Đường nối gần 5.000 tỷ đồng vào cao tốc Cầu Giẽ: Phê duyệt khi chưa có bản đồ quy hoạch

15:25 | 11/01/2019

Dự án đường nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư lên tới gần 5.000 tỷ đồng vẫn còn để xảy ra một số tồn tại trong quá trình thực hiện.

Một đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo nguồn tin của Dân trí, Kiểm toán Nhà nước Khu vực XI vừa có báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 17/3/2017, với tổng mức đầu tư hơn 4.986 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến đường 46km.

Qua kiểm toán cho thấy, về cơ bản các đơn vị có liên quan đã tuân thủ pháp luật, chính sách, chế độ về quản lý đầu tư xây dựng, chế độ tài chính, kế toán và các chính sách pháp luật có liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số tồn tại.

Cụ thể, UBND tỉnh Nam Định chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ đầy đủ thông tin về dự án Xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn từ cầu Thịnh Long đến KCN Rạng Đông) làm cơ sở cho việc phê duyệt đầu tư dự án hiện tại.

Được biết, dự án cũ đã được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt từ ngày 31/10/2014 với tổng dự toán 1.119 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thời điểm dự án khả thi được phê duyệt khi chưa có bản đồ quy hoạch, sau đó đến ngày 22/11/2017 mới được bổ sung cập nhật bản đồ quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 định hướng đến 2030.

Tổng mức đầu tư được phê duyệt tính chi phí dự phòng và chi phí giải phóng mặt bằng thiếu cơ sở, chỉ là tạm tính.

Theo Kiểm toán Nhà nước, công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế dự án, tổng dự toán phê duyệt bằng 98,1% giá trị tổng mức đầu tư giai đoạn I là chưa thực hiện Nghị quyết về việc tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư; dự toán một số gói thầu thực hiện chưa đúng nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định chỉ đồng ý giao Sở GTVT làm việc, thống nhất với các đơn vị liên quan kế thừa, sử dụng vào dự án.

Hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp quy định không điều chỉnh đơn giá cho các khối lượng công việc trong hợp đồng tương ứng với số tiền đã tạm ứng hợp đồng là chưa phù hợp; không được phép áp dụng điều chỉnh thuế là chưa phù hợp với hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Các gói thầu được kiểm toán nội dung ghi chép nhật ký thi công không mô tả diễn biến điều kiện thi công (nhiệt độ, thời tiết), số lượng nhân công, thiết bị do nhà thầu thi công xây dựng huy động để thực hiện thi công tại hiện trường.

Tin cùng chuyên mục

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

6:51 | 28/03/2024

Xe ga sắp ra mắt có thiết kế đẹp, màn hình LCD, đặc biệt giá chỉ 22 triệu đồng.

Xuất hiện xe ga thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, giá siêu rẻ chỉ 32 triệu, Honda Vision lâm thế khó

Xuất hiện xe ga thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, giá siêu rẻ chỉ 32 triệu, Honda Vision lâm thế khó

6:50 | 26/03/2024

Xe ga có 5 màu mới cực đẹp, công nghệ hiện đại khiến Honda Vision lâm thế khó.

Tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu, tín dụng Hà Nội vẫn tăng dương

Tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu, tín dụng Hà Nội vẫn tăng dương

6:45 | 24/03/2024

GĐXH - Bất chấp tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu giảm trong hai tháng đầu năm, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,93% so với tháng trước và tăng 1,96% so với cuối năm 2023.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.