Dược phẩm Ninh Bình: TPBVSK Gastro NB có “thần kỳ” như quảng cáo

10:15 | 15/06/2022

Tuy chỉ là TPBVSK nhưng sản phẩm Gastro NB và Gastro NB Plus của Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình – Nibifa (địa chỉ: Số 18 đường Hồ Đắc Di, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) đang “nổ” công dụng như thuốc chữa bệnh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh

Theo giấy phép số 1730/2021/XNQC-ATTP của Cục An toàn thực phẩm cấp phép cho TPBVSK Gastro NB Plus và và giấy phép số 1729/2021/XNQC-ATTP cấp phép cho TPBVSK Bột Gastro NB Plus có công dụng: “Hỗ trợ bổ tỳ vị, hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày. Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ viêm loét dạ dày -tá tràng”. Tuy nhiên, trên website nibifa.vn và dadaykhoemanh.vn (thuộc sở hữu của Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình) đang quảng cáo sản phẩm TPBVSK Gastro NB gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Theo đó, sản phẩm TPBVSK Gastro NB đang được quảng cáo có công dụng: diệt vi khuẩn HP, sản phẩm giúp điều trị bệnh dạ dày nỗi ám ảnh của 7 triệu người Việt, hỗ trợ cải thiện các tình trạng ô nhiễm dạ dày như: chống viêm, giảm đau, giúp làm lành

Những website trên còn đăng tải nhiều hình ảnh nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh với nội dung: Điều trị hiệu quả tại nhà… Nhiều khách hàng đã trải nghiệm và thành công chữa khỏi các bệnh lý liên quan đến dạ dày nhờ Gastro NB Plus.

Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình đang sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh để quảng cáo TPBVSK Gastro NB.

Việc sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh trên các website đã vi phạm Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (khoản 3 điều 3 Thông tư 08 /2013/TT- BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh đó, 2 website nêu trên đã sử dụng thông tin từ nhân viên y tế trực tiếp quảng cáo về sản phẩm như: “Gastro NB là một trong những sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày bán chạy nhất của cửa hàng chúng tôi” – Dược sỹ Phùng Thị Hằng. Hay thư cảm ơn của khách hàng Trần Long: “Tôi bị viêm loét dạ dày kéo dài, điều trị nhiều năm không khỏi. Sau một thời gian sử dụng Gastro NB Plus, triệu chứng viêm loét, đau tức thượng vị không còn nữa, tôi thấy ăn ngon hơn, ngủ cũng sâu hơn, cải thiện sức khỏe hơn trước rất nhiều”.

Tại Khoản 6 điều 3 Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm thuộc Thông tư 08 /2013/TT- BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có nêu rõ: Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Việc sử dụng uy tín của nhân viên y tế, thư cảm ơn của khách hàng để quảng cáo TPCN là trái với quy định. 

Không những thế, trên trang Fanpage  Gastro NB Plus còn cam kết TPBVSK Gastro NB Plus có thể dứt cơn đau sau 15 phút sử dụng, 1 tuần cải thiện các triệu chứng và 2 tháng lành vết loét – tiêu viêm. Hay những thông tin quảng cáo “thổi phồng” như: “Sử dụng Gastro NB Plus bệnh dạ dày đau mấy cũng khỏi”; “Dứt điểm đau dạ dày sau 2 tháng”, “dứt điểm bệnh dạ dày dai dẳng bằng Gastro NB Plus sử dụng dễ dàng, điều trị nhẹ nhàng”…

Những thông tin quảng cáo về TPBVSK Gastro NB đang gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. 

Không chỉ vi phạm Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (khoản 3 điều 3 Thông tư 08 /2013/TT- BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh việc Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình đưa ra những quảng cáo không có trong giấy phép được cơ quan chức năng thẩm định còn vi phạm. Việc quảng cáo công dụng không được cấp phép nêu trên đã vi phạm Khoản 4 điều 3 Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (Thông tư 08/2013 Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

Sử dụng bản đồ Việt Nam thiếu 02 quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa

Tại trang fanpage Dược phẩm Nibifa (của Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình) đang đăng tải hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu 02 quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa để quảng cáo cho các sản phẩm thuộc Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình.

Việc sử dụng và lưu hành các bản đồ Việt Nam để quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới không thể hiện đầy đủ chủ quyền sẽ tác động trực tiếp đến thị giác của người tiêu dùng bao gồm cả người tiêu dùng nước ngoài tại Việt Nam, gây ra nhận thức sai lầm về chủ quyền của Việt Nam.

Việc sử dụng bản đồ thiếu 02 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa gây ra nhận thức sai lầm về chủ quyền của Việt Nam.

Với hành vi vi phạm nêu trên, điểm d khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo nêu rõ: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi: Sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam trong quảng cáo mà không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia; Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

Giữ căn hộ chung cư tiếp tục chờ lên giá là thượng sách?

Giữ căn hộ chung cư tiếp tục chờ lên giá là thượng sách?

7:37 | 14/04/2024

GĐXH - Theo các chuyên gia, do nguồn cung khan hiếm dẫn đến giá chung cư tăng nhưng việc "om hàng" ở thời điểm các mặt hàng bất động sản khác đều tăng không phải là lựa chọn đúng đắn trong đầu cơ....

Thời trang hàng hiệu giảm giá sốc, vì sao giới trẻ vẫn 'ngó lơ'?

Thời trang hàng hiệu giảm giá sốc, vì sao giới trẻ vẫn 'ngó lơ'?

7:27 | 10/04/2024

GĐXH - Thời điểm này, các thương hiệu thời trang bắt đầu đua nhau giảm giá. Mức giảm lên đến 70%, thậm chí là áp dụng một mức giá rẻ trên một sản phẩm. Song, nhiều người tiêu dùng không mặn mà.

Căn hộ tập thể cũ Hà Nội 'hét' giá ngang chung cư cao cấp

Căn hộ tập thể cũ Hà Nội 'hét' giá ngang chung cư cao cấp

7:26 | 09/04/2024

Mặc dù đã cũ, "nát" và xuống cấp nhưng nhiều căn hộ tập thể trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây đang được môi giới rao bán ở mức hàng trăm triệu đồng/m2 - ngang giá nhiều căn hộ cao cấp trong cùng khu vực.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.