Dùng dép đập gián, thói quen đơn giản có thể “hại chết” cả gia đình bạn

13:37 | 10/03/2019

Vào thời điểm chúng ta dùng dép đập nát gián, các loại vi khuẩn, tế bào gây bệnh, ký sinh trùng trên cơ thể gián sẽ phát tán trực tiếp vào không khí.

Gián là loài côn trùng gây hại cho con người mà không một ai "ưa" nổi bởi mùi hôi, những tập tính xấu và khả năng gây bệnh của chúng. Gián hoạt động mạnh về đêm, thuộc loại ăn tạp, cực kỳ phàm ăn, chúng có thể tiêu hóa, phá hoại hầu hết tất cả các loại thức ăn mà con người chưa, đã và đang sử dụng, đặc biệt là đồ ngọt, sữa, bơ,...

Không những thế, loài côn trùng này còn thường xuyên gặm nhấm, cắn phá đồ vật trong nhà. Chúng nhấm bìa, gáy sách, ăn cả gián chết, huyết tươi/khô, phân, móng chân của con người,… hầu như không bỏ qua thứ gì trong nhà bạn.

Chính bởi những "tính xấu" trên mà con người không ai ưa loài gián. Phản ứng đầu tiên của hầu hết mọi người khi nhìn thấy một con gián chạy ra từ góc nhà hay đang đậu trên tường là... rút giày, dép hoặc bất cứ thứ gì có thể đánh được để đập bẹp con vật đáng ghét này, rồi mới lấy giấy lau dọn "bãi chiến trường" đầy phân, ruột, thức ăn,... từ trong bụng gián bị vỡ ra.

Tuy nhiên, ít người biết rằng đây là thói quen vô cùng nguy hại bởi vào thời điểm chúng ta dùng dép đập nát gián, các loại vi khuẩn, tế bào gây bệnh, ký sinh trùng trên cơ thể gián sẽ phát tán trực tiếp vào không khí. Thậm chí những chất bẩn từ con gián bị nát sẽ dính ra dép, rồi chúng ta lại đi chiếc dép đó đi khắp nơi mà ít khi đem rửa cẩn thận.

Trên thực tế, gián còn là vật chủ trung gian truyền nhiều dịch bệnh nguy hiểm như kiết lỵ, thương hàn, hen suyễn, phân thải ra từ gián cũng chứa một hàm lượng chất dị ứng khó chịu với con người. Nếu những vi khuẩn gây bệnh trên phát tán vào không khí hay bám vào tay, chân, dép, đồ dùng của chúng ta, nguy cơ mắc bệnh là rất cao.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho cả gia đình bạn, tuyệt đối không dùng dép hay bất cứ vật gì để đập nát gián ra nhà. Thay vào đó, có thể dùng các biện pháp hóa học một cách phù hợp như phun thuốc diệt gián, bẫy gián, hoặc tự chế các loại dung dịch diệt gián từ các nguyên liệu có sẵn.

Ngoài ra, một cách hiệu quả để ngăn ngừa gián lâu dài là giữ gìn nhà cửa, bếp núc luôn sạch sẽ, dọn dẹp những chỗ tối tăm, ẩm thấp, ngóc ngách trong nhà. Thêm vào đó, cũng nên thường xuyên khử trùng bồn rửa chén, cống thoát nước và thùng rác để gián không có môi trường sinh sôi phát triển.

Những cách diệt gián tự nhiên vừa hiệu quả vừa an toàn

1. Dưa chuột

Đặt đầu quả dưa chuột ở trong chạn bếp, tủ đựng đồ ăn, gián sẽ không dám đến gần. Nếu như sau mấy ngày mùi của dưa chuột không còn như ban đầu thì bổ dưa chuột theo chiều dọc và tiếp tục sử dụng.

2. Tía tô

Để xua đuổi gián còn có hỗn hợp đường và tía tô. Xay đường và tía tô thành bột theo tỉ lệ 1:1 và đặt ở nơi gián hay ra vào. Sau 3-14 ngày, gián sẽ biến mất hoàn toàn. Đây là bí quyết diệt gián thường dùng nhất của người Mỹ.

3. Hành tây

Đặt một đĩa hành tây đã thái lên tủ đựng đồ ăn, đảm bảo gián sẽ lập tức phải "chuyển nhà"

4. Vỏ cam, vỏ chanh

Phơi vỏ cam và vỏ chanh cho khô, để ở tủ bếp, hoặc đốt vỏ cam chanh khô. Ngôi nhà của bạn không chỉ có mùi thơm dễ chịu mà còn có thể đuổi được loài gián hiệu quả.

5. Phèn chua

Dùng nước nóng để làm tan phèn chua, sau đó lấy giẻ lau nhúng nước phèn chua để lau sàn. Khi sàn khô, phèn chua trắng kết tinh sẽ thâm nhập vào các kẽ nứt của sàn nhà. Cách này có thể tránh được gián và kiến.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.