Donald Trump: Chàng thanh niên bứt phá bước chân vào giới thượng lưu và Tổng thống Mỹ hiếm hoi chỉ được 1 nhiệm kỳ

11:20 | 08/11/2020

Dù cố gắng đến phút cuối cùng nhưng ông Donald Trump vẫn không giúp đảng Cộng hòa chiến thắng ông Joe đảng Dân chủ. Ông Joe chính thức là Tổng thống thứ 46 của Mỹ, còn ông Trump chỉ được một nhiệm kỳ.

Donald Trump sinh ra trong một gia tộc lớn về kinh doanh đa ngành ở Mỹ. Từ nhỏ ông Trump đã được gia đình đầu tư học hành cực kỳ bài bản. Năm 13 tuổi, ông được đưa vào Học viện Quân sự New York - trường nội trú tư nhân.

18 tuổi, ông nhập học tại Đại học Fordham và 2 năm sau, ông lại chuyển đến Trường Wharton của Đại học Pennsylvania. Tại Wharton, ông Trump tích cực làm việc tại doanh nghiệp của gia đình, công ty có tên Elizabeth Trump & Son. Đến năm 1968, với bằng cử nhân kinh tế, ông bắt đầu bước vào sự nghiệp kinh doanh của gia đình.

Donald Trump: Chàng thanh niên bứt phá bước chân vào giới thượng lưu và Tổng thống Mỹ hiếm hoi chỉ được 1 nhiệm kỳ - Ảnh 2.
Hình ảnh thời trẻ của ông Trump.

Dù gia tộc có truyền thống kinh doanh và cực kỳ lắm tài sản nhưng đối với Donald Trump lúc bấy giờ như vậy là không đủ. Chàng thanh niên đang sung sức nhận thấy rằng, có một New York khác ở bên trong New York và sự khác ấy, người ta gọi nó là Manhattan.

Kế thừa tài năng kinh doanh cùng suy nghĩ đột phá trong việc làm ăn, ông Donald Trump nhìn thấy tương lai của mình ở Manhattan. Ở nơi đó, ông muốn chinh phục danh tiếng, địa vị và cánh cửa bước vào giới thượng lưu New York, điều mà gia đình chưa từng sở hữu.

Chiến lược đầu tiên là ông Donald Trump xuất hiện tại những quán bar đẳng cấp nhất ở Manhattan, xây dựng hình ảnh như một tay chơi kiêm triệu phú tự thân. Bằng vẻ ngoài cao ráo, trẻ tuổi và đầy tham vọng, Donald Trump nhanh chóng trở thành thành viên của Le Club, hộp đêm đẳng cấp nhất New York khi đó. Đây chính là nơi ông xây dựng lên những mối quan hệ cá nhân giúp ích rất nhiều sau này, trong đó có luật sư nổi tiếng Roy Cohn.

Cũng chính sự quyết đoán và gây ấn tượng mạnh trong cách làm ăn, ông đã được người cha Fred Trump tín nhiệm. Năm 1971, Donald Trump trở thành chủ tịch công ty kinh doanh bất động sản của cha mình, khi ấy ông mới 25 tuổi. Sau đó, ông đổi tên công ty tên thành Tổ chức Trump và mở rộng hoạt động từ Queens và Brooklyn sang Manhattan. Công ty chuyên xây dựng hoặc cải tạo các tòa nhà chọc trời, khách sạn, sòng bạc và sân gôn.

Donald Trump: Chàng thanh niên bứt phá bước chân vào giới thượng lưu và Tổng thống Mỹ hiếm hoi chỉ được 1 nhiệm kỳ - Ảnh 3.
Chân dung Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Donald Trump sau đó đã bắt đầu nhiều dự án phụ khác nhau, chủ yếu bằng việc cấp phép tên của mình. New York năm 1982, tháp Trump được cất nóc. Ông Trump được cho là thuê những lao động nhập cư người Ba Lan với mức lương bèo bọt và đàm phán với giới mafia New York - lực lượng kiểm soát thị trường bê tông của thành phố - để xây dựng công trình của mình.

Trong buổi lễ cất nóc với sự tham dự của Thị trưởng Ed Koch, người ta không thể không chú ý đến vẻ niềm nở trên khuôn mặt của Fred Trump.

Nói về thành công của ông Donald Trump, nhà văn Tim O’Brien, tác giả cuốn Trump Nation, nhận định: "Tôi cho rằng Fred Trump đã thật sự tự hào vì thành công sớm của Donald ở New York. Ông ấy kinh ngạc khi thấy đứa con trai bé nhỏ của mình đã vượt ra khỏi khu Queens để đến với một vị trí đắc địa ở Manhattan".

