Đỡ đẻ cho mẹ 3 con, bác sĩ sững sờ khi cúi xuống nhìn mặt em bé

12:58 | 26/03/2019

Cậu bé chào đời ở Iraq đã khiến các bác sĩ sốc nặng vì lần đầu gặp trường hợp dị tật bẩm sinh không có mũi.

2 tuần trước, một bé sơ sinh chào đợi tại Fallujah, Iraq đã khiến các bác sĩ bất ngờ khi chào đời hoàn toàn không có mũi. 

Các chuyên gia cho biết bé mắc hội chứng microcephaly - một tình trạng đầu nhỏ hơn bình thường, thường là do não không phát triển đúng cách. Nguyên nhân của hội chứng có thể do di truyền hoặc mẹ lạm dụng thuốc, rượu, tiếp xúc với độc tố hoặc virus Zika khi mang thai.

Em bé chào đời ngày 10/3 vừa qua tại Iraq.

Hình ảnh của đứa bé được công bố bởi tổ chức Fallujah Birth Defects, nơi ghi lại những trường hợp dị tật bẩm sinh trong thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh này.

Tổ chức này cho biết đây là lần đầu tiên họ thấy một trường hợp mắc bệnh microcephaly kể từ khi được thành lập năm 2004.

Đứa bé không được công khai giới tính và xuất thân từ một gia đình nông thôn, bé có 3 người anh chị sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh. Họ cũng tiết lộ thêm rằng biến dạng mũi là do sứt môi và vòm miệng, còn mọi thứ khác trong cơ thể bé đều khỏe mạnh. Hiện tại bé chỉ có thể "thở hổn hển" vì gia đình đã "từ chối" phẫu thuật mở khí quản. 

Ngoài việc không có mũi, các bộ phận khác trên cơ thể bé đều bình thường.

Trước đây, một trường hợp tương tự cũng được ghi nhận tại Mỹ. Đó là bé Eli Thompson, chào đời không có đường mũi hay hốc xoang - một tình trạng cực kỳ hiếm gặp được gọi là arhinia bẩm sinh và chỉ ảnh hưởng đến 1 trong 197 triệu ca sinh. Bé đã được phẫu thuật mở khí quản để có thể thở khi chỉ mới năm ngày tuổi. Tuy nhiên, năm 2017, Eli đã qua đời dù mới lên 2.

Cậu bé Eli chào đời cũng không có mũi và đã qua đời khi được 2 tuổi.

Một trường hợp trẻ sơ sinh không có mũi khác được ghi nhận là bé Tessa Evans, hiện tại 6 tuổi, sống tại Ireland. Nguyên nhân dị tật của Tessa là hội chứng BAM - tổng hợp của tình trạng Bosma, Arhinia và Microphthalmia.

Cô bé Tessa, hiện tại 6 tuổi, sống tại Ireland cũng gặp tình trạng tương tự.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.