Gần 50 triệu người Mỹ đi nghỉ Lễ Tạ ơn giữa đại dịch COVID-19

19:58 | 23/11/2020

Khoảng 50 triệu người Mỹ dự kiến sẽ di chuyển khắp cả nước trong dịp Lễ Tạ ơn tuần này, bất chấp khuyến cáo về nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) ước tính 95% số người trên sẽ di chuyển bằng xe hơi trong kỳ nghỉ dài 5 ngày từ 25/11 đến 29/11, giảm 5 triệu so với năm ngoái. AAA cũng dự đoán du lịch bằng đường hàng không sẽ giảm một nửa, từ 4,58 triệu người xuống còn 2,4 triệu vào Lễ Tạ ơn năm nay, mức giảm thường niên cao kỷ lục.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia y tế trong nhóm chuyên trách chống COVID-19 của Nhà Trắng, cảnh báo lượng người đi nghỉ trong dịp lễ năm nay mặc dù đã giảm nhưng vẫn có thể tạo ra một làn sóng lây nhiễm mới bùng phát vài tuần sau đó và đe dọa cả dịp lễ Giáng sinh.

Ông cho hay Mỹ đang ở trong "tình trạng rất, rất khó khăn ở mọi cấp độ" với số ca nhiễm gia tăng mạnh và tình trạng hành khách xếp hàng chen chúc ở các sân bay làm ông lo lắng hơn nguy cơ lây nhiễm nCoV trong chuyến bay.

Du khách xếp hàng chờ lên tàu tại Ga 30 Street trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn ở Philadelphia, Mỹ. Ảnh: AP.

"Các bạn đến một sân bay đông đúc, xếp hàng, không ai đeo khẩu trang. Điều đó đẩy các bạn vào nguy cơ, khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn", ông nói.

Fauci cũng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm virus từ "những cuộc gặp gỡ dường như vô hại" ở trong nhà với gia đình và bạn bèn suốt dịp lễ.

Khi cuộc khủng hoảng y tế công cộng do đại dịch COVID-19 vượt ngoài tầm kiểm soát, các chuyên gia y tế Mỹ đã phải đau đầu trong nhiều tuần về khả năng sẽ có một làn sóng lây nhiễm mới từ các "lễ kỷ niệm trong nhà". Tuy nhiên, một số thống đốc đảng Cộng hòa ở các bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 đã từ chối lời khẩn cầu khẩn cấp từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho người Mỹ ở nhà vào thứ Năm tới.

Thống đốc Nam Dakota, Kristi Noem sẽ không yêu cầu người dân đeo khẩu trang hoặc thực hiện các biện pháp khác để hạn chế sự lây lan, bao gồm cả việc thúc giục các gia đình hạn chế tụ tập trong Lễ Tạ ơn.

Còn tại Oklahoma, Thống đốc Kevin Stitt cho biết ông sẽ tham dự một trận bóng đá ở trường đại học vào cuối tuần và dành kỳ nghỉ với cha mẹ, ông cũng lưu ý rằng "người dân Oklahomans nên ở bên những người thân yêu của họ trong Lễ Tạ ơn”.

Một hành khách chuẩn bị lên tàu tại Boston, Mỹ. Ảnh: AP.

Tổng số ca nhiễm nCoV trên toàn nước Mỹ đã vượt 12 triệu và mỗi ngày lại tăng thêm khoảng 200.000 ca nhiễm mới. CDC hôm 20/11 ra khuyến cáo người Mỹ không nên di chuyển và tụ họp với người thân, bạn bè vào ngày Lễ Tạ ơn 26/11.

Tiến sĩ Fauci cho hay ông hiểu được người dân đang rất mệt mỏi với các biện pháp hạn chế, phải giữ khoảng cách với nhau và kìm hãm việc đi lại, nhưng khẳng định các biện pháp đơn giản như đeo khẩu trang, rửa tay và giãn cách xã hội rất có hiệu quả.

Việc giới hạn số khách ở các nhà hàng và tránh đến hoặc đóng cửa các quán bar cũng có có thể "làm phẳng đường cong". Ông kêu gọi người Mỹ không đi lại, tụ họp và đảm bảo họ tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

"Nếu các bạn chịu khó tuân thủ, chúng ta có thể thoát khỏi tình cảnh này", ông nói.

 

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.