FBI tham gia điều tra vụ nổ ở thủ đô Beirut

17:49 | 14/08/2020

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị cho hay, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ tham gia điều tra vụ nổ hóa chất kinh hoàng ở thủ đô Beirut khiến nhiều người thương vong và thiệt mạng hôm 4/8.

Ngày 13/8, ông David Hale - Thứ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị nói rằng, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ tham gia điều tra vụ nổ tại thủ đô Beirut (Lebanon) hôm 4/8 khiến 172 người thiệt mạng, 6.000 người bị thương và 300.000 người không có nhà ở.

Ông David Hale đã đưa ra nhận định trên sau khi có chuyến tới thăm Lebanon, thăm các khu dân cư bị phá hủy sau vụ nổ. Thành phố vốn đã chìm sâu vào khủng hoảng tài chính, nay lại rơi vào cảnh điêu tàn, đổ nát. Hiện vẫn có khoảng 30 - 40 người cho đến nay vẫn đang mất tích.

"Theo lời mời của Lebanon, FBI sẽ sớm tham gia cùng các nhà điều tra Lebanon và quốc tế để giúp trả lời các câu hỏi về các tình huống dẫn đến vụ nổ này". Thứ trưởng David Hale cho biết.

 Quang cảnh cảng Beirut bị hư hại sau vụ nổ kinh hoàng hôm 4/8. Ảnh: REUTERS

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong cuộc gặp gỡ cùng các lãnh đạo Lebanon, "ông Hale sẽ nhấn mạnh sự gấp rút trong việc cải cách cơ bản về kinh tế, tài chính và điều hành chính phủ, chấm dứt nạn tham nhũng, đem lại sự tín nhiệm và minh bạch, đồng thời mở rộng tầm quản lý của chính phủ thông qua các cơ quan chức năng". Ngoài ra, ông Hale sẽ tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Lebanon.

Trước đó, Tổng thống Lebanon Michel Aoun cho hay, cuộc điều tra sẽ xem xét liệu nguyên nhân dẫn đến vụ nổ là do sơ suất, tai nạn hay có thể là sự can thiệp từ bên ngoài. Vị lãnh đạo này đã đề nghị Pháp cung cấp hình ảnh vệ tinh từ tàu thăm dò không gian về vụ nổ. Một tàu hải quân Hoàng gia Anh đã được triển khai tới Beirut để khảo sát địa điểm này.

Một khu phố đổ nát sau vụ nổ tại Beirut. Ảnh: AP

Theo ước tính của các nhà chức trách, thiệt hại từ vụ nổ là 15 tỷ USD - một con số khổng lồ vượt quá khả năng của Lebanon phải đối đầu với hậu quả của vụ nổ khi đất nước này đang rơi vào khủng hoảng kinh tế.

Viện trợ nhân đạo từ khắp nơi trên thế giới đã đổ vào Lebanon. Tuy nhiên các quốc gia đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ không cấp tiền để giúp Lebanon thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế nếu nước này không có các động thái thực hiện các cải cách cần thiết.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.