Ghi từ ổ dịch COVID-19 thứ 2 của Hải Dương: "Tôi chỉ sợ mình kiệt sức…"

16:04 | 27/08/2020

"Tôi không sợ ốm, nhưng sợ mình kiệt sức trong lúc này khi công việc quá nhiều, bề bộn và thương anh em...", Trạm trưởng Trạm Y tế xã Liên Hồng tâm sự.

Ghi từ ổ dịch COVID-19 thứ 2 của Hải Dương: Tôi chỉ sợ mình kiệt sức… - Ảnh 1.
 

Sau nhiều lần tìm gặp, gần 20h tối qua (26/8), PV Báo Gia đình & Xã hội đã có dịp trò chuyện với bà Đào Thị Tới - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Liên Hồng (TP. Hải Dương) - ổ dịch thứ 2 của tỉnh. Không phải bà từ chối mà lần nào PV có mặt tại Trạm cũng là lúc nữ trạm trưởng đang cùng nhân viên y tế căng mình làm việc, lúc vào khu cách ly, có thời điểm bận họp đột xuất.

Khi chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã cũng là lúc 4 cán bộ nhân viên của Trạm và 6 thanh niên tình nguyện đang ăn vội bữa cơm giữa ánh sáng hắt ra từ những chiếc điện thoại...

Ghi từ ổ dịch COVID-19 thứ 2 của Hải Dương: Tôi chỉ sợ mình kiệt sức… - Ảnh 3.
 
Ghi từ ổ dịch COVID-19 thứ 2 của Hải Dương: Tôi chỉ sợ mình kiệt sức… - Ảnh 4.
Bữa cơm tối vội vàng trong lúc mất điện của cán bộ nhân viên Trạm Y tế xã Liên Hồng cùng sinh viên tình nguyện. Ảnh: Đ.Tùy

Dọn vội những hộp cơm vừa ăn xong trên bàn uống nước, bà Tới cho biết: "Từ tối 25/8 đến nay, tại khu vực thôn Thanh Xã mất điện do bị chập đường dây trong điểm cách ly y tế nên cả ngày hôm nay chúng tôi vất vả khi làm việc và thậm chí đến bữa cơm cũng phải ăn như thế này. Đến hôm nay, tôi cùng nhân viên của Trạm mới được ăn bữa cơm theo đúng nghĩa, còn 3 hôm trước thì khổ lắm, không kịp ăn và thức thâu đêm để làm…".

Xen lẫn câu chuyện ngắn ngủi giữa PV và Trạm trưởng Trạm Y tế xã Liên Hồng là những cuộc điện thoại gọi cho bà Tới từ cơ quan chức năng để hỏi thông tin tình hình dịch bệnh, hỏi số liệu điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm, khai báo y tế...

Ghi từ ổ dịch COVID-19 thứ 2 của Hải Dương: Tôi chỉ sợ mình kiệt sức… - Ảnh 5.
Bà Tới liên tục nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi về tình hình dịch ở địa phương. Ảnh: Đ.Tùy

"Từ khi nhận thông tin về BN1016 dương tính với virus SARS-CoV-2 đến nay, 2 điện thoại của tôi liên tục nóng bởi những cuộc gọi khác nhau, nhiều lúc cả hai điện thoại đều đổ chuông, không còn cách nào khác tôi phải áp vào 2 tai để nhận thông tin, trả lời thông tin và 5 ngày hôm nay tất cả nhân viên của Trạm chưa ai được về nhà", bà Tới tâm sự.

Theo chia sẻ của nữ Trạm trưởng, từ sáng Chủ nhật (23/8) sau khi biết tin anh Đ.Đ.K (SN 1987, trú tại thôn Thanh Xá) có kết quả dương tính thì ngay lập tức các nhân viên y tế của đơn vị được triệu lập tiến hành lập danh sách truy vết các trường hợp F1, F2. 

Đến 9h sáng cùng ngày Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã Liên Hồng họp gấp và từ đó đến nay bà Tới cùng các nhân viên tại Trạm bị cuốn vào công việc. Trong cuộc đời làm nghề y của mình, bà Tới không thể hình dung được khối lượng lớn cũng như áp lực công việc đến từ nhiều phía và liên tục thay đổi theo diễn biến của dịch trên địa bàn.

Ghi từ ổ dịch COVID-19 thứ 2 của Hải Dương: Tôi chỉ sợ mình kiệt sức… - Ảnh 6.
Một cán bộ y tế được tăng cường hỗ trợ công việc tại Trạm Y tế xã Liên Hồng. Ảnh: Đ.Tùy

Kể về những ngày qua, bà Tới nói: "Ba ngày đầu chúng tôi gần như làm thâu đêm đến sáng, lúc nào mệt quá thì mọi người tranh trủ ngả lưng; đến tối ngày thứ 4, chúng tôi làm đến 1h sáng rồi tranh thủ chợp mắt lấy sức cho công việc hôm sau. Nhưng có ai ngủ được đâu, nằm được một lát người dân đã đến gọi khai báo y tế.

