Diễn biến mới vụ tro cốt người đã khuất bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2

10:36 | 09/09/2020

Thượng tọa Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm ở quận 3 (TP.HCM) cho biết, chùa sẵn sàng nhận giữ tro cốt từ chùa Kỳ Quang 2 nếu thân nhân không muốn tiếp tục gửi tại đó.

Liên quan vụ việc tro cốt “thất lạc” ở chùa Kỳ Quang 2, trao đổi với Zing, thượng tọa Thích Thanh Phong - Trưởng ban Kinh tế - Tài chính Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam Việt Nam, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3, TP.HCM) chia sẻ, chùa sẵn sàng nhận giữ tro cốt từ chùa Kỳ Quang 2 nếu thân nhân muốn tiếp tục gửi tại đó. Việc tiếp nhận này được thực hiện miễn phí, toàn bộ tro cốt chuyển từ chùa Kỳ Quang 2 sẽ được giữ ở khu vực đẹp nhất của tháp An Lạc.

Cũng theo trụ trì Thích Thanh Phong, khi nghe thông tin nhiều người thân phản ứng với sự tắc trách trong việc giữ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2, thượng tọa đã liên lạc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, mong được nhận giữ các tro cốt đang gửi ở chùa Kỳ Quang 2. Đồng thời cũng trao đổi với đại diện chùa Kỳ Quang 2, ngỏ ý giúp đỡ chùa giải quyết vấn đề và chia sẻ với bà con, giúp họ an lòng.

Thượng tọa Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: Hiền Đức

Theo chia sẻ của thượng tọa Thích Thanh Phong, với không gian khoảng 10.000 ô, nhà chùa có thể tiếp nhận, giữ miễn phí toàn bộ tro cốt từ chùa Kỳ Quang 2. Thân nhân có thể liên lạc với chùa Kỳ Quang 2 làm thủ tục nhận lại cốt, rồi mang giấy giới thiệu gửi cốt đến chùa Vĩnh Nghiêm.

Vị trụ trì cũng cho biết thêm, những tro cốt này sẽ được đặt tại tầng 2 của tháp An Lạc. Không gian này có thể chứa khoảng 2.400 hũ cốt, là vị trí đẹp nhất của tháp vì toàn bộ hệ thống tủ hiện đại được nhập từ Đài Loan.

Thượng tọa Thích Thanh Lực (Trưởng ban Điều hành tháp cốt, chùa Vĩnh Nghiêm) hướng dẫn cách lưu giữ tro cốt tại chùa. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Chia sẻ về vấn đề thân nhân có tro cốt đang gửi ở chùa Kỳ Quang 2 cần thực hiện các thủ tục gì để chuyển tro cốt về gửi tại chùa Vĩnh Nghiêm, trên Pháp luật TPHCM, Thượng tọa Thích Thanh Phong cho biết, trước tiên các thân nhân phải liên lạc với chùa Kỳ Quang 2 để làm thủ tục nhận lại cốt và chùa Kỳ Quang 2 sẽ cấp giấy giới thiệu để thân nhân đến gửi cốt tại chùa Vĩnh Nghiêm. Sau đó, thân nhân có thể mang tro cốt và giấy giới thiệu đến chùa Vĩnh Nghiêm để làm thủ tục gửi tro cốt.

Về thủ tục gửi tro cốt, nhà chùa sẽ yêu cầu người gửi cung cấp danh tính tro cốt gửi và thông tin của người gửi tro cốt. Hiện nhà chùa đã nhận giữ hơn 20.000 tro cốt và tiếp tục có thể nhận giữ hơn 1.000 tro cốt nữa. Tro cốt được gửi vào chùa sẽ được làm lễ nhập tháp, đọc kinh cầu siêu và được gửi vĩnh viễn. Các hũ cốt đều được ghi thứ tự và đánh số để thuận tiện cho việc quản lý.

Khu vực lưu giữ tro cốt tại chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: Hiền Đức

Cũng theo nguồn từ Zing, chùa Vĩnh Nghiêm đã nhận giữ tro cốt từ lâu. Theo quy trình, gia đình người mất sẽ đăng ký, chọn vị trí đặt cốt rồi trình giấy báo tử của người mất và CMND của người thân đứng ra gửi tro cốt. Nhà chùa sẽ cấp biên nhận ghi đầy đủ thông tin. Người nào đứng ra đăng ký gửi thì sau này mới có quyền xin nhận lại tro cốt. Trường hợp người khác muốn nhận lại cho cốt thì phải có giấy ủy quyền.

"Quy trình của nhà chùa chặt chẽ để đảm bảo an ninh trong việc gửi tro cốt. Chúng tôi cũng có quy trình quản lý bằng sổ, sơ đồ, mã số… Chùa cũng thực hiện việc lưu giữ các mã số hũ cốt vào sổ và trên hệ thống máy vi tính", thượng tọa Thích Thanh Phong cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng cao hơn?

Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng cao hơn?

6:00 | 16/04/2024

Nâng hạng giấy phép lái xe ô tô là yêu cầu bắt buộc nếu như người lái xe muốn được cấp phép điều khiển các loại ô tô khác theo quy định. Trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng?

4 trường hợp lái xe được từ chối nhận khách có hành vi gây bất lợi

4 trường hợp lái xe được từ chối nhận khách có hành vi gây bất lợi

8:50 | 15/04/2024

Theo Điều 59 dự thảo Luật Đường bộ, lái xe, nhân viên phục vụ được từ chối vận tải hành khách nhằm đảm bảo quyền của người lao động.

8 loại biển báo tốc độ trên đường cao tốc phổ biến nhất lái xe phải nắm rõ

8 loại biển báo tốc độ trên đường cao tốc phổ biến nhất lái xe phải nắm rõ

6:00 | 14/04/2024

Việc di chuyển trên đường cao tốc có giới hạn mức tốc độ nhất định được thể hiện trên các biển báo giao thông. Do đó, việc nắm rõ các loại biển báo tốc độ sẽ giúp lái xe tránh được những lỗi không đáng có.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.