Donald Trump: Chàng thanh niên bứt phá bước chân vào giới thượng lưu và Tổng thống Mỹ hiếm hoi chỉ được 1 nhiệm kỳ - Ảnh 4.
Gia đình Tổng thống Donald Trump.

Ngoài kinh doanh bất động sản, ông Trump còn mở rộng ra các ngành nghề. Ông mua các thương hiệu Hoa hậu Hoàn vũ của cuộc thi sắc đẹp vào năm 1996 và đã bán nó vào năm 2015. Trump và các công ty trong tập đoàn của ông nhiều lần vướng vào vấn đề pháp lý. Ông đã phải 6 lần phải tuyên bố phá sản một vài công ty con. Ông đã sản xuất và dẫn chương trình The Apprentice, một loạt phim truyền hình thực tế, từ năm 2003 đến năm 2015. Tính đến năm 2020, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Trump là 2,1 tỷ USD

Những năm về sau, thành công liên tiếp đến với người đàn ông đứng đầu nhà Trump. Sau thành công với kinh doanh, ông chuyển hướng sang làm chính trị. Nhiều năm ấp ủ với con đường mới, cuối cùng trong cuộc bầu cử năm 2016, Donald Trump đã đưa gia tộc lên tầm cao mới. Ông trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Trong cuộc sống riêng tư, ông Trump gắn bó với 3 người vợ. Cuộc hôn nhân đầu diễn ra vào năm 1977, ông Trump kết hôn với người mẫu Séc Ivana Zelníčková. Họ có ba người con, Donald Jr (sinh năm 1977), Ivanka (sinh năm 1981), Eric (sinh năm 1984) và 10 cháu. Ivana trở thành công dân Hoa Kỳ nhập tịch vào năm 1988.

Tuy nhiên, cặp đôi lại đường ai nấy đi vào năm 1992, sau cuộc tình của Trump với nữ diễn viên Marla Maples. Bà Maples và ông Trump kết hôn năm 1993, họ có một con gái, Tiffany (sinh năm 1993). Tuy nhiên chỉ 6 năm sau, ông Trump lại chia tay vợ và con gái nhỏ được Marla nuôi dưỡng ở California

Hiện tại, ông Trump có được hạnh phúc bên người vợ siêu mẫu Melania Trump. Họ kết hôn vào năm 2005. Cả hai có một con trai, Barron (sinh năm 2006). Một năm sau., bà Melania mới nhập quốc tịch Hoa Kỳ.

Trong 4 năm nhiệm kỳ, ông Trump tạo dấu ấn gì cho nước Mỹ? Năm 2007, ông ký sắc lệnh ngưng chương trình tiếp nhận người tị nạn trong bốn tháng, và tạm thời cấm công dân từ 7 nước Hồi giáo gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ.

Cùng năm, ông Trump công du 12 ngày tại 5 nước châu Á, gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và Philippines. Ông đã dự Tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng và thăm chính thức Việt Nam. Việt Nam là quốc gia duy nhất mà ông Trump dừng chân ở 2 điểm: Hà Nội và Đà Nẵng.

Năm 2018, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chính thức nổ ra từ tháng 3 cùng năm, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế với 50 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc xuất vào Mỹ để đáp trả những gì mà theo ông là hành vi thương mại không công bằng và đánh cắp tài sản trí tuệ.

Trong năm này, ông Trump có cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một lãnh đạo Triều Tiên. Hai bên đã nhất trí "làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".

Năm 2019, Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều thứ hai vào cuối tháng 2/2019. Lần này Việt Nam là nơi diễn ra cuộc gặp. Lúc bấy giờ, phóng viên của nhiều tờ báo quốc tế đổ về Việt Nam đưa tin cuộc gặp quan trọng này.

Tháng 6/2019, Tổng thống Trump đã ghi vào lịch sử là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên bước vào lãnh thổ Triều Tiên khi ông có cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở biên giới liên Triều.

Năm 2020 là một năm đầy sóng gió với ông Trump nhưng ông đã có sự khởi đầu thuận lợi: Là tổng thống Mỹ thứ ba chính thức bị luận tội nhưng cuối cùng được xử "trắng án". Tháng 2/2020, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump về 2 điều khoản luận tội gồm lạm quyền và cản trở quốc hội Mỹ, đồng nghĩa ông không bị phế truất và tiếp tục tại vị.

Năm cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông Trump đã bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, vốn khởi phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Trong nước, cách xử lý đại dịch, tình trạng dịch bệnh hoành hành với số ca tử vong tăng vọt, công ăn việc làm bị mất... đã kéo tỉ lệ ủng hộ ông Trump xuống thấp.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.