Đợt bùng phát viêm gan bí ẩn đã có tới 12 trẻ tử vong và 450 trẻ mắc bệnh

10:24 | 18/05/2022

Các quan chức châu Âu cho biết đã có 11 trẻ tử vong do căn bệnh viêm gan bí ẩn. Mới đây nhất lại có thông báo thêm một trẻ em tử vong ở Ireland, nâng số ca tử vong lên 12 trường hợp.

Rất nhiều phụ huynh đã được cảnh báo phải đề phòng các dấu hiệu của bệnh viêm gan vì tính tới thời điểm hiện nay đã có 12 trẻ em chết vì căn bệnh này. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã báo cáo 450 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các ca nhiễm trùng đã được báo cáo ở 20 quốc gia, 13 quốc gia khác đang điều tra thêm 70 trường hợp mắc bệnh này.

Báo cáo mới nhất từ cơ quan chức năng của Vương quốc Anh cho thấy đã có 176 trường hợp trên cả nước. Phần lớn trong số này là ở Anh, với 128 trường hợp, ở Scotland là 26 trường hợp, 13 trường hợp ở Wales và 9 trường hợp ở Bắc Ireland.

Hiện có khoảng 450 trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn trên toàn cầu.

Các nhà y học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết nên lấy mẫu gan, mẫu phân, dịch ở họng và máu để kiểm tra Adenovirus ở những ca bệnh viêm gan nặng nhất.

Nguyên nhân hàng đầu của đợt bùng phát này, theo các nhà khoa học, có khả năng là do Adenovirus thuộc tuýp 41.

BS. Philippa Easterbrook thuộc Chương trình Viêm gan toàn cầu của WHO cho biết, đã có một số tiến bộ quan trọng với các cuộc điều tra sâu hơn và một số sàng lọc các giả thuyết có kết quả. "Hiện tại, các giả thuyết hàng đầu vẫn liên quan đến Adenovirus - ngoài ra vẫn còn một sự cân nhắc quan trọng về vai trò của COVID-19, như một bệnh đồng nhiễm hoặc một bệnh nhiễm trùng trong quá khứ", BS. Philippa Easterbrook cho biết thêm.

Thử nghiệm trong tuần trước cho thấy khoảng 70% các trường hợp xét nghiệm dương tính với Adenovirus. Thử nghiệm này cũng cho thấy 18% các trường hợp chủ động xét nghiệm dương tính với Coronavirus.

Hầu hết các trường hợp đều gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi, với hầu hết các trường hợp từ 3 đến 5 tuổi. Những trẻ bị ảnh hưởng trước đây đều khỏe mạnh, và chỉ có một số rất ít trường hợp có liên quan đến một bệnh viêm gan khác.

Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc phụ trách lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại UKHSA cho biết điều quan trọng là cha mẹ phải biết khả năng con mình phát triển bệnh viêm gan là cực kỳ thấp.

TS. Chand cho biết thêm: "Các cuộc điều tra của chúng tôi tiếp tục cho thấy có mối liên quan với Adenovirus và các nghiên cứu của chúng tôi hiện đang kiểm tra mối liên quan này một cách nghiêm ngặt".

Các chuyên gia tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) khuyến cáo 10 dấu hiệu của bệnh viêm gan bạn cần biết:

  • Nước tiểu đậm
  • Niêm mạc màu xám, nhợt nhạt
  • Da ngứa
  • Vàng mắt và vàng da
  • Đau cơ và khớp
  • Sốt cao
  • Buồn nôn
  • Mệt mỏi bất thường
  • Ăn không ngon
  • Đau bụng

Phụ huynh cần chú ý các dấu hiệu của bệnh viêm gan - đặc biệt là vàng da, màu vàng trong lòng trắng của mắt - và liên hệ với bác sĩ ngay nếu con bạn có những triệu chứng kể trên.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.