Riêng 2 ngày đầu khối lượng công việc quá nhiều chúng tôi không ai kịp ăn cơm chỉ uống nước rồi làm tiếp, đến đêm ngày thứ 3 khi mở hộp cơm ra ăn thì đã 3h sáng nhưng không thể nuốt nổi do để lâu cơm hỏng. Đêm hôm trước có 1 nữ nhân viên của Trạm do nhớ con không về được nên gọi qua Facebook, khi nhìn thấy mặt con chị bật khóc, đến lúc đi ngủ cũng khóc, nghĩ thương nhưng không làm cách nào được vì công việc nên không thể về…".

Trạm Y tế xã Liên Hồng có 5 cán bộ nhân viên y tế (4 nữ, 1 nam, trong đó có 1 nhân viên đang nghỉ sinh) và có 5 cán bộ y tế thôn đội. Từ ngày 14/8, khi TP. Hải Dương thực hiện cách ly xã hội, toàn bộ y tế thôn đội và 1 nhân viên của Trạm tham gia trực chốt tại các điểm chốt của thành phố. Sau khi dịch COVID-19 xuất hiện tại địa phương, bà Tới đề xuất với Ban chỉ đạo cho toàn bộ lực lượng đó về Trạm để hỗ trợ công việc.

Tuy nhiên, những cán bộ y tế thôn đội tham gia làm việc ban ngày, còn buổi tối mọi công việc đều do 4 nhân viên của Trạm đảm nhận. Công việc nhiều, lực lượng của Trạm mỏng nên mọi người không thể ngơi tay hay dành thời gian cho gia đình. Vì vậy, nếu thiếu thứ gì cho sinh hoạt, nhân viên Trạm nhắn người thân mang đến cổng và ra lấy. Thậm chí, Trạm trưởng còn đề xuất với cơ quan y tế cấp trên xin thêm người về hỗ trợ công việc và được đáp ứng.

 
Một cán bộ y tế đang phát phiếu cho các hộ dân trong khu cách ly Thanh Xá. Ảnh: Đ.Tùy

Cũng theo bà Tới, xã Liên Hồng có 5 thôn thì thôn Thanh Xá có dân số đông nhất với khoảng trên 900 hộ và hơn 3.000 nhân khẩu. Cho nên, những ngày qua cùng với việc hướng dẫn người dân đến khai báo y tế, cán bộ Trạm còn tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến 3 bệnh nhân, cửa hàng tạp hoá Hiếu Trang, tiến hành lấy mẫu sàng lọc, phân loại và tổ chức đưa các trường hợp đi cách ly tập trung…

Trong khi đó, hàng ngày Trạm tổ chức 3 tổ để đến từng hộ gia đình trong khu cách ly kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn nhân dân vệ sinh phòng dịch, khai báo, kiểm tra; trường hợp nào biểu hiện bất thường sẽ báo với Ban chỉ đạo để có hướng xử lý kịp thời. 

Chỉ riêng số người khai báo liên quan đến cửa hàng tạp hoá Hiếu Trang 5 ngày qua lên đến hơn 1.000 trường hợp và trong ngày 25/8 có hơn 200 người trong ổ dịch và địa phương được đưa đi cách ly tập trung.

Do diễn biến dịch thay đổi nên hàng ngày Ban chỉ đạo vừa điều hành công việc qua nhóm Zalo cũng như tổ chức nhiều cuộc họp để kịp thời ứng phó; thông thường các họp diễn ra buổi tối còn ban ngày dồn sức làm việc. Mấy ngày vừa rồi, công việc nhiều trong khi thời tiết hay mưa nắng thất thường càng khiến lực lượng chống dịch địa phương vất vả.

"Tôi sợ mình kiệt sức trong lúc này...". Ảnh: Đ.Tùy

Bà Tới tâm sự: "Chúng tôi là cơn quan chuyên môn vất vả là chuyện thường tình, nhưng các thành viên trong Ban chỉ đạo xã cũng vất vả không kém. Nhiều đêm nay, Ban chỉ đạo trực cả ngày lẫn đêm tại trụ sở để khi có tình huống xảy ra còn kịp thời chỉ đạo, điều hành và thực hiện. Đến chiều hôm kia, Chủ tịch xã Liên Hồng mặc quần áo chống dịch, tay cầm loa vào khu cách ly y tế để hỗ trợ chúng tôi… Thế mới thấy chống dịch vất vả, gian khổ như thế nào.

Tôi sợ mình kiệt sức trong lúc này khi công việc quá nhiều, bề bộn và thương anh em. Tôi chỉ mong: người dân hãy chủ động đến khai báo y tế, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch để không có thêm những ca dương tính từ ổ dịch địa phương… Đó là niềm mong muốn lớn nhất của chúng tôi bây giờ".

Ghi từ ổ dịch COVID-19 thứ 2 của Hải Dương: Tôi chỉ sợ mình kiệt sức… - Ảnh 10.
 

Tin cùng chuyên mục

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Những yếu tố cần có để làm được nghề dịch vụ hàng triệu người mơ ước

Những yếu tố cần có để làm được nghề dịch vụ hàng triệu người mơ ước

6:00 | 21/04/2024

Hướng dẫn viên du lịch là một trong các ngành nghề hot nhất hiện nay. Một nghề nghiệp đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng như hướng dẫn viên du lịch chắc chắn sẽ cần nhiều yếu tố khi tuyển dụng nhân lực.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.