Đoàn bác sĩ Cuba được đề cử giải Nobel Hòa bình

15:54 | 28/09/2020

Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC) đã đề cử "biệt đội bác sĩ" Cuba cho giải Nobel Hòa bình để ghi nhận đóng góp của họ trong cuộc chiến chống COVID-19.

Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC) hôm 26/9 viết trong thư gửi Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Na Uy Berit Reiss-Andersen: "Đại dịch Covid-19 là một ví dụ cho thấy sự cần thiết của tình đoàn kết quốc tế trong việc thúc đẩy hòa bình và xoa dịu nỗi đau của người dân trong những trường hợp khẩn cấp".

Trong thư, WPC đề nghị "công nhận nỗ lực can đảm và sự gương mẫu" của đoàn bác sĩ "Henry Reeve", đội quân y tế của Cuba, bằng cách trao cho họ giải Nobel Hòa bình.

Số lượng ban đầu của đoàn là 12.000 nhân viên y tế, và tên gọi được lấy theo chiến sĩ quốc tế người Mỹ Henry Reeve, người đã tham gia và hy sinh trong cuộc đấu tranh giành độc lập đầu tiên của Cuba (1868 - 1878).

Với những đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ y tế toàn cầu, đoàn bác sĩ quốc tế Cuba được đề cử giải Nobel Hòa bình.  Ảnh: Getty. 

Tổ chức phi chính phủ có chi nhánh hoạt động tại hơn 100 quốc gia này khẳng định công việc của đoàn y tế “Henry Reeve” của Cuba không mang tính tình thế mà là một phần của “truyền thống lâu năm của Cuba trong việc chăm sóc đầy tính nhân văn tới các dân tộc khác, bất chấp việc phải chịu đựng những trừng phạt vô cùng nặng nề từ hơn 6 thập kỷ qua và từng tước đi nhiều quyền lợi chính đáng của người dân Cuba”.

Nền y học Cuba đã cung cấp hỗ trợ y tế nhân đạo trong khoảng 60 năm, ngay cả khi nước này trải qua những thách thức kinh tế kéo dài nhiều thập kỷ và người dân trong nước gặp phải những khó khăn nghiêm trọng.

Các đoàn bác sĩ Cuba đang cứu giúp người bệnh ở 24 quốc gia Mỹ Latinh và Caribe, 27 quốc gia ở châu Phi, hai quốc gia ở Trung Đông và 7 quốc gia ở khu vực châu Á trong nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19.

Đoàn bác sĩ quốc tế Cuba Henry Reeve cầm ảnh chân dung cố lãnh tụ Fidel Castro trước khi lên đường tới Italy hôm 21/3. Ảnh: AFP.

"Người Cuba đã vượt qua rào cản này, cho thế giới thấy cách tốt nhất để xây dựng hòa bình và cầu nối, để các dân tộc khác có cơ hội vượt qua thách thức của chính mình", WPC khẳng định.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sau đó cũng xác nhận thông tin này trên Twitter. "Cuba với thế giới là những bác sĩ chứ không phải bom đạn. Hội đồng Hòa bình Thế giới đã chính thức đề cử đoàn bác sĩ Henry Reeve của Cuba cho Giải Nobel Hòa bình", ông Diaz-Canel đăng hôm 26/9.

Đoàn bác sĩ quốc tế Henry Reeve của Cuba được cố lãnh đạo Fidel Castro thành lập từ năm 2005, chuyên tham gia cứu trợ y tế và thảm họa ở nhiều nước trên thế giới.

Giải Nobel Hòa bình do Ủy ban Nobel Oslo trao hàng năm, bắt đầu từ năm 1901, cho các cá nhân và tổ chức có những đóng góp xuất sắc cho hòa bình. 318 cá nhân và tổ chức đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2020. Danh sách người được đề cử và người đề cử không được tiết lộ cho đến 50 năm sau đó.

Giải Nobel Hòa bình năm 2021 sẽ được công bố vào cuối năm sau. Trước đoàn bác sĩ Cuba, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng được đề cử giải thưởng danh giá này.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.