Dư luận Singapore ‘nổi sóng’ vụ người giúp việc thắng kiện tỷ phú

17:17 | 24/09/2020

Parti Liyani - người Indonesia đã được tòa án Singapore tuyên trắng án trong vụ gia đình tỉ phú Liew Mun Leong kiện cô lấy trộm đồ. Vụ án lớn gây chấn động dư luận Singapore và đặt ra mối nghi ngờ vào công lý và sự bình đẳng ở quốc đảo sư tử.

Mới đây, cô Parti Liyani - giúp việc người Indonesia đã được tòa án Singapore tuyên trắng án trong vụ việc tỉ phú Liew Mun Leong kiện cô lấy trộm đồ. Trường hợp án oan của Parti đặt ra mối nghi ngờ vào công lý và sự bình đẳng ở Singapore. Nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao cô giúp việc lại bị kết tội ngay từ đầu.

Cách đây khoảng 4 năm, gia đình tỉ phú này đã cáo buộc cô giúp việc lấy trộm đồ và báo cảnh sát vụ việc. Sau bốn năm chiến đấu đòi công lý, Parti Liyani đã được tòa tuyên vô tội. "Tôi rất hạnh phúc vì cuối cùng đã được tự do. Tôi đã chiến đấu trong suốt bốn năm qua", Parti chia sẻ với giới truyền thông.

Được biết Parti Liyani bắt đầu làm giúp việc tại tư gia của tỷ phú Liew Mun Leong (người sở hữu những công ty lớn nhất nhì quốc đảo sư tử) từ năm 2007 với mức lương 600 SGD/tháng. Tại tư gia, nhiều thành viên trong gia đình cùng sinh sống, bao gồm cả con trai tỷ phú là ông Karl Liew. Vào tháng 3/2016, ông Karl Liew cùng gia đình chuyển nhà đến một nơi khác.

Theo cáo trạng của tòa án, cô Parti được yêu cầu dọn dẹp nhà cửa và văn phòng mới của ông Karl Liew "nhiều lần" - điều này vi phạm các quy định về lao động tại địa phương và Parti cũng đã khiếu nại trước đó. Vài tháng sau, gia đình Liew sa thải Parti vì nghi ngờ người giúp việc ăn cắp đồ của họ. Nhưng khi bị ông Karl Liew đuổi việc, Parti đã nói với rằng: "Tôi biết lý do. Ông tức giận vì tôi không chịu dọn dẹp nhà vệ sinh".

Parti Liyani (trái) và ông Liew Mun Leong (phải). Ảnh: BBC

Sau đó, Parti có hai tiếng để đóng gói tư trang của mình và phải bay về nước ngay trong ngày, còn đồ đạc cá nhân sẽ được đóng kiện gửi đến Indonesia sau. Trong khi thu dọn đồ, Parti nói rằng sẽ khiếu nại lên chính quyền Singapore việc cô bị yêu cầu phải dọn nhà cho ông Karl Liew.

Sau khi Parti rời khỏi nhà, gia đình Liew quyết định kiểm tra các thùng đồ tư trang và tuyên bố họ tìm thấy nhiều món đồ của mình trong đó. Ngày 30/10/2016, gia đình ông Liew đã nộp đơn tố cáo sự việc với cảnh sát.

Khoảng 5 tuần sau đó, Parti bay trở lại Singapore tìm việc mới và không hề biết về việc mình bị gia đình Liew tố cáo về tội ăn cắp. Cô gái này bị bắt khi vừa tới nơi. Vì đang liên đới một vụ tố tụng hình sự nên Parti không thể tìm được việc làm, phải ở tạm trong khu của người lao động nhập cư và sống nhờ sự hỗ trợ tài chính của họ trong lúc chờ xét xử vụ việc.

Theo cáo buộc của gia đình ông Liew, Parti bị buộc tội ăn cắp nhiều món đồ bao gồm 115 bộ quần áo, túi xách hàng hiệu, một đầu đĩa DVD và một chiếc đồng hồ Gerald Genta. Tổng giá trị các món đồ vào khoảng 34.000 SGD.

Tuy nhiên, trong phiên tòa, Parti khẳng định những đồ vật bị cho là ăn cắp này hoặc là đồ của cô, hoặc là những thứ đồ bỏ đi mà cô tìm thấy, hoặc là những thứ mà cô không hề đóng gói vào kiện đồ đạc của mình.

Chiếc đầu máy DVD - một trong những đồ vật cô Parti bị tố ăn cắp tuy nhiên thực tế không còn dùng được nữa và gia đình tỉ phú Liew Mun Leong đã vứt đi. Ảnh: HOME

Vào năm 2019, một thẩm phán đã kết tội và tuyên án Parti 2 năm 2 tháng tù giam. Parti quyết định kháng cáo. Vụ việc tiếp tục kéo dài cho đến khi Tòa án Tối cao Singapore cuối cùng tuyên trắng án cho cô.

Theo kết luận của Thẩm phán Chan Seng Onn, gia đình ông Liew có "động cơ không chính đáng" khi đệ đơn tố cáo cô Parti, đồng thời cũng nêu lên một số vấn đề trong cách cảnh sát, công tố viên và thẩm phán cấp dưới xử lý vụ án.

Vị này cho rằng, có lý do để tin rằng gia đình Liew đã báo cảnh sát bắt cô Parti để ngăn cô khiếu nại về việc bị cử đến dọn dẹp nhà của ông Karl Liew một cách bất hợp pháp. Nhiều món đồ bị cho là ăn cắp trên thực tế đã bị hư hỏng, gia đình ông chủ vứt đi vì nó không hoạt động. Nhiều bằng chứng khác cũng được đưa ra để minh oan cho Parti.

Vụ việc này đã gây chấn động ở Singapore, với làn sóng phẫn nộ hướng về ông Liew và gia đình. Nhiều người lấy trường hợp này là ví dụ về việc người giàu và tầng lớp thượng lưu bắt nạt người nghèo và yếu thế trong xã hội, sống theo những quy tắc của riêng họ. Sau những bức xúc, phẫn nộ của dư luận, ông Liew Mun Leong tuyên bố sẽ từ chức chủ tịch tại nhiều công ty lớn.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông, Parti cho biết cô sẽ trở về nhà. "Bây giờ vụ kiện đã qua đi, tôi muốn trở lại Indonesia. Tôi tha thứ cho ông chủ. Tôi chỉ muốn nói với họ rằng đừng làm điều tương tự với những người lao động khác", Parti nói.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.