẫn những tour du lịch riêng lẻ cho cá nhân, hoặc một nhóm từ 2 - 10 người, không ít người dân địa phương đã cải thiện thu nhập nhờ du lịch bụi.

Dịch COVID-19 tạm lắng, cũng là thời điểm du lịch bụi tự phát tại một số tỉnh khu vực miền núi phía Bắc như Tuyên Quang, Hà Giang… bắt đầu khởi sắc.

Khi kinh doanh ế ẩm, mất việc làm dẫn đến thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì nay, nhờ việc tổ chức, hướng dẫn cho các nhóm khách du lịch mà thu nhập của không ít người được cải thiện.

Anh Nguyễn Văn Thảo (26 tuổi, ở xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) là một điển hình.

Anh Nguyễn Văn Thảo (đúng giữa) cùng nhóm 2 du khách khám phá Hà Giang. Ảnh: NVCC

Là nhân viên của một công ty du lịch trên địa bàn, nên ngoài khoản lương cứng ít ỏi, nguồn thu chủ yếu của anh Thảo phụ thuộc vào các chuyến đặt tour của khách.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Thảo cho biết: "Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị du lịch buộc phải tạm ngừng đón khách thì thu nhập của tôi cũng lao đao. Có những thời điểm vài tháng liền tôi không có một đồng thu nhập nào. Rất sốt ruột.

Một góc Hà Giang được ghi tại khu vực sông Nho Quế, Hà Giang. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, từ thời điểm cuối tháng 8/2020, dịch COVID-19 không lây lan ngoài cộng đồng thì sang tháng 9, tôi bắt đầu nhận được một số ít tour đặt của khách. Mặc dù phần trăm của tôi rất ít ỏi do mới tách ra làm riêng nhưng chỉ cần có khách đặt là tôi thấy mình không bị thất nghiệp nữa".

Cũng theo anh Thảo, khách hàng của anh chủ yếu là người trẻ tuổi, có nhu cầu du lịch, khám phá vùng đất địa đầu Tổ quốc nên mỗi đơn tour của anh thường là một nhóm khách, khoảng 4 – 10 người.

Hình ảnh bé gái giúp mẹ đốn củi ở Hà Giang chạm đến trái tim nhiều du khách. Ảnh: NVCC

Anh Thảo cho hay: "Tùy vào số lượng trong mỗi nhóm khách và các địa điểm khách hàng muốn đi mà giá mỗi đơn tour sẽ khác nhau, từ 2,5 đến vài chục triệu đồng, hoặc 1,5 triệu đồng/người/ngày đêm. Ví dụ, với nhóm khoảng 4 khách hàng, chỉ cần dành khoảng 3 ngày 2 đêm là có thể thăm quan, khám phá gần hết các địa điểm du lịch tại địa phương.

Bởi riêng ngày đầu tiên, du khách có thể bắt đầu khởi hành từ cột mốc 0km (trung tâm TP Hà Giang) đến cổng trời Quản Bạ, Dốc Thẩm Mã, Nhà của Pao, Dinh vua Mèo, cột cờ Lũng Cú. Ngày thứ 2, du khách có thể khám phá khoảng 5 địa điểm, như đồi hoa tam giác mạch, phố cổ Đồng Văn, sông Nho Quế, mỏm đá tử thần, Mã Pì Lèng…".

Hình ảnh du khách do anh Thảo hướng dẫn, ghi hình tại cao nguyên đá Hà Giang. Ảnh: NVCC

"Du lịch theo hình thức bụi và sinh hoạt ở các homestay đang nở rộ tại Hà Giang khoảng vài năm trở lại đây. Du khách di chuyển hoàn toàn bằng xe máy. Loại hình du lịch này rất phù hợp với giới trẻ, nên hầu hết khách hàng đặt tour đều là người trẻ tuổi. 

Mặc dù nhóm làm du lịch của chúng tôi chỉ vài người nhưng chúng tôi liên kết với các điểm cho thuê xe máy, nghỉ ngơi, ăn uống, xe khách di chuyển…, thêm nữa là tư vấn nhiệt tình nên gần như ngày nào lịch của tôi cũng kín. Tuy nhiên, do không thể tự tổ chức các điểm sinh hoạt nên lợi nhuận thu lại của tôi cũng không cao, chỉ rơi vào vài trăm đến khoảng hơn 1 triệu đồng/nhóm khách", anh Thảo bày tỏ.

Đò Bến Thủy (huyện Na Hang, Tuyên Quang) - nơi sắp xếp, bố trí phương tiện tham quan hồ Thượng Lâm.
Du khách khám phá hồ Thượng Lâm.

Mô hình du lịch bụi không chỉ nở rộ tại Hà Giang, mà tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang – nơi hồ Thượng Lâm được ví như "vịnh Hạ Long trên cạn" cũng xuất hiện mô hình du lịch tương tự.

Anh Lý Văn Sằm (45 tuổi) – một chủ thuyền tại xã Yên Hoa, huyện Na Hang cho biết, mặc dù nhu cầu về hướng dẫn viên du lịch tại điểm du lịch hồ Thượng Lâm chưa cao nhưng nếu khách hàng cần thì bản thân người lái thuyền sẽ kiêm luôn nhiệm vụ hướng dẫn viên du lịch.

Một góc hồ Thượng Lâm, thuộc huyện Na Hang - nơi được du khách ví là "Vịnh Hạ Long trên cạn".

Theo anh Sằm: "Nếu khách hàng chỉ khám phá hồ Thượng Lâm với các hòn núi đá giữa hồ thì chúng tôi có thể tự giới thiệu cho khách du lịch. Chúng tôi chỉ cần có khách thuê thuyền và chi phí của mỗi chuyến đi cũng tùy theo nhóm người. Nếu một nhóm người thì giá khoảng 1,5 – 2 triệu đồng. Nếu vài nhóm người cùng di chuyển thì có thể tính trên đầu người từ 20.000 – 50.000 đồng/tùy lộ trình đường đi dài hay ngắn".

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.