Đừng bó doanh nghiệp bằng “đồng phục”

Theo Mai Hạnh (giadinh.net.vn) | 08:27 22/11/2018 | 0

Mới đây, thông tin Hà Nội lại đề xuất thiết kế màu sơn chung cho taxi hoạt động trên địa bàn, dư luận lại nóng với nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đề xuất này thì từ năm 2019 đến 2024, taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi. Trước đề xuất này TP Hà Nội, Sở GTVT vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, các chuyên gia để xây dựng quy chế.

Tuy nhiên, ý kiến từ người dân và dư luận phần lớn đều không ủng hộ. Phía doanh nghiệp cho rằng, việc thay đổi màu sơn quá tốn kém và không cần thiết. Bởi mỗi thương hiệu có màu đặc trưng, bản sắc, phong cách riêng tại sao lại phải hòa trộn?

Nhiều người còn đặt câu hỏi, không biết cơ quan chức năng trước khi đề xuất này đã nghiên cứu kỹ chưa? Các hãng taxi vẫn giữ màu truyền thống của mình thì ảnh hưởng gì đến hình ảnh, môi trường Thủ đô? Đây là những vấn đề cần làm rõ trước khi tiến hành ép buộc “đồng phục”, lý do không thuyết phục thì đề xuất là bất hợp lý, rườm rà, tốn kém.

Hà Nội từng thất bại trước những tuyến phố kiểu mẫu, đồng phục công sở sau khi đề xuất cũng rơi vào im lặng bởi nó là sự bất hợp lý, gây tốn kém và không cần thiết. Nay lại nảy ra ý tưởng đồng phục màu taxi liệu đơn vị đề xuất đã tính đến thiệt, hơn kinh tế hay chưa? Đơn vị đó nghĩ ra việc đồng phục nhằm mục đích gì? Các hãng taxi mục đích cuối cùng của họ là tối đa hóa lợi nhuận. Trước khi đề xuất họ đã xét đến mối tương quan giữa màu sơn khác biệt và màu sơn “đồng phục” với lợi ích kinh tế, môi trường hay chưa?

Liên quan đến việc nhận diện thương hiệu nên việc mỗi lĩnh vực kinh doanh chọn cho mình sắc màu, hình ảnh riêng là để xây dựng hình ảnh, bản sắc riêng. Bản sắc riêng đó sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu với dấu ấn riêng. Bởi thành công trong kinh doanh là sự khác biệt nên thường mỗi thương hiệu phải thuê nhà thiết kế màu phương tiện, áo quần nhân viên, slogan, cung cách giao tiếp… góp phần làm nên giá trị thương hiệu, khát vọng của CEO. Về mặt pháp lý, màu sơn cũng được coi là bản quyền phải đăng ký sở hữu trí tuệ.

Về vấn đề an ninh, an toàn cũng cần được tính tới khi nhận diện thương hiệu được thể hiện rõ ràng. Chẳng hạn, trong trường hợp gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy, nếu là màu sơn riêng biệt cũng dễ nhận biết hơn là của hãng nào. Và người viết cũng cho rằng, mỗi hãng mỗi màu sơn cũng làm cho đường phố thêm sắc màu, sự thú vị. 

Đừng bó doanh nghiệp bằng hai chữ “đồng phục” bởi đó là bản sắc, giá trị thương hiệu, sâu xa hơn là sự sáng tạo, khác biệt để mỗi doanh nghiệp thỏa sức sáng tạo, đổi mới. “Đồng phục” không mang lại lợi ích gì ngoài sự phiền hà, tốn kém, cào bằng thì không nên triển khai.

Tin liên quan

Tin bài khác

Loại quả dại mọc đầy ở Việt Nam bất ngờ vào siêu thị với giá 400.000đồng/kg, chị em săn lùng

Loại quả dại mọc đầy ở Việt Nam bất ngờ vào siêu thị với giá 400.000đồng/kg, chị em săn lùng

01/12/2021| 0

Từng là quả mọc dại ở Việt Nam nên khi phát hiện thứ quả này được bày bán trong siêu thị với giá đắt...


Đặc sản “nhà nghèo” ở Quảng Trị bỗng hot rần rần, chị em tìm mua vì quá ngon, 50.000 đồng/hộp

Đặc sản “nhà nghèo” ở Quảng Trị bỗng hot rần rần, chị em tìm mua vì quá ngon, 50.000 đồng/hộp

01/12/2021| 0

Món ăn này chỉ cần ăn với một bát cơm trắng thôi đã đủ khiến bữa cơm trở nên ngon lành hơn bao giờ...


Cô dâu đột tử trong tay chú rể, đám cưới hóa đám tang, lúc chôn cất vẫn mặc váy cưới

Cô dâu đột tử trong tay chú rể, đám cưới hóa đám tang, lúc chôn cất vẫn mặc váy cưới

01/12/2021| 0

Vài phút trước vẫn còn vui vẻ đón khách, vài phút sau cô dâu đã đột tử khiến tất cả mọi người không...


Ngọc Trinh tạo dáng "mãng xà" cũng chưa hút mắt bằng các thế phô diễn đường cong của Tóc Tiên

Ngọc Trinh tạo dáng "mãng xà" cũng chưa hút mắt bằng các thế phô diễn đường cong của Tóc Tiên

01/12/2021| 0

Bậc thầy trong làng tạo dáng phô diễn đường cong giờ đây không chỉ có mỗi cái tên Ngọc Trinh mà còn...


5 con giáp bứt phá vào cuối năm, may mắn nhất trong tháng 11 Âm lịch

5 con giáp bứt phá vào cuối năm, may mắn nhất trong tháng 11 Âm lịch

01/12/2021| 0

Tháng 11 Âm lịch, trùng với tháng cuối cùng của năm Dương lịch sẽ là khoảng thời gian bứt phá mạnh...


Mẹ Hà Nội ân hận khi giao đôi mắt con cho hiệu kính, sai lầm kéo dài suốt một năm

Mẹ Hà Nội ân hận khi giao đôi mắt con cho hiệu kính, sai lầm kéo dài suốt một năm

01/12/2021| 0

Thấy quảng cáo có máy móc hiện đại, người mẹ đưa con đến đo và cắt kính tại hiệu kính mắt. Tuy nhiên...