Điểm khác biệt ít nơi có trong Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện trực thuộc Bộ đặt tại Thái Nguyên

6:00 | 12/09/2020

Sự kết hợp của 2 nền tảng giải pháp Telehealth và Telemedicine chuyên sâu sẽ kết nối tới từng trang thiết bị y tế và từng giường bệnh, cung cấp đầy đủ các thông tin cho chẩn đoán và hướng dẫn điều trị.

Tại Quyết định số 2628/QĐ–BYT ngày 22/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 – 2025, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là một trong 18 bệnh viện trực thuộc Bộ nằm trong mạng lưới bệnh viện tuyến trên được Bộ Y tế chỉ định.

Ngày 11/9, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth center) thuộc Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025.

Điểm khác biệt ít nơi có trong Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện trực thuộc Bộ đặt tại Thái Nguyên - Ảnh 1.
Cắt băng khánh thành Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Từ điểm cầu Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã kết nối tới Bệnh viện tỉnh Thái Nguyên và 2 điểm cầu tham gia tư vấn, khám chữa bệnh từ xa; khoảng 45 điểm cầu kết nối trực tuyến của các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh thuộc 13 tỉnh.

Trước khi tổ chức khai trương các chuyên gia của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện 2 ca tư vấn, hội chẩn và tham gia phẫu thuật cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng.

Điểm khác biệt ít nơi có trong Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện trực thuộc Bộ đặt tại Thái Nguyên - Ảnh 2.
Tổ tư vấn Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tư vấn phẫu thuật từ xa cho các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn.

Trong đó, Tổ tư vấn Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tư vấn phẫu thuật từ xa cho các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn trường hợp nữ bệnh nhân 46 tuổi, trú tại Na Rì. Bệnh nhân phát hiện u xơ tử cung từ năm 2015, đã điều trị nội khoa nhiều đợt không đỡ, khối u ngày càng to lên. Với chẩn đoán u xơ tử cung, các bác sĩ dự kiến cho bệnh nhân phẫu thuật mở cắt tử cung bán phần để lại 2 phần phụ.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, nam bệnh nhân 68 tuổi, trú tại TP. Cao Bằng, đã được chẩn đoán và điều trị K phế quản, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp điều trị từ năm 2014 ổn định nay khám lại cũng được các bác sĩ tuyến Trung ương hội chẩn, tư vấn bởi các bác sĩ Trung ương.

Ngoài ra, bệnh nhân nam 37 tuổi, trú tại Bảo Lạc, Cao Bằng, cũng đã được tư vấn về bệnh lý chấn thương cột sống cổ trật C6, C7 liệt tủy hoàn toàn, được phẫu thuật cố định cột sống cổ sau, giải ép đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức. Sau đó được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng để tiếp tục điều trị.

Đại diện Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho hay, điểm khác biệt của Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện này là sự kết hợp của 2 nền tảng giải pháp Telehealth do Viettel chủ trì xây dựng và Telemedicine chuyên sâu do Tập đoàn VMED xây dựng sẽ kết nối tới từng trang thiết bị y tế và từng giường bệnh cung cấp đầy đủ các thông tin cho chẩn đoán và hướng dẫn điều trị cho các bác sỹ tuyến trên tương tự như thực hiện khám trực tiếp tại tuyến cơ sở.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trực thuộc Bộ Y tế, một trung tâm y tế chuyên sâu khu vực miền núi phía Bắc Tổ quốc.

Đề án Khám chữa bệnh từ xa được xây dựng với quan điểm chủ đạo "Cùng nhau chia sẻ những hiểu biết, kiến thức mới, kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của các bệnh viện". Mục tiêu: Xây dựng mạng lưới tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện khu vực miền núi phía Bắc; hỗ trợ chuyên môn, nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở; tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, chuyên sâu với các chuyên gia y tế; tiết kiệm thời gian, kinh phí; giảm tải về y tế cho tuyến trên.

Điểm khác biệt ít nơi có trong Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện trực thuộc Bộ đặt tại Thái Nguyên - Ảnh 4.
 

 

Tin cùng chuyên mục

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

6:00 | 20/04/2024

Ứng dụng VNeID ra đời để sử dụng thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân như đăng ký xe, giấy phép lái xe…

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.