Đưa trẻ từ 12-17 tuổi đi tiêm vaccine COVID-19: Cha mẹ cần chuẩn bị và lưu ý những gì?

5:00 | 15/10/2021

Sau tiêm vaccine COVID-19 có thể có triệu chứng bất thường nhưng trẻ em thường hiếu động, không để ý dấu hiệu sức khỏe sau tiêm như người lớn, do đó cha mẹ phải theo dõi sát sao.

Ngày 14/10, Bộ Y tế có công văn cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi.

Tại Việt Nam, theo thống kê có khoảng 8,1 triệu trẻ từ 12-17 tuổi. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên hôm 12/10 thông tin Bộ Y tế phấn đấu trong quý IV/2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho 95% trẻ trong lứa tuổi này. 

Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương.

Về loại vaccine tiêm cho trẻ em, Bộ Y tế yêu cầu sử dụng vaccine đã được Bộ phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vaccine được sử dụng 2 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại vaccine.

Các địa phương cũng xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10/2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện.

Tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với các địa bàn tổ chức được học tập trung tại trường).

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ theo lộ trình tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi.

Đảm bảo phòng dịch khi đi tiêm vaccine

Việc tổ chức tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện theo quy định tại mục III Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vaccine COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/7 của Bộ Y tế.

Theo đó, sau khi đăng ký tiêm vaccine theo hướng dẫn, để đảm bảo phòng chống dịch, người đến tiêm chủng, người nhà phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: khai báo y tế trước khi vào điểm tiêm chủng, đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Cùng đó, người đến điểm tiêm cần hạn chế nói chuyện, tiếp xúc với người khác tại điểm tiêm chủng và đảm bảo khoảng cách theo quy định.

Sau khi hoàn thành phiếu đồng ý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 (do người giám hộ ký), người đi tiêm sẽ được khám sàng lọc theo các bước đã được Bộ Y tế hướng dẫn. Người giám hộ, người đi tiêm cần khai báo, cung cấp thông tin sức khoẻ trung thực, đẩy đủ.

Nếu đủ điều kiện tiêm chủng, người đi tiêm được hướng dẫn đối tượng đến khu vực tiêm. Người tiêm chủng và người giám hộ được tư vấn về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vaccine và giải thích những sự cố bất lợi có thể gặp sau tiêm chủng.

Tác dụng, liều lượng, đường dùng của loại vaccine dùng để tiêm, thông tin theo dõi sau tiêm cũng được nhân viên y tế thông báo cho người đi tiêm và người giám hộ. 

Nếu đối tượng không đủ điều kiện tiêm thì nhân viên y tế sẽ tư vấn để chuyển cơ sở tiêm chủng hoặc ra về.

Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng (nếu đồng ý tiêm chủng cho đối tượng này) theo mẫu.

 

Sau tiêm vaccine COVID-19, cha mẹ đặc biệt chú ý trẻ không nên vận động mạnh

Trao đổi với PV Giadinh.net.vn, BS Phạm Quang Thái - Trưởng văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, việc sàng lọc những trường hợp trẻ có bệnh nền, có tiền sử dị ứng, phản vệ với thuốc, vaccine hay bất kỳ dị nguyên nào khác trước khi tiêm vaccine là rất quan trọng. Tinh thần chung là tất cả các loại vaccine đều phải thận trọng, không riêng vaccine COVID-19.

Ngoài ra, sau tiêm vaccine COVID-19 có thể có triệu chứng bất thường nhưng trẻ em thường hiếu động, không để ý dấu hiệu sức khỏe sau tiêm như người lớn. Bản thân các em cũng không nghĩ những bất thường đó có nguyên nhân do vaccine.

“Khi tiêm vaccine, cơ thể tiêu thụ năng lượng rất lớn khiến bản thân bị mệt. Nếu thêm việc vận động mạnh, chạy nhảy quá mức thì cơ thể càng mệt hơn. Vì thế khi đưa trẻ đi tiêm vaccine COVID-19 về, người lớn phải dặn dò, hạn chế hoạt động của trẻ để kiểm soát, phát hiện sớm các bất thường về tình trạng sức khỏe” - BS Thái nói.

Con có các dấu hiệu này sau tiêm vaccine, cha mẹ cần liên hệ y tế ngay

Người được tiêm chủng tự theo dõi sau tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trong thời gian 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu, nếu thấy một trong các dấu hiệu sau cần thông báo cho nhân viên y tế ngay.

- Ở miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi;

- Ở da thấy có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da;

- Ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó;

- Về thần kinh có triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật;

- Về tim mạch có dấu hiệu đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất;

- Đường tiêu hóa dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy;

- Đường hô hấp có dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái;

- Toàn thân: Chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường; Đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn; Sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt.

Tin cùng chuyên mục

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

8:39 | 26/03/2024

Chế độ ăn giàu protein giúp kiểm soát cân nặng, chữa lành vết thương và xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên ăn quá nhiều protein hơn mức cần thiết sẽ không có lợi, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

8:40 | 24/03/2024

Mất nước có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Dưới đây là những lời khuyên khi uống nước với người bệnh tim mạch trong thời tiết lạnh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.